Euro 2024

Bồ Đào Nha thắng CH Séc với kịch bản khó tin

19/06/2024 - 09:13

Bồ Đào Nha áp đảo CH Séc với tỉ lệ kiểm soát bóng 74% và 19 cú dứt điểm (so với 5 của đối thủ), thế nhưng Ronaldo và các đồng đội bị thủng lưới trước, nhờ bàn phản lưới để gỡ hoà và phải chờ tới phút bù giờ mới có thể lội ngược dòng kịch tính.


Francisco Conceicao ghi bàn giúp Bồ Đào Nha giành 3 điểm ngày ra quân. Ảnh: Getty

Ngay khi trọng tài thổi hồi còi khai cuộc, Bồ Đào Nha ngay lập tức dồn lên tấn công với hy vọng có được bàn thắng sớm. Ronaldo trong ngày đi vào lịch sử Euro đã đe dọa khung thành của CH Séc bằng pha đánh đầu ở phút thứ 8, dẫu vậy bóng đã đi không trúng đích.

Pha bóng đó dường như đã tiếp thêm sức mạnh tinh thần cho các cầu thủ Bồ Đào Nha trong việc khoan phá hàng thủ CH Séc, và cầu thủ thi đấu nổi bật là Rafael Leao. 

Trong ngày được sát cánh cùng người đàn anh Ronaldo, ngôi sao của Milan đã khuấy đảo hành lang cánh trái với những leo biên đầy tốc độ và kỹ thuật, tuy nhiên, một mình Leao là không đủ chọc thủng lưới hàng phòng ngự dày đặc của CH Séc.

Về phía CH Séc, đoàn quân của HLV Ivan Hasek trông chờ vào những tình huống đánh biên, thế nhưng họ đành bất lực trước hàng thủ được dẫn dắt bởi lão tướng Pepe, và hiệp một khép lại khi không có bàn thắng nào được ghi.

Bước sang hiệp hai, thế trận không có nhiều thay đổi khi đoàn quân của Roberto Martinez tiếp tục chiếm quyền kiểm soát. Tuy nhiên, khi vẫn đang loay hoay tìm bàn thắng, Bồ Đào Nha đã phải trả giá khi để Lukas Provod bên phía CH Séc chọc thủng lưới với pha dứt điểm đẹp mắt ở phút 62.

Dẫu vậy, không mất quá nhiều thời gian để “Selecao Châu Âu” có được bàn gỡ sau pha phản lưới vô duyên của hậu vệ Robin Hranac.

Khoảng thời gian còn lại, Bồ Đào Nha tổng lực tấn công để tìm kiếm chiến thắng. Sau “bàn thắng hụt” của Diogo Jota, các CĐV Bồ Đào Nha đã thực sự lên mây với với pha lập công của ngôi sao trẻ Francisco Conceicao, qua đó giúp Bồ Đào Nha hoàn tất màn lội ngược dòng cảm xúc với tỉ số 2-1.

3 điểm có được giúp Bồ Đào Nha có màn khởi đầu thuận lợi tại bảng F Euro 2024, tuy nhiên, họ vẫn phải xếp sau Thổ Nhĩ Kỳ do hiệu số phụ kém hơn.

* Trong trận đấu còn lại của bảng F, Thổ Nhĩ Kỳ đối đầu với Georgia. Trước đội bóng lần đầu tiên tham dự EURO như Georgia, Thổ Nhĩ Kỳ đã nhập cuộc rất tự tin, ép sân và liên tục bắn phá khung thành của đối thủ.

Arda Guler lập siêu phẩm ở phút 65 của trận đấu. Ảnh: UEFA

Sau một số cơ hội bị bỏ lỡ và cột dọc từ chối bàn thắng thì phút 25, Mert Müldür đã ghi bàn mở tỉ số cho Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, niềm vui của Thổ Nhĩ Kỳ chỉ kéo dài được vỏn vẹn 7 phút, bởi phút 32, Georges Mikautadze đã ghi bàn đưa trận đấu trở lại vạch xuất phát.

Trong hiệp thi đấu thứ 2, Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục chơi tấn công, dồn ép Georgia. Phút 65, Arda Güler đã trở thành người hùng khi ghi siêu phẩm nâng tỉ số lên 2-1 cho Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là bàn thắng rất đẹp của cầu thủ hiện đang khoác áo Real Madrid.

rda Güler ghi bàn thắng rất đẹp giúp Thổ Nhĩ Kỳ giành chiến thắng (Ảnh: Reuters).

Trong quãng thời gian sau đó, Georgia đã vùng lên mạnh mẽ để tìm kiếm bàn gỡ hòa. Đội bóng của HLV Willy Sagnol đã gây ra nhiều khó khăn cho Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng điều quan trọng là bàn thắng thì tân binh của EURO năm nay lại không thể ghi thêm.

Không những vậy, ở phút 90+6, Georgia còn bị Kerem Aktürkoglu sút tung lưới sau pha phản công với tốc độ cao. Đây là bàn thắng cuối cùng của trận đấu, chung cuộc Thổ Nhĩ Kỳ giành chiến thắng với tỉ số 3-1 để khởi đầu như mơ ở EURO 2024.

Trọng Ân (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN