Châu Thành tích cực tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật

16/06/2024 - 20:24

BDK - Những tháng đầu năm 2024, Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) huyện Châu Thành đã thực hiện tốt công tác PBGDPL theo chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, tỉnh.

Người dân tham dự hội thảo tuyên truyền về hoạt động làm hụi trên địa bàn huyện Châu Thành. Ảnh: H. Đức

Người dân tham dự hội thảo tuyên truyền về hoạt động làm hụi trên địa bàn huyện Châu Thành. Ảnh: H. Đức

Phòng Tư pháp huyện (Cơ quan Thường trực Hội đồng PBGDPL huyện)  tham mưu UBND huyện xây dựng kế hoạch và các văn bản chỉ đạo công tác PBGDPL, hòa giải ở cơ sở, xây dựng các xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2024; về tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động hụi.

Các cơ quan thành viên của Hội đồng Phối hợp PBGDPL huyện đều tích cực thực hiện tốt công tác PBGDPL đúng với chức năng, nhiệm vụ và theo đặc thù của cơ quan, đơn vị mình. Trong đó, đã tập trung vào những băn bản luật mới, liên quan đến đời sống hàng ngày của người dân như: Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Đất đai, Luật Xử lý vi phạm hành chính… Huyện đã quan tâm tập huấn cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, hòa giải ở cơ sở; tổ chức hội thảo tuyên truyền Nghị định số 19/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định về hụi và tăng cường công tác quản lý hoạt động hụi trên địa bàn huyện.

Thanh tra huyện thực hiện công tác PBGDPL thông qua hoạt động tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo hay kiến nghị, phản ánh của công dân. Qua tiếp xúc, Thanh tra huyện đã giải thích cho người dân những quy định pháp luật liên quan nhằm giúp người dân hiểu đúng và thực hiện các quyền và nghĩa vụ của công dân theo quy định của pháp luật; không để đối tượng xấu kích động, xúi giục khiếu kiện đông người, vượt cấp.

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện phối hợp với các trường, chính quyền địa phương tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông, bảo vệ trẻ em; Luật Phòng, chống ma túy… Công an huyện và các xã, thị trấn phối hợp với các ngành, đoàn thể, trường học tổ chức tuyên truyền pháp luật trực tiếp, tuyên truyền qua máy phát hình, loa truyền thanh, phát tờ rơi tại các điểm công cộng, khu vực đông dân cư. Qua đó, đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, hạn chế nhiều số vụ vi phạm trong nhân dân. Công an chủ động phối hợp cùng các đoàn thể xây dựng và phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc sâu rộng và mạnh mẽ trong quần chúng nhân dân.

Ủy ban MTTQ huyện và các xã, thị trấn phối hợp cùng các đoàn thể, nhất là thông qua “nhóm nòng cốt” đã tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực hưởng ứng cuộc xây dựng nông thôn mới - đô thị văn minh, ra quân hưởng ứng Ngày Chủ nhật nông thôn mới (thực hiện trên 8,6 ngàn cuộc với hơn 51 ngàn lượt người tham gia).

Hiện nay, các ban, ngành, đoàn thể, UBND cấp xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều có trang thông tin điện tử riêng để thực hiện công tác PBGDPL, cung cấp thông tin hoạt động của ngành. Các xã, thị trấn và các đoàn thể đều có ít nhất 1 trang Facebook, Zalo, Fanpage… và đã thực hiện công tác PBGDPL trên các trang này. Huyện cũng đã hoàn thành việc mỗi tổ nhân dân tự quản (toàn huyện có hơn 1,7 ngàn tổ) đều có nhóm Zalo để thực hiện nhiệm vụ, được liên kết với các tổ chức hội, đoàn và ấp. Từ đó, đã góp phần chuyển tải các thông tin của cấp trên đến cơ sở nhanh chóng, kịp thời; góp phần nâng cao hiệu quả công tác PBGDPL trên địa bàn.  

Huỳnh Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN