Bổ ích từ mô hình liên thế hệ tự giúp nhau

16/10/2023 - 15:55

BDK.VN - Đề án nhân rộng mô hình Câu lạc bộ (CLB) Liên thế hệ tự giúp nhau giai đoạn 2021 - 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2020, UBND tỉnh cũng đã ban hành kế hoạch triển khai nhân rộng trên địa bàn tỉnh. Từ đó, người cao tuổi (NCT) được chăm sóc nhiều hơn từ vật chất đến tinh thần.

Chi hội Hội Người cao tuổi thị trấn Giồng Trôm tặng quà mừng thọ cụ bà tròn 100 tuổi (ảnh chụp năm 2022).

Chi hội Hội Người cao tuổi thị trấn Giồng Trôm tặng quà mừng thọ cụ bà tròn 100 tuổi (ảnh chụp năm 2022).

Niềm vui tuổi già

Các CLB Liên thế hệ tự giúp nhau tại huyện Giồng Trôm giúp NCT có sân chơi bổ ích. Từ năm 2021 đến nay, Ban Đại diện Hội NCT huyện tổ chức tuyên truyền, vận động thành lập được 5 CLB là CLB xã Hưng Lễ, CLB ấp Bình Phú (xã Châu Bình), CLB xã Sơn Phú, CLB ấp Hồ Sen (xã Bình Thành), CLB ấp Bình An (xã Châu Bình), nâng tổng số đến nay toàn huyện có 11 CLB ở 9/21 xã, đạt 42,85%. Có 3 CLB được thành lập tại ấp.

Các CLB đều hoạt động khá tốt, luôn bám sát 8 mảng hoạt động của CLB theo quy định. Tổ chức sinh hoạt hàng tháng, thành viên tham gia từ 80% trở lên. Ngoài nguồn vốn tín dụng của CLB, các CLB đều có tổ chức hụi tương trợ, tạo điều kiện để giúp nhau phát triển kinh tế gia đình. Hoạt động chăm sóc tinh thần đối với NCT rất quan trọng. Do đó, các CLB tại huyện Giồng Trôm đều có các nhóm sở thích như: văn hóa văn nghệ, thể dục dưỡng sinh. Mỗi buổi sinh hoạt, có tổ chức thi hát karaoke tặng quà, tạo không khí phấn khởi cho các thành viên. Đôi khi tổ chức múa các bài dưỡng sinh, trò chơi, văn nghệ. Đặc biệt, CLB Liên thế hệ tự giúp nhau ấp Bình Phú, xã Châu Bình còn tổ chức sinh nhật tập thể cho thành viên vào dịp tổng kết năm của CLB, tạo sinh khí vui tươi, phấn khởi cho các thành viên. Các CLB Liên thế hệ tự giúp nhau của huyện Giồng Trôm chỉ có CLB xã Lương Phú được hỗ trợ vốn ban đầu, 9 CLB còn lại đều tự lực. Các CLB rất tích cực vận động từ nhiều nguồn lực như quỹ tín dụng, quỹ tấm lòng vàng, các mạnh thường quân.

Tại huyện Chợ Lách, CLB Liên thế hệ tự giúp nhau số 1, xã Sơn Định là 1 trong 6 CLB của tỉnh được Dự án UNFPA tài trợ. CLB được thành lập vào năm 2013, tính đến nay đã hoạt động được 10 năm. Tổ chức bộ máy CLB đã khó, việc duy trì sinh hoạt càng khó hơn. Để duy trì sinh hoạt CLB thường xuyên, đạt hiệu quả, Ban Chủ nhiệm CLB đã nỗ lực tổ chức sinh hoạt có chất lượng, đúng quy trình gian sinh hoạt: Mỗi tháng, CLB sinh hoạt 1 lần. Ngày, giờ sinh hoạt cố định trong tháng được lấy ý kiến thống nhất từ các thành viên CLB, để các thành viên dễ nhớ, tuân thủ, từ đó trở thành thông lệ.

Chủ nhiệm CLB Liên thế hệ tự giúp nhau số 1, xã Sơn Định, huyện Chợ Lách Trần Ngọc Muộn cho hay: “Để thu hút thành viên đi dự đều và đầy đủ thì nội dung sinh hoạt rất quan trọng. Nội dung sinh hoạt phải đầy đủ và phong phú. Báo cáo các phần phải rõ ràng, nhất là báo cáo tài chính cần chi tiết, minh bạch, dễ hiểu cho tất cả thành viên biết. Kiến thức truyền thông phải thiết thực, phù hợp với thực tiễn địa phương thì hiệu quả mới cao. Hình thức sinh hoạt phải đa dang, sinh động để thành viên dự sinh hoạt thích thú, vui tươi”.

Bà Trần Ngọc Muộn cho rằng, nhân sự ban chủ nhiệm phải có tâm, năng lực và nhiệt tình, có thiện chí tham gia công tác xã hội. Để quản lý CLB tốt, điều đầu tiên cần chú trọng là nhân sự của ban chủ nhiệm, thành viên CLB, với tiêu chí 70% người có độ tuổi 55 tuổi trở lên, nên linh động chọn thành viên từ 55 - 65 tuổi, chiếm tỷ lệ nhiều hơn, còn sức khỏe tốt, sẽ giúp người già nhiều hơn. Thành viên CLB nên chọn 2 ấp liền kề để thuận tiện đi dự sinh hoạt.

Nhân rộng mô hình

Tỉnh có 177.652 NCT, chiếm 11,99% so với tổng số dân. Hội viên NCT có 159.130 người, đạt 89,57% so với tổng số NCT. Ngoài ra, còn có 8.129 hội viên dưới 60 tuổi. Tuổi thọ bình quân 75,6 tuổi. Số hộ nghèo có NCT là 11.215 hộ, chiếm tỷ lệ 3,19% so tổng số hộ dân trong tỉnh. NCT sống ở nông thôn 158.923 người, chiếm tỷ lệ 89,46%; NCT sống ở thành thị 18.729 người, chiếm tỷ lệ 10,54 NCT.

Tổ chức Hội NCT các cấp được thành lập đúng theo quy định và thường xuyên được kiện toàn nâng chất lượng, hiệu quả hoạt động. Ban đại diện Hội NCT cấp tỉnh, có 15 thành viên, trong đó có 3 cán bộ hưu trí hoạt động chuyên trách. 9/9 Ban Đại diện Hội NCT cấp huyện có 2 cán bộ hưu trí hoạt động chuyên trách huyện. 157/157 tổ chức hội cấp cơ sở, 978 chi hội ấp, khu phố và 4.966 tổ hội.

Căn cứ Quyết định số 1336/QĐ-TTg ngày 31-8-2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau giai đoạn 2021 - 2025, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 6101/KH-UBND ngày 16-11-2020 về việc triển khai nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh. Kế hoạch đã được phổ biến triển khai đến các sở, ngành tỉnh có liên quan và UBND các huyện, thành phố để cụ thể hóa triển khai thực hiện.

Ban công tác NCT tỉnh tổ chức triển khai Kế hoạch nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau của tỉnh giai đoạn 2021 - 2025 cho các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể đến cơ sở để tổ chức thực hiện đạt hiệu quả; phối hợp với các sở, ngành có liên quan hướng dẫn Hội NCT cấp huyện, xã xây dựng kế hoạch và thành lập CLB Liên thế hệ tự giúp nhau tại địa phương.

Từ tháng 1-2021 đến tháng 9-2023, trên địa bàn tỉnh có thêm 18 CLB liên thế hệ tự giúp nhau tại 17 xã, phường, thị trấn, nâng tổng số 60 CLB của 55 xã, phường, thị trấn, đạt tỷ lệ 35% so với tổng số xã, phường, thị trấn của tỉnh có CLB Liên thế hệ tự giúp nhau. Hiện tổng số thành viên của 60 CLB là khoảng 2,5 ngàn người. Số quỹ hiện có hơn 1,7 tỷ đồng. Qua đó, hỗ trợ cho 578 lượt thành viên vay vốn phát triển kinh tế gia đình; chăm sóc cho 334 lượt thành viên và NCT neo đơn, bệnh tật...

Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Phạm Thanh Hùng - Phó trưởng ban Thường trực Ban Công tác NCT tỉnh chỉ đạo: “Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội các huyện, TP. Bến Tre là cơ quan tham mưu giúp UBND các huyện, thành phố trong các hoạt động của Ban Đại diện NCT, cần nghiên cứu, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các CLB Liên thế hệ tự giúp nhau ngày càng ổn định về tổ chức và 8 mảng hoạt động chủ yếu, việc nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau ngày càng hoạt động có hiệu quả hơn”.

CLB Liên thế hệ tự giúp nhau có 8 mảng hoạt động chủ yếu, gồm: Hoạt động chăm sóc sức khỏe. Các hoạt động tăng thu nhập. Hỗ trợ đời sống tinh thần thông qua hoạt động văn hóa, văn nghệ, giải trí, thăm hỏi, giao lưu. Hoạt động chăm sóc tại nhà (do các tình nguyện viên của CLB tiến hành). Các hoạt động tự giúp nhau hoặc hỗ trợ cộng đồng. Hoạt động về quyền và lợi ích. Hoạt động xây dựng nguồn lực cho CLB. Hoạt động nâng cao nhận thức, kiến thức về mọi mặt.

Bài, ảnh: Thạch Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN