
Đường Đê Tây, huyện Bình Đại được xây dựng ven sông Ba Lai, tuyến đường này song song với quốc lộ 57B (từ cầu An Hóa đến xã Thạnh Trị).
Hoàn chỉnh quy hoạch
Theo UBND huyện Bình Đại, huyện đã lập Đồ án quy hoạch chung xây dựng vùng huyện Bình Đại, giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đồ án này đang được tỉnh thẩm định. Giám đốc Sở Xây dựng Đoàn Công Dũng cho hay: “Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, các địa phương khi được phê duyệt quy hoạch vùng huyện thì triển khai các quy hoạch khu chức năng để điều tiết sử dụng đất hiệu quả, kết nối hạ tầng cơ sở tốt hơn, qua đó triển khai thực hiện các dự án thu hút đầu tư”.
Tại Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong đó có nội dung, huyện Bình Đại phấn đấu sau năm 2025 sẽ đạt đa số tiêu chí về phân loại đô thị loại IV, tiếp tục hoàn thiện công tác quy hoạch, xây dựng chương trình kế hoạch hình thành thị xã Bình Đại và nâng cấp lên đô thị loại III trước năm 2030.
Cùng với các quy hoạch, hàng loạt dự án giao thông qua địa bàn huyện Bình Đại đang được đầu tư. Cụ thể như: Dự án xây dựng cầu Ba Lai 8 trên tuyến đường bộ ven biển tỉnh đang thực hiện công tác khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi. Đường từ cảng Giao Long đến Khu công nghiệp Phú Thuận (ĐT.DK.07) dài 8,8km, đoạn địa phận huyện Bình Đại đang giải phóng mặt bằng.
Đường Bắc Nam phục vụ Khu công nghiệp Phú Thuận và Cụm công nghiệp Phong Nẫm (ĐT.DK.08), liên huyện Bình Đại - Giồng Trôm đang thẩm định dự toán xây dựng để đấu thầu xây lắp. Xây dựng đê bao ngăn mặn kết hợp đường giao thông nối liền các huyện biển Bình Đại - Ba Tri - Thạnh Phú giai đoạn 2 dài 26,685km đoạn địa phận Bình Đại, đang thi công đạt khoảng 90%. Đường Đê Tây đoạn còn lại từ giáp xã Thới Lai đến xã Thạnh Trị hiện cơ bản hoàn thành.
Điểm sáng đầu tư
Huyện Bình Đại đang trở thành điểm sáng thu hút đầu tư khi sở hữu lợi thế gần các trung tâm kinh tế chính và hành lang mở ven biển giúp kết nối các tỉnh ven biển phía Đông, nhất là từ TP. Hồ Chí Minh về đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Xây dựng đường giao thông nông thôn tại xã Đại Hòa Lộc, huyện Bình Đại.
Khu công nghiệp Phú Thuận, huyện Bình Đại là một trong những công trình trọng điểm của tỉnh. Với vị trí thuận lợi chỉ cách TP. Hồ Chí Minh khoảng 100km và được đầu tư hạ tầng đồng bộ, kết nối giao thông thông suốt trên đường bộ với tuyến quốc lộ 57B và giao thông thủy kết nối với sông Tiền, Khu công nghiệp Phú Thuận sẽ là lựa chọn phù hợp cho các nhà đầu tư xây dựng nhà máy, phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Bên cạnh đó, huyện Bình Đại cũng sở hữu lợi thế là huyện “đón đầu” của nhiều dự án khi tỉnh phát triển về “hướng Đông”. Cụ thể là Tuyến đường bộ ven biển đi qua địa bàn tỉnh có ý nghĩa quan trọng đối với việc kết nối giao thông liên hoàn từ TP. Hồ Chí Minh - Long An - Tiền Giang - Bến Tre - Trà Vinh - Sóc Trăng - Bạc Liêu và đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1-9-2021. Việc đầu tư tuyến đường bộ ven biển tỉnh là bước đột phá lớn không chỉ về phát triển hạ tầng của tỉnh mà hứa hẹn tạo nên bước chuyển lớn cho phát triển kinh tế.
Theo phương án đã trình, tuyến đường bộ ven biển đi qua địa bàn tỉnh có 4 cây cầu, gồm: Cửa Đại, Ba Lai 8, Hàm Luông và Cổ Chiên 2. Tổng chiều dài tuyến trên 48km. UBND tỉnh đã phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng cầu Ba Lai 8 (liên huyện Bình Đại - Ba Tri) trên tuyến đường bộ ven biển tỉnh tại Quyết định số 590/QĐ-UBND ngày 24-3-2023, tổng mức đầu tư 2.255 tỷ đồng, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư. Các bước hình thành tuyến động lực ven biển đi qua tỉnh đang được hiện thực hóa nhằm kết nối 3 cù lao An Hóa, cù lao Bảo và cù lao Minh bằng cầu.
Tại Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, vị thế của huyện Bình Đại đã được xác định trong vài thập kỷ tới. Huyện Bình Đại (cùng với huyện Ba Tri, Thạnh Phú và không gian biển thuộc địa phận tỉnh) nằm trong “Vùng ven biển phía Đông của tỉnh: là vùng động lực phát triển của tỉnh, đột phá là các ngành kinh tế biển, ưu tiên phát triển các ngành, lĩnh vực: công nghiệp; năng lượng tái tạo, năng lượng sạch; nuôi trồng, khai thác và chế biến hải sản theo hướng công nghệ cao; kinh tế hàng hải (vận tải biển); dịch vụ và du lịch…”.
|
“Tận dụng những lợi thế đang đến với Bình Đại, huyện phấn khởi bước vào năm 2024 với khí thế mới, chung tay với tỉnh nhà thực hiện mục tiêu phấn đấu đưa Bến Tre trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước vào năm 2030 và phát triển thịnh vượng, đáng sống vào năm 2050”.
(Bí thư Huyện ủy - Chủ tịch UBND huyện Bình Đại Nguyễn Văn Dũng)
|
Bài, ảnh: Thạch Thảo