Châu Thành thực hiện tốt công tác phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai

19/07/2024 - 05:23

BDK - Xác định công tác phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, cứu hộ, cứu nạn (CHCN) là nhiệm vụ thường xuyên của cả hệ thống chính trị, trong đó lực lượng vũ trang là nòng cốt. Những năm qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Châu Thành đã chủ động rà soát, chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, vật tư, trang thiết bị, tổ chức hiệp đồng, phối hợp với lực lượng CHCN của các địa phương triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả công tác CHCN khi có sự cố thiên tai, thảm họa xảy ra.

Lực lượng dân quân tự vệ tham gia diễn tập phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn. Ảnh: Tường Lân

Hàng năm, Đảng ủy, Ban CHQS huyện Châu Thành thường xuyên tổ chức quán triệt, triển khai và thực hiện Nghị quyết số 689-NQ/QUTW ngày 10-10-2014 của Quân ủy Trung ương “Về phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, CHCN đến năm 2020 và những năm tiếp theo”; Kết luận của Quân ủy Trung ương; Nghị quyết của Đảng ủy Quân khu 9. Trên cơ sở đó, Đảng ủy cụ thể xây dựng nghị quyết của Đảng ủy Quân sự huyện về phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, CHCN đến năm 2020 và những năm tiếp theo. Đồng thời chỉ đạo các cơ quan, Ban CHQS các xã, thị trấn tiến hành điều chỉnh, bổ sung kế hoạch, phương án sát tình hình thực tế của địa phương; kiểm tra, rà soát, củng cố vật chất, phương tiện, trang bị CHCN, phòng chống thiên tai (PCTT), nhất là các xã, thị trấn ven sông Tiền, sông Hàm Luông.

Thượng tá Nguyễn Hoàng Anh Hùng - Chính trị viên Ban CHQS huyện cho biết: Hàng năm, Ban CHQS huyện đã làm tốt công tác phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện tham mưu cho Huyện ủy - UBND huyện ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nhiệm vụ phòng chống lụt, bão - tìm kiếm cứu nạn (TKCN) tập trung. Kịp thời kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT và TKCN ở các cấp. Ban hành Quy chế hoạt động và triển khai các kế hoạch phục vụ cho công tác ứng phó sự cố thiên tai và TKCN. Chủ động phối hợp chặt chẽ cùng các ngành liên quan và các địa phương thực hiện công tác PCTT và TKCN. Tăng cường phối hợp hoạt động chặt chẽ, hiệu quả giữa dân quân tự vệ và công an, dân phòng trong công tác PCTT và TKCN, góp phần nâng cao vai trò, trách nhiệm trong công tác ứng phó sự cố thiên tai và TKCN.

Bên cạnh đó, hàng năm, Ban CHQS huyện tổ chức triển khai, điều chỉnh bổ sung các kế hoạch PCTT và TKCN, tham mưu phối hợp tổ chức diễn tập theo phương án PCTT và TKCN. Thông qua diễn tập nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy, sự điều hành của chính quyền, vai trò tham gia của các ban ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội, MTTQ, công tác phối hợp hiệp đồng, tổ chức lực lượng tham gia TKCN, chủ động đối phó với các tình huống thiên tai với phương châm “4 tại chỗ”. Bảo đảm xử lý tốt các tình huống thiên tai xảy ra.

Đảng ủy, Ban CHQS thực hiện tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục thiệt hại trong các vụ sạt lở đê, đất liền ven sông thuộc địa bàn các xã: Giao Long, Quới Sơn, Phú Đức, Tân Phú và thị trấn Tiên Thủy. Trong 10 năm qua đã khắc phục trên 500m đê bao, có khoảng 3.200 lực lượng tham gia; huy động trên 50 phương tiện tham gia khắc phục. Đặc biệt, đầu năm 2024, tại xã Quới Sơn sạt lở 40m đê bao cặp sông Tiền, Ban CHQS huyện đã chủ động phối hợp với các ngành và địa phương tổ chức khắc phục theo phương châm “4 tại chỗ”, tiến hành sơ tán người dân, tài sản ra khỏi nơi xảy ra sạt lở, ngập lụt, ra thông báo người dân không đi lại nơi xảy ra sạt lở, ngập lụt. Tổ chức huy động các lực lượng như: quân sự, công an, dân phòng phối hợp với lực lượng tại chỗ khắc phục hậu quả có hiệu quả, tránh thiệt hại tính mạng và tài sản của nhân dân.

Theo Thượng tá Nguyễn Hoàng Anh Hùng, trong thời gian tới cần thực hiện phương châm “Phòng ngừa là chính”, “4 tại chỗ”. Thường xuyên kiểm tra, rà soát các kế hoạch, phương án ở các cấp; điều chỉnh, bổ sung lực lượng, trang bị, phương tiện, vật tư phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị và địa bàn đóng quân, đáp ứng yêu cầu thực tế đặt ra. Kịp thời kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các cấp hoạt động đạt hiệu quả cao. Huấn luyện nâng cao cho đội PCTT và TKCN, tổ chức diễn tập nâng cao trình độ tổ chức chỉ huy, hiệp đồng, khả năng cơ động lực lượng, phương tiện sẵn sàng ứng phó kịp thời, có hiệu quả các tình huống thiên tai.

“Thời gian tới, hàng năm, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tổ chức mở lớp tập huấn, hướng dẫn về công tác phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, CHCN cho các huyện, thành phố. Khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích tốt trong thực hiện nhiệm vụ phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, CHCN, tạo động lực để cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh xác định rõ trách nhiệm và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

(Thượng tá Nguyễn Hoàng Anh Hùng - Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện Châu Thành)

Đặng Thạch

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN