Các chốt kiểm soát dịch Covid-19 hoạt động hiệu quả

30/06/2021 - 06:23

BDK - Sau thời gian đi vào hoạt động, các chốt kiểm dịch Covid-19 then chốt trên địa bàn tỉnh đã hoạt động hiệu quả. Người và phương tiện, nhất là xe ô tô và xe khách vào địa bàn tỉnh đều được xác định lịch trình, yêu cầu khai báo y tế, đo thân nhiệt..., nhằm phát hiện kịp thời các trường hợp mắc bệnh, hoặc nghi ngờ mắc bệnh để triển khai các biện pháp cách ly, điều trị theo phác đồ Bộ Y tế đã hướng dẫn.

Chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại cầu Rạch Miễu.

Chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại cầu Rạch Miễu.

Có mặt tại khu vực chốt kiểm soát dịch Covid-19 đặt tại cầu Rạch Miễu, quốc lộ 60, nơi đây là cửa ngõ then chốt ra vào tỉnh đối với đường bộ. Công tác kiểm tra, giám sát y tế người và phương tiện giao thông vào địa bàn tỉnh đã được các lực lượng làm việc nơi đây triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, luôn túc trực 24/24 giờ. Các lực lượng y tế, công an, quân sự mỗi người một việc theo chức năng chuyên môn như: đo thân nhiệt, khai báo y tế, lịch sử đi lại, nhất là các trường hợp đến từ các địa phương có nguy cơ cao nhiễm Covid-19. Hầu hết người dân, lái xe qua các chốt kiểm soát đều có ý thức hợp tác với cán bộ y tế, đo thân nhiệt, chia sẻ đầy đủ, chính xác thông tin lịch trình đi lại. Việc lập các chốt kiểm soát dịch Covid-19 được người dân ủng hộ, thể hiện ý thức tự giác và tinh thần trách nhiệm với cộng đồng.

Tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 đặt tại cầu Rạch Miễu (đi vào hoạt động tối ngày 31-5-2021), mỗi ngày có 2 khoảng thời gian cao điểm của lao động hai tỉnh Tiền Giang - Bến Tre qua lại để đến nơi làm việc. Từ 6 - 8 giờ, người lao động sinh sống từ phía tỉnh Tiền Giang qua cầu Rạch Miễu đến Khu công nghiệp Giao Long đi làm. Từ 17 - 19 giờ, người lao động Bến Tre đi Tiền Giang làm việc trở về nhà bằng xe đưa rước công nhân của các doanh nghiệp tại tỉnh Tiền Giang. Chị Nguyễn Thị Thùy Trang, ngụ xã Tân Xuân, huyện Ba Tri, hiện đang làm công nhân may giày tại Khu công nghiệp Trung An, tỉnh Tiền Giang cho biết: “Bận đi, chúng tôi đến công ty và được đo thân nhiệt, sát khuẩn tay nhiều lần. Bận trở về nhà bằng xe đưa rước công nhân. Ngày nào, chúng tôi cũng xuống xe tại chốt cầu Rạch Miễu để kiểm tra thân nhiệt rồi mới lên xe về nhà”.

Xe đưa rước công nhân thực hiện khai báo y tế tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 cầu Rạch Miễu.

Xe đưa rước công nhân thực hiện khai báo y tế tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 cầu Rạch Miễu.

Qua các ngày triển khai chốt kiểm soát dịch Covid-19 cầu Rạch Miễu, hầu hết công nhân cho rằng, dù có hơi bất tiện vì hàng ngày đều phải mất thời gian cho tất cả công nhân xuống xe kiểm tra thân nhiệt, nhưng người lao động luôn tích cực phối hợp với nhân viên y tế. Vì đây là việc làm tốt, nhằm đảm bảo an toàn trước dịch Covid-19. Tần suất xe ra vào tỉnh qua cầu Rạch Miễu khá nhiều, khiến mặt kính chống tia giọt bắn của 2 nhân viên y tế đọng ướt do nhiều mồ hôi và hơi thở dồn dập vì liên tục di chuyển qua từng xe, không để người dân phải chờ lâu.

Bên cạnh đó, danh sách các địa phương có dịch Covid-19 lưu hành cũng được cập nhật liên tục, hàng ngày, tại các chốt kiểm soát dịch với mục đích để hướng dẫn cách ly đối với người từ các địa phương khác về Bến Tre.

Đối với đường thủy, phà Thới Lộc (hay còn gọi là phà Ngũ Hiệp - Sơn Định) xã Sơn Định, huyện Chợ Lách đi xã Ngũ Hiệp, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang đã tạm dừng hoạt động vận chuyển hành khách từ 00 giờ ngày 18-6-2021. Thông tin từ UBND huyện Chợ Lách, việc tạm dừng hoạt động các bến phà, bến khách ngang sông đến huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang là để phòng chống dịch Covid-19. Khi còn hoạt động, người dân nơi đây luôn đeo khẩu trang và thực hiện nghiêm “5k” để phòng chống dịch. Các hoạt động mua bán tại bến phà vốn tấp nập vào ngày thường thì nay người dân đã đóng cửa gần hết.

Huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang đã ghi nhận có nhiều ca dương tính Covid-19. Chủ tịch UBND xã Sơn Định Hồ Phú Quốc cho hay: “Sau khi phà Thới Lộc tạm dừng hoạt động vận chuyển hành khách từ 00 giờ ngày 18-6-2021, hiện mỗi ngày phà chạy 3 chuyến để vận chuyển hàng hóa vào lúc 6 giờ, 11 giờ, 17 giờ hàng ngày theo công văn của UBND huyện Chợ Lách cho đến khi có thông báo mới”.

Hiện xã Sơn Định có 154 tổ nhân dân tự quản. Các tổ nhân dân tự quản đều đã liên kết thành lập 74 tổ phòng chống Covid-19 tại cộng đồng, với nhiệm vụ kịp thời thông tin “người dân đến, người dân đi” đến trạm y tế khai báo. Theo Chủ tịch UBND xã Hồ Phú Quốc, hoạt động của các tổ phòng chống Covid-19 tại cộng đồng góp phần rất lớn cho xã Sơn Định, nơi đang có 11.800 nhân khẩu trong việc phòng chống dịch Covid-19. Kết quả, trong 300 trường hợp người đến khai báo y tế tại xã, thì có 150 người là do tổ phòng chống Covid-19 tại cộng đồng phát hiện và động viên đi khai báo y tế. Nhờ kiểm soát chặt người ngoài tỉnh về, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 xã Sơn Định đã kịp thời phát hiện và cách ly những trường hợp nằm trong diện cần cách ly.

Bài, ảnh: Thạch Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN