Giồng Trôm nâng cao hiệu quả công tác thi hành án dân sự trong tình hình mới

24/06/2024 - 05:33

BDK - Những năm gần đây, công tác thi hành án dân sự (THADS) trên địa bàn huyện Giồng Trôm đạt nhiều kết quả tích cực; số việc và số tiền phải thi hành án (THA) hàng năm đều đạt và vượt so với chỉ tiêu được giao. Chi cục THADS huyện Giồng Trôm được cấp trên đánh giá là đơn vị điển hình trong thực hiện Chỉ thị số 14-CT/TU ngày 27-5-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao hiệu quả công tác THADS trong tình hình mới.

Công chức, lao động Chi cục Thi hành án dân sự huyện Giồng Trôm chụp ảnh lưu niệm nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3-2024.

Phối hợp nhiều giải pháp

Huyện Giồng Trôm có 21 xã, thị trấn và là huyện có số vụ việc phải THA tăng cao so với các địa phương khác trong tỉnh. Năm 2022, huyện thụ lý tổng số 3.250 việc phải THA với số tiền trên 255,99 tỷ đồng. Năm 2023, tổng số việc phải thi hành là 3.184 việc với số tiền trên 392 tỷ đồng (đứng đầu so với 9 huyện, thành phố trong tỉnh).

Theo Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Giồng Trôm Lê Ngọc Trung: Để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác phối hợp THA, Ban Chỉ đạo (BCĐ) THADS huyện, do Chủ tịch UBND huyện làm Trưởng ban, đã tổ chức triển khai, quán triệt Chỉ thị số 14-CT/TU ngày 27-5-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao hiệu quả công tác THADS trong tình hình mới và kế hoạch của Cục THADS tỉnh, kế hoạch của Huyện ủy đến các thành viên BCĐ huyện và các ngành liên quan. UBND huyện Giồng Trôm cũng đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cơ quan, ban ngành huyện và các xã, thị trấn thực hiện tốt Chỉ thị số 14-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Chi cục THADS huyện đã tham mưu UBND huyện thành lập Tổ vận động, thuyết phục tự nguyện thực hiện quyết định THA (gọi tắt là Tổ vận động) do Chủ tịch MTTQ Việt Nam huyện làm Tổ trưởng, Tổ phó là Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện cùng một số cơ quan cấp huyện và các xã. Chi cục THADS huyện đã phát động công chức đơn vị tích cực hưởng ứng phong trào thi đua “Đồng khởi mới” do Tỉnh ủy phát động và các đợt thi đua của ngành cấp trên.

Song song đó, trong quá trình tổ chức THA, chấp hành viên, công chức THADS huyện đã chú trọng việc tuyên truyền, giải thích các nguyên tắc THA (trên cơ sở tự nguyện và thỏa thuận) cho các đương sự hiểu và vận động đương sự chấp hành. Qua đó, đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác THADS.

Tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị số 14-CT/TU

Trong quá trình tổ chức THA, BCĐ huyện và lãnh đạo đơn vị thành viên quan tâm kiểm tra, giám sát, nhắc nhở chấp hành viên và các thành viên Tổ vận động. Qua 1 năm thực hiện Chỉ thị số 14-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giồng Trôm đạt nhiều kết quả tích cực trong THA với số việc và số tiền phải thi hành đều đạt và vượt chỉ tiêu được giao. Chi cục đã thi hành xong 1.947/3.184 việc phải thi hành (đạt 83,38%), vượt 0,58% chỉ tiêu Tổng cục THADS giao; thi hành xong 122,628/365,728 tỷ đồng số tiền phải thi hành (đạt 49,35%), vượt 3,05% chỉ tiêu Tổng cục THADS giao.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Chi cục THADS huyện Giồng Trôm thụ lý 2.393 việc với số tiền 300,757 tỷ đồng. Chi cục đã giải quyết xong 811 việc trong tổng số việc có điều kiện thi hành (đạt tỷ lệ 47,54%); giải quyết xong 56,586 tỷ đồng trong tổng số tiền có điều kiện thi hành (đạt tỷ lệ 26,39%).

Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Giồng Trôm, Phó trưởng BCĐ huyện Lê Ngọc Trung cho hay: Chi cục phối hợp với Tòa án nhân dân huyện và Viện Kiểm sát nhân dân huyện thực hiện tốt việc xét miễn, giảm THA. Phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức cưỡng chế THA 37 trường hợp, hiện còn 22 trường hợp chưa được cưỡng chế (trong đó có 2 trường hợp cần huy động lực lượng lớn để tham gia). Hiện có 10 việc đang thực bán đấu giá tài sản theo quy định và đang chờ người đăng ký mua.

BCĐ THADS huyện Giồng Trôm đã tăng cường hoạt động phối hợp và quản lý nhà nước về THADS. Đối với các việc còn tồn đọng lâu năm (8 việc), trên cơ sở đề xuất của BCĐ huyện, BCĐ tỉnh đã thống nhất và hướng dẫn tổ chức thi hành, hiện đã tổ chức thi hành xong 5 việc. Song song đó, Chi cục THADS huyện đã tiến hành rà soát, phân loại đối với 325 việc án có điều kiện thi hành nhưng trên 1 năm thi hành chưa xong (đến ngày 30-3-2024); trong đó có nhiều nguyên nhân khách quan như số lượng việc án phải thụ lý giải quyết phát sinh liên tục, số việc án phải cưỡng chế ngày càng nhiều nhưng biên chế để thực hiện của cơ quan THA cũng như cơ quan phối hợp chưa đáp ứng (thiếu 3 biên chế, hiện có 10/13 biên chế) và đề nghị BCĐ chỉ đạo quyết liệt công tác phối hợp trong THA.

“Chi cục THADS huyện tiếp tục tích cực hưởng ứng phong trào thi đua “Đồng khởi mới” và tăng cường thực hiện tốt Chỉ thị số 14-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao hiệu quả công tác THADS trong tình hình mới. Chi cục tiếp tục bám sát và thực hiện tốt các chương trình, kế hoạch công tác và hướng dẫn của cấp trên. Trong đó, ngoài việc đảm bảo THA tuân thủ đúng theo trình tự, quy định pháp luật, Chi cục tăng cường công tác phối hợp tốt với các cơ quan chức năng trong THA, tập trung thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu cấp trên giao về số việc và số tiền, phấn đấu kết quả cao hơn năm 2023”.

(Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Giồng Trôm Lê Ngọc Trung)

Bài, ảnh: Đức chính

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN