Cảnh báo giết người do nguyên nhân xã hội

20/08/2024 - 21:50

BDK - Thời gian gần đây, tình hình tội phạm giết người, nhất là giết người do nguyên nhân xã hội có chiều hướng diễn biến phức tạp. Nhiều vụ án mạng thương tâm xảy ra gây dư luận trong xã hội, bức xúc trong nhân dân, để lại hậu quả nặng nề đối với nhiều gia đình.

Chị Ngô Thị Hồng Thanh thắp hương cho chồng.

Đến thăm gia đình chị Ngô Thị Hồng Thanh, sinh năm 1982, ngụ xã Quới Sơn, huyện Châu Thành, từ ngày chồng chị mất, không khí gia đình lúc nào cũng ảm đạm. Chồng chị là anh Nguyễn Thành Thương, sinh năm 1982, anh Thương bị tai biến mất sức lao động, đi lại rất khó khăn nên anh chỉ loay hoay ở nhà. Mỗi ngày đi làm về, chị hay chở anh đi dạo cho khuây khỏa. Tối 12-5-2024, chị Thanh chở anh Thương đến điểm hát với nhau nghe ở ấp Quới Hòa Đông, xã Quới Sơn để thư giãn. Lúc ra về, anh và chị bị một đối tượng vô cớ dùng cây đánh liên tục từ phía sau, hậu quả làm anh Thương tử vong tại chỗ, chị Thanh bị thương tật 20%.

Đối tượng đó chính là Nguyễn Minh An, ngụ thị trấn Giồng Trôm, huyện Giồng Trôm. An khai cùng nhóm bạn đến nhậu tại tụ điểm hát nhạc sống nói trên. Tại đây, An xảy ra mâu thuẫn với một người khác, An về phòng trọ lấy đoạn gỗ trở lại quán tìm người này để đánh. Lúc này thấy chị Thanh và anh Thương, An nghĩ là người mâu thuẫn với mình nên đã ra tay tàn nhẫn.

Một vụ án khác cũng đã gây hoang mang dư luận gần gây, đó là vụ án giết người xảy ra vào đêm 23-7-2024, tại ấp Phú Hữu, xã Hữu Định, huyện Châu Thành. Nạn nhân là anh Nguyễn Thanh Tâm, sinh năm 1997, nơi đăng ký thường trú thị trấn Giồng Trôm, huyện Giồng Trôm. Do mâu thuẫn trong chuyện tiền bạc, Trần Văn Hiệp, sinh năm 1995, nơi đăng ký thường trú xã Ba Trinh, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng đã chém anh Tâm tử vong, y tiêu hủy vật chứng rồi bỏ trốn, sau đó bị Công an tỉnh bắt giữ.

Theo số liệu thống kê của Công an tỉnh, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh xảy ra 9 vụ giết người làm 9 người chết. Cơ quan Cảnh sát điều tra đã khởi tố 10 đối tượng. “Do lối sống thực dụng làm suy thoái đạo đức của một bộ phận giới trẻ. Tình trạng thanh niên lười lao động, tụ tập ăn chơi lêu lổng, khi xảy ra mâu thuẫn nhất thời, họ sẵn sàng giải quyết bằng bạo lực. Chưa kể tình trạng sử dụng chất kích thích như: rượu, bia, ma túy dẫn đến ảo giác, hoang tưởng hoặc không thể kiềm chế bản thân dẫn đến xô xát, đánh nhau, gây hậu quả nghiêm trọng”, Trung tá Phan Minh Hiền - Phó trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh cho biết.

Để chủ động phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm nói chung và tội phạm giết người nói riêng thì ngoài vai trò nòng cốt của lực lượng công an trong việc thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa nghiệp vụ, phòng ngừa xã hội thì cần sự chung tay của các cấp, các ngành và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội trong công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong nhân dân. Bên cạnh đó, mỗi người dân cần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, trang bị kỹ năng sống, cần bình tĩnh, kiềm chế khi xảy ra mâu thuẫn, bất đồng trong cuộc sống và tìm cách giải quyết thỏa đáng để tránh những hậu quả đáng tiếc, đau lòng xảy ra, từ đó đóng góp tích cực vào việc giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương.

Bài, ảnh: Thanh Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN