Cảnh báo tai nạn giao thông từ việc lái xe chưa đủ tuổi

25/12/2019 - 09:18

BDK - Thời gian qua, các cơ quan chức năng đã có nhiều biện pháp tuyên truyền, xử lý nhưng tình trạng lái xe chưa đủ tuổi vẫn còn xảy ra. Đây là một trong những nguyên nhân của nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm, để rồi không chỉ chính bản thân các em phải gánh lấy hậu quả mà còn gây hệ lụy cho gia đình và người cùng tham gia giao thông.

Lực lượng cảnh sát giao thông lập biên bản một trường hợp lái xe chưa đủ tuổi.

Lực lượng cảnh sát giao thông lập biên bản một trường hợp lái xe chưa đủ tuổi.

Theo số liệu thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh, trong năm 2019, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã lập biên bản xử lý 1.475 trường hợp lái xe chưa đủ tuổi, tạm giữ 1.475 xe mô tô.

Luật Giao thông đường bộ Việt Nam quy định: Người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi chỉ được quyền lái xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50cm3; người đủ 18 tuổi trở lên được lái xe mô tô 2 bánh, 3 bánh có dung tích xi-lanh từ 50cm3 trở lên và các loại xe có kết cấu tương tự; xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3,5 tấn; xe ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi. Luật quy định là vậy, nhưng trên thực tế vẫn còn nhiều trường hợp vi phạm.             

Tại các điểm trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên - giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn TP. Bến Tre và các huyện lân cận, vào giờ tan trường, thường bắt gặp hình ảnh học sinh sử dụng xe máy (phần lớn những xe này trên 50 phân khối); nhiều em còn chạy xe dàn hàng ba, hàng tư đùa giỡn nhau hoặc kéo đẩy xe khác. Hành vi trên vừa gây nguy hiểm cho bản thân vừa cản trở giao thông.

Tham gia cùng Tổ tuần tra, kiểm soát thuộc Phòng CSGT, Công an tỉnh tuần tra, xử lý vi phạm trên quốc lộ 60 (địa bàn TP. Bến Tre), chỉ trong khoảng 60 phút, lực lượng CSGT đã lập biên bản gần 15 trường hợp vi phạm luật giao thông đường bộ. Trong đó, có đến 5 trường hợp là thanh thiếu niên chưa đủ tuổi lái xe theo quy định. Khi được hỏi nguyên nhân, các em lại đưa ra nhiều lý do khác nhau để biện minh cho lỗi vi phạm của mình như đi công việc riêng, gia đình có việc gấp, thăm người thân bệnh...

Nguyên nhân của lỗi vi phạm này, trước hết là do sự phối hợp chưa chặt chẽ và đồng bộ giữa cơ quan chức năng, nhà trường, phụ huynh trong việc tuyên truyền, giáo dục học sinh; kế đến là trách nhiệm của các bậc phụ huynh trong việc quản lý con em trong việc sử dụng xe mô tô, xe gắn máy. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất vẫn là do ý thức của các em chưa cao, tự ý lái xe mô tô, xe gắn máy khi chưa đủ tuổi cũng đồng nghĩa với việc không có giấy phép lái xe, nên các em chưa được trang bị đầy đủ những kiến thức về Luật Giao thông đường bộ. Dù biết điều khiển xe mô tô, xe gắn máy khi chưa đủ tuổi là vi phạm, nhưng các em vẫn vô tư điều khiển xe chạy lạng lách, phóng nhanh, vượt ẩu, đến khi tai nạn xảy ra thì không chỉ chính bản thân các em phải gánh chịu hậu quả nặng nề, mà còn hệ lụy đến gia đình và cả những người tham gia giao thông.

Như vụ TNGT nghiêm trọng giữa xe mô tô và người đi bộ xảy ra vào ngày 27-8-2019, trên đường huyện 01, thuộc xã Mỹ Nhơn, huyện Ba Tri làm 1 người phụ nữ tử vong. Người gây tai nạn là em Hồ Trưng Du, 16 tuổi, ở xã Mỹ Nhơn. Nguyên nhân do em Du điều khiển xe mô tô thiếu chú ý quan sát. Thời điểm xảy ra tai nạn, Du chưa đủ tuổi lái xe mô tô.

Trò chuyện với chúng tôi, em Du cho biết: “Em rất hối hận và thật lòng xin lỗi gia đình nạn nhân vì em đã gây cho gia đình một mất mát quá lớn. Em có lời khuyên các bạn học sinh, thanh thiếu niên, nếu chưa đủ tuổi thì đừng nên điều khiển xe mô tô tham gia giao thông”.

“Con dại cái mang”, ông Hồ Văn Chiến, cha của Du thừa nhận: “Trong vụ tai nạn này, có một phần trách nhiệm là lỗi do gia đình chúng tôi, do buông lỏng và nuông chiều con cái quá mức, nên sự việc mới trở nên phức tạp thế này, gây cho gia đình nạn nhân mất mát không thể nào bù đắp được”.

Thiếu tá Nguyễn Đặng Hữu Trí - Phó đội trưởng Đội Tuyên truyền, điều tra giải quyết tai nạn và xử lý vi phạm giao thông thuộc Phòng CSGT, Công an tỉnh cho biết: “Trong thời gian qua, tình hình thanh thiếu niên điều khiển xe cơ giới tham gia giao thông vi phạm về trật tự an toàn giao thông có khuynh hướng tăng cao so với cùng kỳ năm 2018. Theo Nghị định số 46 của Chính phủ quy định: Cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 400 - 600 ngàn đồng đối với người chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô trên 50cm3; trường hợp giao xe cho người không đủ tuổi điều khiển phương tiện sẽ bị phạt tiền đến 1 triệu đồng. Trường hợp chưa đủ điều kiện lái xe mà gây tai nạn sẽ bị phạt tù đến 10 năm, cải tạo không giam giữ đến 3 năm; riêng người giao xe cũng sẽ bị phạt tù với mức án cao nhất đến 7 năm, cải tạo không giam giữ đến 3 năm theo Điều 260, 264 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017”.

Để không xảy ra hậu quả đau lòng từ các vụ TNGT do lỗi lái xe chưa đủ tuổi, đề nghị mọi người không nên giao xe cho người chưa đủ tuổi lái xe theo quy định. Điều này không chỉ góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mà còn bảo vệ sự an toàn cho chính bản thân của các em và mọi người khi tham gia giao thông. Thanh thiếu niên cần phải nhận thức rõ khi tham gia giao thông, phải chấp hành đúng Luật Giao thông đường bộ, để không gây ra những hậu quả đáng tiếc.

Bài, ảnh: Minh Tân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN