Chăm lo Tết cho người có công và người nghèo

05/02/2022 - 18:04

BDK.VN - Trong không khí đón xuân Nhâm Dần 2022, những phần quà trao tặng cho các hộ gia đình nghèo, người có công đã góp phần lan tỏa mạnh mẽ hơi ấm mùa xuân, góp phần sẻ chia khó khăn với bà con xứ Dừa.

Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh tỉnh tặng quà Tết tiền mặt 500 ngàn đồng cho hộ nghèo tại xã Tam Phước, huyện Châu Thành. Ảnh: T. Thảo

Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh tặng quà tết tiền mặt 500 ngàn đồng cho hộ nghèo tại xã Tam Phước, huyện Châu Thành. Ảnh: T. Thảo

Dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, tình hình vận động, tiếp nhận, phân bổ nguồn lực chăm lo Tết cho người nghèo, chính sách khó khăn và thực hiện an sinh xã hội đạt kết quả khả quan. Theo Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, công tác vận động, tiếp nhận và phân phối nguồn lực chăm lo Tết cho người nghèo, gia đình chính sách khó khăn được triển khai, thực hiện kịp thời, đúng đối tượng, công bằng, khách quan, có hiệu quả. Kết quả, có 100% hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình chính sách khó khăn trên địa bàn tỉnh có ít nhất 1 phần quà tết.

Kết quả, đã thống kê được toàn tỉnh có 4.885 gia đình chính sách khó khăn, 17.060 hộ nghèo, 16.996 hộ cận nghèo và 220 Mẹ Việt Nam anh hùng còn sống. Phía lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã vận động ủng hộ quà tết của 31 doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh.

Cụ thể, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tiếp nhận nguồn lực (gồm tiền và quà) chăm lo Tết cho người nghèo, gia đình chính sách khó khăn từ Quỹ “Vì người nghèo”, Quỹ cứu trợ Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và 23 tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh với tổng giá trị hơn 22 tỷ đồng, tương đương 44.698 phần quà.

Trên cơ sở các nguồn lực tiếp nhận, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh - Ban vận động, quản lý và sử dụng Quỹ “Vì người nghèo tỉnh” đã kịp thời phân phối 44.698 phần quà để tặng gia đình chính sách khó khăn, Mẹ Việt Nam anh hùng còn sống, hộ nghèo, cận nghèo, đoàn viên, hội viên và người dân khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Trong đó, trực tiếp phân phối và phối hợp đơn vị tài trợ phân phối đến các huyện, thành phố 37.010 phần quà, ngoài ra đơn vị tài trợ đã chuyển trực tiếp 6 ngàn phần, tổng giá trị các phần quà 21 tỷ đồng. Phân phối đến Sở Lao động - Thương binh và Xã hội 220 phần quà trị giá 300 triệu đồng (gồm 50 triệu đồng tiền mặt và 220 thùng sữa, 200 hộp nước yến) để tặng Mẹ Việt Nam anh hùng còn sống. Phân phối đến các tổ chức chính trị - xã hội, các hội 1.460 phần quà, trị giá 730 triệu đồng tặng cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, đoàn viên, hội viên, khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Tính đến ngày 2-2-2022, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã tiếp nhận và phối hợp trao tặng 132.504 phần quà đến hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình chính sách khó khăn, đoàn viên, hội viên, người dân khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, với tổng giá trị quy thành tiền trên 50,1 tỷ đồng (tăng 55.378 phần quà so với Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021). Bình quân gần 400 ngàn đồng/phần quà; phần quà có giá trị cao nhất là 1,2 triệu đồng, thấp nhất 200 ngàn đồng; số hộ nhận từ 2 - 3 phần quà trở lên là 32.833 hộ. Trong đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh - Ban vận động, quản lý và sử dụng Quỹ “Vì người nghèo tỉnh” phân phối đến các huyện, thành phố 37.010 phần quà, tổng giá trị giá trên 21 tỷ đồng, số còn lại do MTTQ Việt Nam cấp huyện, xã phối hợp vận động, tiếp nhận và phân phối.

Về vận động xã hội hóa kinh phí mua bảo hiểm y tế (BHYT) cho hộ cận nghèo, đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tiếp nhận kinh phí ủng hộ của 4 đơn vị thông qua Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh với tổng số tiền trên 6 tỷ đồng. Cụ thể, Công ty TNHH TMVT và Du lịch Xuyên Việt Oil ủng hộ 5 tỷ đồng, Công ty Cổ phần điện Gia Lai 1 tỷ đồng, Hội Công chứng viên tỉnh Bến Tre 12,069 triệu đồng, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Bến Tre 84,483 triệu đồng. Tính đến ngày 25-1-2022, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã phân phối đến Bảo hiểm xã hội tỉnh Bến Tre số tiền hơn 5,9 tỷ đồng (phân phối 4 đợt) để cấp thẻ BHYT cho hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh. Số tiền còn lại là 121,96 triệu đồng.

Bên cạnh đó, theo số liệu thống kê của Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh, tổng số tiền ủng hộ của ngành ngân hàng trên địa bàn tỉnh dịp Tết Nguyên đán 2022 là 11,4 tỷ đồng, số tiền ủng hộ nhằm mục đích thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ kinh phí tặng quà Tết cho Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách, hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng do dịch Covid-19, bệnh nhân nghèo, nạn nhân chất độc da cam/dioxin.

Với chỉ tiêu phấn đấu vận động và tặng quà cho 100% hộ chính sách có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn tỉnh có ít nhất 1phần quà dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp chủ động tham mưu, đề xuất các cấp ủy thực hiện và có sự chuẩn bị sớm. Qua đó, đã kịp thời động viên, chia sẻ những khó khăn đến các hộ chính sách có hoàn cảnh khó khăn, người nghèo và các đối tượng khác nhân dịp Tết đến, Xuân về.

Đại diện Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho rằng, các tổ chức, cá nhân, công ty, doanh nghiệp, các tổ chức tôn giáo trong và ngoài tỉnh đã tích cực, kịp thời ủng hộ nguồn lực cùng chung tay chăm lo Tết cho người nghèo, gia đình chính sách khó khăn trên địa bàn tỉnh. Công tác vận động, tiếp nhận và phân phối nguồn lực chăm lo Tết cho người nghèo, gia đình chính sách khó khăn được triển khai và thực hiện kịp thời, đúng đối tượng, công bằng, khách quan, có hiệu quả. Kết quả, có 100% hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách khó khăn trên địa bàn tỉnh có ít nhất 1 phần quà tết.

Thạch Thảo (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN