Cảnh giác với bẫy nợ siêu lãi suất

10/08/2022 - 05:25

BDK - Hiện nay, có rất nhiều ứng dụng (còn gọi là App) cho vay được quảng cáo trên Internet và mạng xã hội. Với thủ tục vay đơn giản, nhận tiền ngay, nhiều người đã sử dụng để giải quyết nhu cầu vốn hoặc các khoản thanh toán cấp thiết. Tuy nhiên, không ít ứng dụng được dựng lên bởi những kẻ cho vay nặng lãi, với mục đích đưa nạn nhân vào bẫy nợ siêu lãi suất.

Anh Th. trình báo sự việc với cơ quan công an. Ảnh: Minh Tân

Anh Th. trình báo sự việc với cơ quan công an. Ảnh: Minh Tân

Khoảng 3 tháng trước, anh N.N.Th., sinh năm 1979, ngụ xã Hữu Định, huyện Châu Thành có vay 1 triệu đồng qua App “Vay nhanh” trong thời hạn 7 ngày. Tuy nhiên, anh Th. chỉ nhận được 600 ngàn đồng, 400 ngàn đồng còn lại là tiền lãi anh phải trả. Khi hết thời hạn vay, anh Th. đã thanh toán đủ số tiền cả gốc lẫn lãi. Tuy nhiên, tài khoản của anh Th. tiếp tục được một số App khác chuyển tiền vào. Do thiếu cảnh giác, anh Th. đã rút số tiền này ra sử dụng. Đến kỳ hạn 7 ngày, các App này gửi tin nhắn gây áp lực yêu cầu thanh toán khoản vay với lãi suất rất cao, đồng thời một số App khác cũng tiếp tục chuyển tiền vào tài khoản của anh Th. Vì không có tiền thanh toán khoản vay nên anh Th. đã rút tiền từ App này để thanh toán cho App khác và cứ thế nợ chồng nợ. Tính đến nay, anh Th. đã thanh toán số tiền trên 100 triệu đồng nhưng hiện vẫn còn nợ khoảng 70 triệu đồng và số tiền này đang tăng lên từng ngày. Anh Th. bức xúc cho biết: “Thấy quảng cáo vay qua App tiện lợi, nhanh chóng nên tôi vay thử thì mới biết lãi suất quá cao. Đến kỳ hạn tôi nhanh chóng trả hết, ai ngờ bọn chúng lại chuyển tiền vào tài khoản cho tôi vay tiếp. Đến lúc hết khả năng chi trả thì bọn chúng khủng bố tinh thần tôi bằng đủ mọi cách, nhằm ép tôi trả nợ”.

Anh Th. chỉ là một trong số rất nhiều nạn nhân đã sập bẫy nợ siêu lãi suất. Các đối tượng cho vay nặng lãi đã lập ra ứng dụng để cho vay từ 1 triệu đến 10 triệu đồng, kỳ hạn vay 7 ngày, với lãi suất gần 200%/1 tháng. Bọn chúng giải ngân bằng cách chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng của người vay khoảng 60% số tiền vay, bên cho vay hưởng lợi khoảng 40% cho cái gọi là các khoản phí và lãi suất cho gói vay 7 ngày. Đến kỳ hạn, khách hàng phải thanh toán khoản vay vào tài khoản do các đối tượng chỉ định. Nếu người vay tiền không thanh toán đủ, số tiền sẽ bị cộng dồn vào, lãi chồng lãi.

Tiếp đó, nhiều ứng dụng cho vay khác sẽ liên tục nhắn tin, gọi điện thoại tư vấn cho người này vay tiền. Đây là chiêu trò của bên cho vay vì thực tế các ứng dụng này do cùng một nhóm đối tượng lập nên. Nếu không có tiền xoay sở, người vay có thể phải vay tiền của các ứng dụng sau để trả tiền cho các ứng dụng trước và cứ thế số tiền nợ ngày càng tăng cao, việc chi trả khoản vay không có hồi kết. Khi người vay không tiếp tục thanh toán, các đối tượng sẽ nhắn tin, gọi điện đe dọa, khủng bố tinh thần để ép trả nợ.

Trường hợp người được chuyển tiền vào tài khoản phát hiện số tiền không rõ nguồn gốc liên hệ ngân hàng xác minh chủ sở hữu để hoàn trả, vẫn có thể rơi vào một cái bẫy mới nếu làm theo hướng dẫn của bọn chúng. Thông thường, những đối tượng này sẽ viện dẫn nhiều lý do như đang ở nước ngoài, yêu cầu người hoàn tiền nhấp vào đường link do chúng cung cấp để trả lại số tiền đã “chuyển nhầm”. Nếu làm theo, tài khoản sẽ bị “hack” và chủ sở hữu sẽ mất hết tiền trong tài khoản.

Một thủ đoạn khác tinh vi hơn là các đối tượng lừa đảo lập ra trang web giả mạo ngân hàng (có giao diện gần giống với website của ngân hàng), sau đó đóng giả nhân viên ngân hàng hỗ trợ khắc phục sự cố chuyển nhầm. Khi bị hại tin thật, chúng gửi đường link để họ đăng nhập vào trang web giả mạo, nhằm chiếm đoạt thông tin và tiền trong tài khoản thật của khách hàng.

Để chủ động phòng ngừa, tránh rơi vào bẫy nợ siêu lãi suất và mất tiền vì thủ đoạn “chuyển nhầm” tiền vào tài khoản, Thiếu tá Trần Thanh Hải - Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh khuyến cáo: Thủ đoạn cho vay nặng lãi, lừa đảo trên không gian mạng tuy rất tinh vi nhưng chúng ta đều có thể tự phòng tránh bằng việc nêu cao tinh thần cảnh giác. Khi cần vay vốn, mọi người nên đến các ngân hàng, tổ chức tín dụng có uy tín; phải hết sức thận trọng khi đăng ký vay tiền qua các ứng dụng trực tuyến. Trường hợp được chuyển tiền vào tài khoản mà không biết rõ nguồn gốc cần liên hệ với ngân hàng để kiểm tra và trình báo cơ quan công an nếu xác định đó là hình thức cho vay nặng lãi hay lừa đảo.

Đăng Khoa

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN