Thực trạng và giải pháp chấn chỉnh hoạt động hụi, bài 2

Châu Thành tăng cường công tác quản lý đối với hoạt động hụi

03/03/2023 - 07:36

BDK - Phó bí thư Thường trực Huyện ủy Châu Thành Trần Thanh Tuấn cho biết: Thực hiện Công văn số 2441-CV/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đối với hoạt động hụi, Huyện ủy đã ban hành cụ thể hóa bằng Công văn số 09-CV/HU, Công văn số 720-CV/HU về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đối với hoạt động hụi. Các chi bộ, đảng bộ trực thuộc Huyện ủy đã triển khai, quán triệt trong cán bộ, viên chức và người lao động để biết, gương mẫu chấp hành các quy định pháp luật về hụi.

Phó bí thư Thường trực Huyện ủy Châu Thành Trần Thanh Tuấn chia sẻ các giải pháp chấn chỉnh hoạt động hụi trên địa bàn huyện.

Phó bí thư Thường trực Huyện ủy Châu Thành Trần Thanh Tuấn chia sẻ các giải pháp chấn chỉnh hoạt động hụi trên địa bàn huyện.

Giải quyết 118 vụ liên quan đến hụi

UBND huyện Châu Thành đã ban hành công văn chỉ đạo các xã, thị trấn kịp thời chấn chỉnh, tăng cường việc thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước đối với hoạt động hụi. Chỉ đạo các cơ quan có liên quan phối hợp tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về hụi, trong đó, tăng cường tuyên truyền Nghị định số 19/NĐ-CP của Chính phủ về họ, hụi, biêu để nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành, trách nhiệm thực hiện trong nhân dân bằng nhiều hình thức như qua đài truyền thanh huyện, bản tin sinh hoạt nội bộ.

Thời gian qua, huyện tổ chức 3 cuộc tọa đàm về hụi, 3 cuộc đối thoại nội dung xung quanh các quy định của pháp luật về hụi giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương với người dân; 4 cuộc tuyên truyền pháp luật về hụi tại các xã và phát tờ rơi. Chỉ đạo cấp xã khi có vỡ hụi xảy ra thì kịp thời nắm tình hình, tổ chức hòa giải và hướng dẫn người dân giải quyết tranh chấp khi có phát sinh bằng thương lượng hoặc yêu cầu tòa án giải quyết.

Từ năm 2020 đến nay, Tòa án nhân dân huyện đã thụ lý 123 vụ án có liên quan đến tranh chấp hợp đồng chơi hụi với số tiền 25,809 tỷ đồng, đã giải quyết 118 vụ, đạt 99,93% (còn 5 vụ đang giải quyết). Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Châu Thành đã tiếp nhận 3 tin báo, tố giác về tội phạm “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” thông qua hình thức chơi hụi. Đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự 1 vụ do không có sự việc phạm tội. Ra quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết nguồn tin về tội phạm, lý do yêu cầu các hụi viên cung cấp các giấy tờ liên quan đến việc chơi hụi nhưng hụi viên chưa cung cấp được. Trong 2 năm qua, các cơ quan tiến hành tố tụng trên địa bàn huyện chưa khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử tội phạm liên quan đến hoạt động hụi, chưa xử lý tranh chấp hụi theo tố tụng hình sự. Về kết quả tổ chức thi hành án liên quan đến hụi, năm 2021, Chi cục Thi hành án dân sự huyện thụ lý 5 vụ với số tiền 25,223 tỷ đồng.

Từ tháng 7-2020 đến nay, trên địa bàn huyện đã xảy ra 11 vụ tranh chấp, vỡ hụi với tổng số tiền 28 tỷ đồng. Trong đó, có 2 vụ lớn gồm bà Nguyễn Thị Điệp, xã An Hiệp, xảy ra năm 2020, có 91 hụi viên tranh chấp số tiền khoảng trên 10,337 tỷ đồng. Sau khi vụ việc xảy ra, xã đã hướng dẫn hụi viên khởi kiện dân sự tại tòa án nhưng chỉ có 1 hụi viên gửi đơn, không đủ chứng cứ nên Tòa án nhân dân huyện không thụ lý. Đến thời điểm hiện tại, bà Điệp không có mặt tại địa phương. Vụ vợ chồng ông Kiều Văn Nhàn, bà Hồ Thị Thu Tím ở xã Quới Sơn làm chủ hụi, có 61 hụi viên tham gia với số tiền 15 tỷ đồng, đang trong quá trình điều tra.

Các giải pháp chấn chỉnh

Bí thư Đảng ủy xã Quới Sơn Lê Thanh Hùng cho biết: Năm 2022, thời gian xảy ra vụ việc vỡ hụi của bà Hồ Thị Thu Tím và ông Kiều Văn Nhàn, Đảng ủy xã đã chỉ đạo UBND cùng Công an xã xác minh vụ việc. UBND xã Quới Sơn có 2 cuộc hòa giải giữa bà Tím, ông Nhàn cùng các hụi viên. Hội đồng hòa giải hướng dẫn các hụi viên nộp đơn đến tòa án xem xét và giải quyết. Công an xã đã mời và làm việc với các hụi viên và đã tiếp nhận 42 đơn của các hội viên, yêu cầu khởi tố vụ án hình sự về hụi đối với ông Nhàn và bà Tím về lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Công an xã đã củng cố hồ sơ chuyển về cơ quan cảnh xác điều tra Công an huyện Châu Thành để điều tra giải quyết. Hiện Công an huyện đang tiếp tục sát minh, làm việc với những hụi viên và chủ hụi.

Theo Phó bí thư Thường trực Huyện ủy Châu Thành Trần Thanh Tuấn, mặc dù địa phương đã triển khai quyết liệt các giải pháp nhưng vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các xã, thị trấn chưa sâu sát, chưa nắm sát dư luận và tình hình hoạt động hụi trên địa bàn. Từ đó dẫn đến việc một số chủ hụi có biểu hiện hoạt động biến tướng dưới hình thức huy động vốn, cho vay lãi nặng hoặc thực hiện các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đến khi có vỡ hụi xảy ra thì việc xử lý các chủ hụi hết sức khó khăn do các hụi viên khi tham gia chơi hụi không yêu cầu chủ hụi thực hiện đúng các quy định. Khi xảy ra vỡ hụi và có tranh chấp, chủ hụi thường bỏ địa phương đi nơi khác. Những vụ việc đến giai đoạn thi hành án thì người phải thi hành án không còn tài sản, không có điều kiện để thi hành án.

Thời gian tới, Huyện ủy Châu Thành tiếp tục chỉ đạo Đảng ủy Công an huyện lãnh đạo sớm kết thúc điều tra và giải quyết nhanh vụ việc vỡ hụi tại xã Quới Sơn. Chỉ đạo Công an huyện, Viện Kiểm sát nhân dân huyện, Tòa án nhân dân huyện tiếp nhận, xử lý nghiêm, đúng quy định, đẩy nhanh tiến độ giải quyết các trường hợp lợi dụng việc tổ chức hoạt động hụi để thực hiện hành vi phạm tội hoặc các hành vi vi phạm pháp luật khác để răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Chi cục Thi hành án dân sự huyện nâng cao tỷ lệ thi hành án dân sự liên quan hoạt động hụi. Tăng cường giám sát công tác quản lý nhà nước liên quan đến hoạt động hụi để kịp thời phát hiện, kiến nghị chấn chỉnh các hạn chế phát sinh liên quan đến hoạt động hụi. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên nhận thức đầy đủ các vấn đề liên quan đến hoạt động hụi, góp phần lành mạnh hóa quan hệ dân sự đối với hoạt động hụi.

Bài, ảnh: Thu Huyền

 (còn tiếp)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN