Bình Thới đạt chuẩn xã nông thôn mới

17/05/2024 - 06:35

BDK - Bình Thới thuộc xã tiểu vùng III của huyện Bình Đại, có 4 ấp, 2.301 hộ dân với hơn 8.000 nhân khẩu. Là xã thuần nông, đời sống kinh tế của người dân chủ yếu là nuôi và đánh bắt thủy sản, kết hợp với thương mại - dịch vụ. Trong phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, năm 2009, Bình Thới xây dựng thành công danh hiệu xã văn hóa. Đây là tiền đề, động lực để địa phương bắt tay xây dựng nông thôn mới (NTM). Năm 2023, cùng với việc phát động phong trào thi đua “Đồng khởi mới” gắn với chung tay xây dựng NTM, Bình Thới là một trong 3 xã được tỉnh chọn tiêu biểu trong xây dựng NTM.

Đường nông thôn mới xã Bình Thới, huyện Bình Đại. Ảnh: M. Nhân

Đường nông thôn mới xã Bình Thới, huyện Bình Đại. Ảnh: M. Nhân

Xã Bình Thới là cửa ngõ đi vào trung tâm của thị trấn Bình Đại, có quốc lộ 57B đi qua nên địa phương có điều kiện rất thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, giao lưu trao đổi hàng hóa với các địa phương trong khu vực. Kết cấu hạ tầng nông thôn từng bước được hoàn thiện, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân trong xã ngày càng được nâng lên.

Trong những năm qua, với sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, kinh tế - xã hội của địa phương tiếp tục phát triển khá toàn diện, toàn xã có 750ha diện tích nuôi tôm, 522 cơ sở sản xuất, kinh doanh và 827 cơ sở nuôi trồng thủy sản với quy mô hộ gia đình, cá nhân. Tỷ lệ hộ dân sử dụng điện, nước sinh hoạt hợp vệ sinh, nước sạch đạt 100%, tỷ lệ hộ có nhà tiêu, nhà tắm, thiết bị chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh và đảm bảo “3 sạch” đạt hơn 99%, tỷ lệ hộ nghèo và hộ cận nghèo được kéo giảm còn 1,58%, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 73,5 triệu đồng/năm.

Trên địa bàn xã có 9,4km trục đường xã, 3,3km đường trục ấp, 9km đường ngõ, xóm. Xác định hạ tầng giao thông là động lực quan trọng góp phần thúc đẩy sự phát triển nhanh về kinh tế - xã hội, bằng nhiều nguồn huy động vốn, Bình Thới đã hoàn chỉnh hệ thống giao thông nông thôn đảm bảo việc đi lại, vận chuyển hàng hóa nông sản, thủy sản của bà con trên địa bàn được thông suốt, nhất là khi quốc lộ 57B được thi công hoàn chỉnh, góp phần làm cho bộ mặt NTM xã nhà thêm khởi sắc.

Ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường trên địa bàn xã Bình Thới. Ảnh: Thành Lập

Ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường trên địa bàn xã Bình Thới. Ảnh: Thành Lập

Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND xã Bình Thới Phan Văn Tuấn cho rằng, với quyết tâm chính trị cao và sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị cơ sở, bằng tinh thần thi đua “Đồng khởi mới” với những công trình, phần việc rất cụ thể của các ngành, các cấp cùng sự chung sức, đồng lòng, đồng thuận của cán bộ, đảng viên, hội viên và quần chúng nhân dân, Bình Thới đã xây dựng thành công NTM trong năm 2024.

Trong thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Bình Thới cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để người dân chủ động, nhiệt tình, tích cực tham gia xây dựng NTM gắn với Cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư và phong trào thi đua “Đồng khởi mới” gắn với xây dựng NTM. Tiếp tục rà soát, bổ sung, điều chỉnh quy hoạch xây dựng NTM gắn với thực hiện chủ trương tái cơ cấu kinh tế, đảm bảo phù hợp với quy hoạch, phát triển sản xuất gắn với xây dựng NTM bền vững trên cơ sở đẩy mạnh hợp tác, liên kết, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ gắn sản xuất với thị trường, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và tạo giá trị gia tăng trên sản phẩm. Bám sát định hướng phát triển của tỉnh, của huyện, tổ chức thực hiện tốt các chương trình, đề án, khai thác và phát huy có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế có sẵn có để phát triển vượt bậc hơn nữa. Tiếp tục huy động mọi nguồn lực kết hợp chủ trương của Nhà nước và nhân dân cùng làm với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”, “tăng tốc - bứt phá” hơn nữa, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra.

“Xã tiếp tục giữ vững và nâng chất các tiêu chí NTM đã đạt được, góp phần xây dựng xã Bình Thới giàu đẹp, văn minh và phấn đấu đến cuối năm 2024 đạt chuẩn NTM nâng cao”, Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND xã Bình Thới cho biết.

Tính đến thời điểm này, toàn huyện Bình Đại có 10 xã đạt chuẩn NTM. trong đó, có 5 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; còn 9 xã đạt từ 13 - 17 tiêu chí. Riêng về xây dựng huyện NTM, huyện Bình Đại đạt cơ bản 4/9 tiêu chí.

Thành Lập

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN