Châu Thành thi đua “Đồng khởi mới” xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh toàn diện

29/09/2021 - 06:07

BDK - Thực hiện Nghị quyết Huyện ủy năm 2021 gắn với thi đua “Đồng khởi mới” theo tinh thần Chỉ thị số 01-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy với phương châm “Hai chân - Ba mũi”, đến nay, Châu Thành đã có kết quả cụ thể trên lĩnh vực xây dựng Đảng. Huyện có 11/15 chi bộ đạt trong sạch, vững mạnh toàn diện (TSVMTD).

Phước Thạnh tập trung phát triển kinh tế, hướng đến xây dựng xã nông thôn mới.

Phước Thạnh tập trung phát triển kinh tế, hướng đến xây dựng xã nông thôn mới.

Bắt kịp điển hình

Với diện tích trên 4.000m2 đất vườn trồng cây tạp, khi chưa là thành viên Tổ hợp tác (THT) nuôi dê, anh Đặng Văn Phong - Trưởng ấp Phú Thạnh, xã Phước Thạnh có thu nhập bấp bênh, điệp khúc “được mùa mất giá” liên tục xảy ra. Anh Phong cho biết: Dù chí thú làm ăn nhưng kinh tế gia đình cứ mãi khó khăn. Trong lúc chưa tìm được lối ra, anh được Hội Nông dân hướng dẫn, thuyết phục tham gia THT nuôi dê. Nhờ chịu khó cùng với sự ham học hỏi, sau 2 năm, anh Phong có kinh tế ổn định, đàn dê của anh có lúc lên đến hơn 50 con. Hiện tại, gia đình anh Phong đã xây được căn nhà khang trang, con cái học hành thành đạt.

“Với thành quả đạt được, biết mình đi đúng hướng, tôi tuyên truyền, vận động mọi người trong ấp tham gia và nhân rộng cho những hộ trồng bưởi, dừa và vào THT nuôi dê trên địa bàn. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo ấp còn 3%, thấp hơn mức bình quân của tỉnh. Thu nhập bình quân đầu người năm 2020 là 52 triệu đồng. Ấp có 2 mô hình kinh doanh, dịch vụ du lịch sinh thái; THT nuôi dê với 15 thành viên. Xã Phước Thạnh chuẩn bị thành lập 1 THT sản xuất dừa xiêm uống nước với 30 thành viên”, anh Đặng Văn Phong cho biết.

Không chỉ tập trung phát triển kinh tế, Chi bộ ấp Phú Thạnh còn quan tâm chăm lo đời sống văn hóa, tinh thần cho người dân, bảo vệ cảnh quan môi trường. Bí thư Chi bộ ấp Phú Thạnh Trần Thanh Phương cho biết: Hiện ấp có 433/433 hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh; 21/21 cơ sở sản xuất, kinh doanh, nuôi trồng thủy sản, làng nghề và cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm của người dân trên địa bàn đảm bảo quy định về bảo vệ môi trường và an toàn thực phẩm; 421/433 hộ dân có nhà tiêu, nhà tắm, bể nước sinh hoạt hợp vệ sinh và đảm bảo 3 sạch, đạt tỷ lệ 97,2%. Ấp không có nhà tạm, dột nát. 433/433 hộ gia đình đồng thuận các chủ trương của địa phương trong việc phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội. 398/433 hộ gia đình được phổ biến và chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước, chiếm tỷ lệ 92%; 12/12 hộ chăn nuôi có chuồng trại đảm bảo vệ sinh, đạt tỷ lệ 100%.

Ấp thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Ấp đang xây dựng 1 căn nhà tình nghĩa, 1 căn nhà tình thương. Đặc biệt, thời gian qua, ấp là địa bàn không xảy ra trọng án, không có băng nhóm, không phát sinh người nghiện ma túy, mại dâm và các tệ nạn xã hội khác.

Vượt qua điển hình

Với những kết quả đạt được, căn cứ tiêu chí, chỉ tiêu xây dựng chi bộ TSVMTD, ngày 28-6-2021, Chi bộ ấp Phú Thạnh được Đảng ủy xã Phước Thạnh quyết định công nhận đạt “Chi bộ TSVMTD”. Bí thư Đảng ủy xã Phước Thạnh Dương Hiếu Công cho rằng: Chi ủy, đảng viên trong chi bộ ngày càng nhận thức sâu sắc hơn việc xây dựng “Chi bộ TSVMTD” và xác định đây là một trong những biện pháp quan trọng góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ, đội ngũ đảng viên cũng như chất lượng hoạt động của cả hệ thống chính trị. Chi bộ luôn giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất cao trong nội bộ; mỗi đảng viên trong chi bộ đều có ý thức tổ chức kỷ luật, nêu cao tinh thần trách nhiệm, không ngừng rèn luyện, phấn đấu để hoàn thiện bản thân, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

“Bí thư Chi bộ ấp là người có năng lực, uy tín, năng nổ, sáng tạo trong mọi hoạt động, đầy nhiệt huyết cách mạng, gương mẫu, thực hiện đúng nguyên tắc tự phê bình và phê bình, là trung tâm đoàn kết trong chi bộ và có khả năng lãnh đạo tập hợp, vận động nhân dân vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng. Đồng chí được đánh giá là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 6 năm liền, từ năm 2015 - 2020”, Bí thư Đảng ủy xã Dương Hiếu Công nhấn mạnh.

Với kết quả cụ thể ở chân thứ nhất trong thi đua “Đồng khởi mới” là xây dựng Đảng và hệ thống chính trị TSVM, Châu Thành hiện có 11/15 chi bộ đạt TSVMTD, vượt chỉ tiêu so với nghị quyết đề ra.

Phó bí thư Thường trực Huyện ủy Phạm Văn Sang cho biết: Thực hiện Nghị quyết Huyện ủy năm 2021 gắn với thi đua “Đồng khởi mới” trong xây dựng Đảng và hệ thống chính trị TSVM, huyện đã tập trung quyết liệt ngay từ đầu năm. Sau khi ban hành nghị quyết, huyện có Kế hoạch số 21-KH/HU, đưa ra chỉ tiêu xây dựng chi bộ TSVMTD. Trên cơ sở đó, Ban Thường vụ Huyện ủy phân công Ban Tổ chức Huyện ủy tham mưu rà soát tất cả các chi bộ trên địa bàn huyện, với 115 chi bộ có 15 chi bộ đạt TSVM 2 năm liền. Huyện ủy mời các đồng chí Bí thư Chi bộ 15 ấp trên, Bí thư Đảng ủy, các đồng chí phụ trách cụm vùng, phụ trách xã, cán bộ huyện phụ trách ấp để quán triệt từng tiêu chí.

Về giải pháp cho thời gian tới, Phó bí thư Thường trực Huyện ủy Phạm Văn Sang cho rằng: Ngay từ bây giờ, các chi bộ cần tập trung khắc phục những hạn chế được đoàn khảo sát huyện đã chỉ ra, giữ vững và tiếp tục nâng chất đối với những tiêu chí chưa đạt được, nhất là những “tiêu chí động”. Khi đã đảm bảo tiêu chuẩn, điều kiện thì lập hồ sơ hoàn chỉnh đề nghị công nhận chi bộ TSVMTD gửi về trên.

Đối với Đảng ủy xã, cần phân công cụ thể cán bộ, công chức cấp xã hỗ trợ xây dựng chi bộ TSVMTD. Giao đồng chí Bí thư Đảng ủy xã trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra, theo dõi kết quả xây dựng chi bộ TSVMTD theo Hướng dẫn số 02-HD/BTCTU của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, đảm bảo đạt chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Hàng tháng họp đảng ủy có đưa nội dung báo cáo tiến độ cụ thể để kịp thời phân công lãnh đạo thực hiện. UBND huyện, các ban đảng huyện, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, các tổ chức chính trị - xã hội, các ngành liên quan tiếp tục theo dõi, hướng dẫn cơ sở có giải pháp cụ thể để giúp chi bộ. Đồng thời, có kế hoạch góp sức, hỗ trợ các chi bộ đăng ký trong năm 2022 và những năm tiếp theo.

Đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy phụ trách cụm, Huyện ủy viên phụ trách xã và cán bộ huyện theo dõi hỗ trợ chi bộ ấp tiếp tục hỗ trợ, đôn đốc, hướng dẫn chi bộ thực hiện Hướng dẫn số 02-HD/BTCTU của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, góp phần hoàn thành chỉ tiêu Nghị quyết Huyện ủy năm 2021 là công nhận 10 chi bộ trở lên đạt TSVMTD.

“Huyện đang chỉ đạo đảng ủy các xã xây dựng kế hoạch phân kỳ có thời gian cụ thể từng năm để đến cuối nhiệm kỳ 2020 - 2025 có ít nhất 60 chi bộ đạt trong sạch, vững mạnh toàn diện. Đối với các chi bộ còn tiêu chí chưa đạt, tập trung phân công đảng viên phối hợp với các đoàn thể tuyên truyền, vận động nhân dân đồng thuận thực hiện. Từng cán bộ, đảng viên, chi hội, tổ hội trong ấp, khu phố có kế hoạch thực hiện phong trào thi đua “Đồng khởi mới” theo phương châm “Hai chân - Ba mũi”; chọn điển hình để phát động thi đua và nhân rộng theo phương châm: học tập điển hình, bắt kịp điển hình, vượt qua điển hình”.

(Phó bí thư Thường trực Huyện ủy Châu Thành Phạm Văn Sang)

Bài, ảnh: P. Tuyết

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN