Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp

Cao điểm thi đua “Đồng khởi mới” năm 2024 – 2025

03/09/2024 - 21:42

BDK - Thời gian qua, phong trào thi đua yêu nước đã được phát huy và mang lại nhiều kết quả tốt đẹp trong sự nghiệp cách mạng của đất nước, cũng như sự phát triển của từng địa phương. Trong đó, vai trò của MTTQ các cấp đã được thể hiện rõ nét trong việc đoàn kết, tập hợp các tổ chức quần chúng, các giai tầng xã hội cùng hưởng ứng và tham gia tích cực các phong trào thi đua yêu nước, góp phần to lớn cho sự phát triển toàn diện về kinh tế - xã hội, ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên từng địa bàn dân cư.

Trao nhà “Đại đoàn kết” cho các hộ dân ở huyện Ba Tri.

Ngày 17-10-2020, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 01-CT/TU về phát động phong trào thi đua “Đồng khởi mới” giai đoạn 2020 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Theo đó, các đơn vị, địa phương tích cực tham gia sát hợp với tình hình và phát huy hiệu quả. Để tiếp tục phát huy tinh thần thi đua “Đồng khởi mới”, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã ban hành kế hoạch thực hiện cao điểm thi đua “Đồng khởi mới” 2 năm 2024 - 2025 trong hệ thống MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên. Đồng thời, xác định nội dung thi đua thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu của công tác MTTQ Việt Nam các cấp, các tổ chức thành viên từng cấp và nghị quyết các cấp ủy năm 2024, 2025; phấn đấu đạt mức cao nhất các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra.

Xác định rõ phương châm thi đua “Hai chân” bao gồm: Xây dựng MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên các cấp trong tỉnh vững mạnh. Thi đua tuyên truyền, vận động thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. “Ba mũi” gồm: Tập trung tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân đồng thuận, thực hiện 11 công trình, dự án trọng điểm theo Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Huy động nguồn lực xóa nhà tạm bợ, nhà dột nát cho gia đình chính sách và hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn tỉnh. Tập trung nâng cao chất lượng công tác giám sát và phản biện xã hội theo chương trình công tác hàng năm. Trong đó, quan tâm, theo dõi kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị sau giám sát và phản biện xã hội của các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Yêu cầu từng cấp, các tổ chức thành viên tùy theo chức năng, nhiệm vụ xác định rõ các nội dung, phương châm thi đua sát hợp điều kiện thực tế, từng năm có đăng ký và thực hiện các công trình cụ thể. Trên cơ sở đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thành phố và các tổ chức thành viên xây dựng kế hoạch và triển khai bằng nhiều hình thức như tổ chức, hội nghị, chuyển văn bản… đến toàn hệ thống và đăng ký về cấp trên cụ thể. Qua thống kê năm 2024, cấp huyện và cơ sở đăng ký và quyết tâm hoàn thành 177 công trình, phần việc; trong đó có 160 công trình cấp xã, 17 công trình cấp huyện với tổng kinh phí thực hiện trên 55 tỷ đồng. Năm 2025, hòa cùng không khí chào mừng Đại hội Đảng các cấp, cấp huyện và cơ sở đăng ký thực hiện 195 công trình, phần việc; trong đó có 170 công trình cấp xã, 25 công trình cấp huyện, kinh phí dự kiến trên 60 tỷ đồng.

Đặc biệt, công trình trọng điểm là hệ thống MTTQ Việt Nam các cấp phấn đấu vận động xây dựng xóa nhà tạm bợ, nhà dột nát cho gia đình chính sách khó khăn về nhà ở. Trong đó, năm 2024 hoàn thành 250 căn nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách, người có công và 1.000 căn nhà “Đại đoàn kết”. Năm 2025 chủ động vận động và xây dựng 1.300 căn nhà “Đại đoàn kết” và công trình xây dựng mô hình “tuyến đường cờ Đảng, cờ Tổ quốc” vào dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, sự kiện chính trị - xã hội quan trọng. Các tổ chức thành viên tùy theo chức năng, nhiệm vụ đã xác định phương châm và công trình, phần việc trong đợt thi đua cao điểm phù hợp.

“Để việc thực hiện cao điểm đạt được yêu cầu đề ra, cần tiếp tục triển khai, quán triệt các nội dung, phương châm của đợt thi đua cao điểm “Đồng khởi mới”. Tăng cường công tác tuyên truyền đến các ngành, các cấp, cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân để cùng nâng cao nhận thức về cao điểm thi đua “Đồng khởi mới”, từ đó tích cực tham gia cao điểm. Kịp thời phát hiện, xác định điển hình, từ đó thực hiện tốt việc xét, công nhận và nhân rộng “điển hình”. Tuyên dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân tham gia xuất sắc đợt thi đua cao điểm làm nhân tố bồi dưỡng tốt hơn trong thời gian tới”.

(Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đặng Thị Phượng)

Bài, ảnh: Hoàng Lam

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN