Chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả phòng chống dịch Covid-19

04/05/2021 - 20:22

BDK - Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả công tác phòng chống dịch Covid-19, UBND tỉnh vừa có công văn yêu cầu các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm quan điểm “chống dịch như chống giặc”, đặt lợi ích quốc gia, dân tộc, sức khỏe của nhân dân, cộng đồng lên trên hết.

Tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng.

Tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng.

Trong đó, đặc biệt tập trung đảm bảo các mục tiêu vừa phòng chống dịch, khắc phục có hiệu quả, vừa phải phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, an toàn, an dân và ổn định chính trị; đảm bảo an ninh, an toàn cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu kinh tế - xã hội năm 2021. Các đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao luôn bám sát tình hình thực tiễn, kinh nghiệm phòng chống dịch trong thời gian qua, chỉ đạo của cấp trên và ngành chuyên môn để có đề xuất tham mưu bổ sung, hoàn thiện kế hoạch ứng phó dịch Covid-19 đi đôi với tăng cường kiểm tra, giám sát.

Khi phát hiện có trường hợp nhiễm bệnh, khẩn trương thực hiện thần tốc truy vết, khoanh vùng, cách ly ngay, điều trị tích cực và dập dịch triệt để; tổ chức lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng; kiên quyết không để dịch lây lan nhanh. Yêu cầu bắt buộc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà và thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế. Tăng tốc thực hiện truy vết, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, xử lý triệt để các trường hợp có liên quan đến ca bệnh tại các tỉnh và TP. Hồ Chí Minh.

Các ngành tăng cường phối hợp hơn nữa trong công tác phòng chống dịch; luôn tỉnh táo, sáng suốt bám sát thực tế, tích cực, chủ động, sáng tạo, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả trong việc xử lý tình huống. Các lực lượng chức năng trên tuyến đầu chống dịch nêu cao tinh thần trách nhiệm, xả thân vì lợi ích quốc gia, dân tộc, sức khỏe cộng đồng.

Bí thư, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; Chủ tịch Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, động viên tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân để tập trung cho việc phòng chống dịch hiệu quả. Tăng cường công tác tuyên truyền, không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác nhưng cũng không gây tâm lý hoang mang, lo sợ, mất bình tĩnh, nhất là gây mất ổn định và hoảng loạn trong xã hội. Công an tỉnh, UBND các huyện, thành phố tăng cường kiểm tra, xử phạt các trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng. Sở Giao thông vận tải chỉ đạo các đơn vị vận tải hành khách triển khai nghiêm, đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch theo khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế.

* Cục Y tế dự phòng vừa có văn bản đề nghị các địa phương tạm thời chưa giải quyết kết thúc và cho ra khỏi khu cách ly tập trung (quân đội, dân sự quản lý) đối với trường hợp đủ điều kiện hết cách ly (tối thiểu 14 ngày, xét nghiệm 2 lần âm tính). Thời gian thực hiện từ 0 giờ ngày 4-5-2021 đến khi có thông báo mới. Thời gian gần đây, cả nước có trường hợp đã kết thúc thời gian cách ly tập trung nhưng vẫn dương tính Covid-19 và lây lan cộng đồng.

* Tính đến ngày 4-5-2021, tỉnh có 3.334 người đã tiêm vắc-xin phòng Covid-19, trong đó, 142 trường hợp có phản ứng thông thường.

Tin, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN