Bình Đại xét nghiệm diện rộng tầm soát vi-rút SARS-CoV-2

21/08/2021 - 18:58

BDK.VN - Ngày 21-8-2021, UBND huyện Bình Đại tổ chức hội nghị trực tuyến với các xã, thị trấn tổ chức triển khai chiến dịch tầm soát diện rộng vi-rút SARS-CoV-2 để chủ động phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn huyện.

Lấy mẫu xét nghiệm tại xã Bình Thắng.

Ly mu xét nghim ti xã Bình Thng.

Đối tượng xét nghiệm sẽ chia theo các nhóm nguy cơ: Nhóm đỏ, nhóm cam và nhóm xanh. Các xã, thị trấn sẽ tiến hành lập danh sách những khu vực, đối tượng tầm soát từng ấp, khu phố theo mức độ nguy cơ. 

Đối với khu vực nguy cơ rất cao, sẽ tiến hành test nhanh toàn bộ người dân sống trên địa bàn, xét nghiệm 3 ngày/1 lần, mỗi hộ được xét nghiệm 3 lần trong 9 ngày. Đối với khu vực nguy cơ cao, mỗi hộ test nhanh 2 người có nguy cơ cao nhất trong gia đình, thực hiện xét nghiệm 3 ngày/1 lần và xét nghiệm 3 lần trong 9 ngày. Đối với khu vực nguy cơ, lấy mẫu đại diện 1 người có nguy cơ cao nhất trong 1 hộ gia đình, xét nghiệm 5 ngày/1 lần và xét nghiệm 2 lần trong vòng 10 ngày.

Đối với khu vực bình thường mới, lấy mẫu 5% dân số cho đối tượng nguy cơ tại các chợ, tiệm tạp hóa… mỗi đối tượng được xét nghiệm 1 lần trong vòng 7 ngày. Thời gian thực hiện xét nghiệm từ ngày 21-8 đến 30-8-2021. Mỗi ấp, khu phố sẽ tổ chức từ 1 đến 5 điểm lấy mẫu tập trung tùy theo số lượng đối tượng xét nghiệm.

Phát biểu tại cuộc họp, Bí thư Huyện ủy - Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Văn Dũng nhấn mạnh: Việc xét nghiệm tầm soát diện rộng lần này là nhằm tận dụng tối đa “thời gian vàng” của những ngày giãn cách xã hội, kết hợp xét nghiệm với truy vết, đánh giá mức độ lây nhiễm để trong thời gian ngắn nhất bóc tách triệt để F0, kiểm soát không để dịch bệnh lây lan, bùng phát, nhằm sớm đưa huyện trở lại trạng thái bình thường mới.

Trong quá trình xét nghiệm, phải tuân thủ việc giữ khoảng cách, bố trí khung giờ phù hợp, xét nghiệm theo từng tổ NDTQ, tránh tập trung đông người. Chọn những địa điểm lấy mẫu rộng rãi, thoáng mát để công tác lấy mẫu được an toàn. Chuẩn bị phương án lấy mẫu tận nhà đối với những trường hợp cao tuổi, khó khăn trong đi lại. Có phương án xử lý khi xét nghiệm phát hiện trường hợp F0, chuẩn bị khu cách ly để đưa đi cách ly kịp thời. Ban chỉ đạo huyện, trung tâm y tế, thường xuyên giám sát, theo dõi, hỗ trợ kịp thời các xã, thị trấn trong công tác lấy mẫu xét nghiệm, phấn đấu hoàn thành công tác xét nghiệm diện rộng trong thời gian sớm nhất và bảo đảm an toàn tuyệt đối cho đội ngũ y tế.

Tin, nh: Sơn Tùng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích