Châu Thành đạt nhiều kết quả trong công tác thi hành án dân sự

05/08/2024 - 05:33

BDK - Thời gian gần đây, công tác thi hành án dân sự (THADS) trên địa bàn huyện Châu Thành đạt nhiều kết quả tích cực. Số việc và số tiền phải thi hành án (THA) hàng năm đều đạt và vượt so với chỉ tiêu được giao. Chi cục THADS huyện Châu Thành được cấp trên đánh giá là một trong những đơn vị điển hình trong thực hiện Chỉ thị số 14-CT/TU ngày 27-5-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao hiệu quả công tác THADS trong tình hình mới.

Công chức thi hành án dân sự huyện Châu Thành chụp ảnh lưu niệm nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3-2024.

Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Châu Thành Hoàng Thị Hương chia sẻ: Chi cục THADS huyện Châu Thành được phân bổ 11 biên chế công chức và người lao động. Thời gian qua, số việc án tăng, trong khi lực lượng ít, bình quân 1 chấp hành viên (CHV) của Chi cục phải giải quyết 500 việc án/năm. Hơn nữa, huyện có 5 xã nằm ở địa bàn cách biệt, khi tổ chức THA phải đi bằng đường bộ, đường thủy rồi tiếp tục đi bằng đường bộ mới đến được nơi tổ chức THA. Do vậy, cũng đã ảnh hưởng nhiều đến tiến độ THA.

Ban Chỉ đạo THADS huyện Châu Thành, do Chủ tịch UBND huyện làm Trưởng ban, đã tổ chức triển khai, quán triệt Chỉ thị số 14-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và kế hoạch của Cục THADS tỉnh, kế hoạch của Huyện ủy đến các thành viên BCĐ huyện và các ngành liên quan. UBND huyện Châu Thành cũng đã ban hành công văn chỉ đạo các cơ quan, ban ngành huyện và các xã, thị trấn thực hiện tốt Chỉ thị số 14-CT/TU.

Bên cạnh đó, UBND huyện thành lập Tổ vận động, thuyết phục tự nguyện thực hiện quyết định THA (gọi tắt là Tổ vận động). Chi cục THADS huyện đã phát động công chức đơn vị tích cực hưởng ứng phong trào thi đua “Đồng khởi mới” do Tỉnh ủy phát động, thi đua dân vận khéo trong THADS và các đợt thi đua của ngành cấp trên.

Theo Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Châu Thành Hoàng Thị Hương, trong 10 tháng năm 2024 (từ ngày 1-10-2023 đến 31-7-2024), Chi cục THADS huyện có 2 ngàn việc có điều kiện thi hành trong tổng số 2,447 ngàn việc phải thi hành; đã thi hành xong 1,471 ngàn việc (đạt tỷ lệ 73,55% so với chỉ tiêu 83,5% được giao trong năm 2024). Về số tiền phải thi hành, đã thi hành xong 119,148 tỷ đồng trong số 232,766 tỷ đồng có điều kiện thi hành, tăng 26,606 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2023, đạt tỷ lệ 51,19% so với chỉ tiêu được giao 46,65% năm 2024.

Thời gian gần đây, địa bàn huyện Châu Thành có nhiều trường hợp việc án khó thi hành, do các bên đương sự có mâu thuẫn gay gắt, không thể thỏa thuận nhau, thậm chí đã hăm dọa, chửi bới khi thành viên Tổ vận động tới nhà vận động đương sự tự nguyện THA. Tuy nhiên, với quyết tâm cao độ của Ban Chỉ đạo THADS huyện, đã tổ chức THA thành công đối với nhiều trường hợp. Điển hình như việc phải THA đối với ông N và bà T (xã Tân Phú). Hoặc trường hợp của ông M, bà Th và ông D buộc phải THA giao đất cho 5 người được THA ở các xã Phú Túc, Tam Phước, Phú An Hòa, An Khánh.

Cùng với việc tổ chức tốt công tác THA, Chi cục THADS huyện Châu Thành thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại (KN), tố cáo và kiến nghị, phản ánh của công dân. Trong 10 tháng năm 2024, Chi cục tiếp nhận 16 đơn của công dân gồm 1 KN, 15 đơn kiến nghị và phản ánh; đã giải quyết xong đơn KN và 14 kiến nghị, phản ánh (còn 1 kiến nghị đang giải quyết).

Với những đóng góp tích cực, Chi cục THADS huyện Châu Thành có nhiều công chức đã được ngành cấp trên và các ngành các cấp khen thưởng về thành tích công tác. Đặc biệt, trong các đợt thi đua cao điểm năm 2024, Chi cục có 2 cá nhân được Cục THADS tỉnh đề nghị Tổng cục THADS tặng giấy khen, 2 cá nhân được Cục trưởng Cục THADS tỉnh tặng giấy khen.

“Công tác THADS huyện đã được sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ của các cơ quan thành viên Ban Chỉ đạo THADS huyện; trong đó, Chi cục THADS huyện luôn chủ động, tích cực và tham mưu tốt cho Ban Chỉ đạo huyện. Trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo THADS huyện tiếp tục tăng cường thực hiện tốt Chỉ thị số 14-CT/TU. Tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp; tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành hoạt động THADS, nỗ lực phấn đấu hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu cấp trên giao về việc và về tiền”.

(Chủ tịch UBND huyện Phạm Văn Sang - Trưởng ban Chỉ đạo thi hành án dân sự huyện Châu Thành)

Bài, ảnh: Đức Chính

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN