Châu Thành với nhiều giải pháp đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài

16/04/2024 - 21:18

BDK.VN - Năm 2023, với sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị, cùng với sự tuyên truyền, vận động của MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, công tác đưa người đi lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài trên địa bàn huyện Châu Thành đạt kết quả khả quan, đạt 143,6% so với Nghị quyết (NQ) Huyện ủy (115/80 người). Có thành tích đáng ghi nhận, nhưng so với chỉ tiêu tỉnh giao Châu Thành chỉ đạt hơn 60%.

Hàng năm, Châu Thành tổ chức họp mặt các gia đình có con em đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng.

Hàng năm, Châu Thành tổ chức họp mặt các gia đình có con em đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng.

Giải pháp giảm nghèo bền vững

Để thực hiện đạt chỉ tiêu về giải quyết việc làm, đưa lao động tham gia làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, hàng năm, dựa trên cơ sở NQ của Huyện ủy, NQ của HĐND huyện, UBND huyện ban hành văn bản về việc giao chỉ tiêu giải quyết việc làm và đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và triển khai đến các ban, ngành, đoàn thể huyện, các địa phương làm căn cứ tổ chức thực hiện.

Theo Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Hồ Chí Cường, trong năm 2023, số lao động được giải quyết việc làm mới trong và ngoài tỉnh 2.398/1.900 lao động, đạt tỷ lệ 126,2% chỉ tiêu HĐND huyện giao và số lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng là 115/80 người, đạt 143,6% so với NQ Huyện ủy. Người lao động tham gia làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng góp phần đem lại nguồn thu nhập và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân địa phương. Nhiều lao động thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo sau khi tham gia làm việc ở nước ngoài trở về nước đã thoát nghèo bền vững, đời sống của người lao động được nâng lên có hộ trở nên khá, giàu, cuộc sống ngày càng ổn định.

Năm 2023, Phú Đức có 7 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Chia sẻ giải pháp đã làm, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Nguyễn Thị Thu Trang cho biết: Thời gian qua, Hội đã để mạnh tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của nhân dân, nhất là người lao động về các cơ chế, chính sách của Nhà nước hỗ trợ cho người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Phối hợp với công chức Lao động - Thương binh và Xã hội xã, các doanh nghiệp tổ chức hội nghị tư vấn đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng. Từ đó cung cấp cho người lao động những kiến thức cần thiết về thị trường yêu cầu về nguồn lao động.

“Với cách làm trên, trong năm 2023, Hội LHPN xã đã giới thiệu được 7 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng. Thông qua hoạt động đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, các lao động đã gửi tiền về cho gia đình từ đó gia đình đã giảm bớt phần nào khó khăn, nâng cao đời sống vươn lên thoát nghèo bền vững”, Chủ tịch Hội LHPN xã Nguyễn Thị Thu Trang chia sẻ.

Cũng như Hội LHPN xã Phú Đức, Huyện đoàn Châu Thành có nhiều giải pháp trong tuyên truyền, vận động đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Phó bí thư Huyện đoàn Châu Thành Trần Trung Hiếu cho biết: Đoàn các cấp trên địa bàn huyện đẩy mạnh tuyên truyền trực tiếp hoặc thông qua các buổi sinh hoạt chi đoàn, chi hội, tổ chức để các bạn đoàn viên, thanh niên, tham quan trực tiếp tại các công ty có dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Qua tuyên truyền kết hợp tham quan giúp cho đoàn viên, thanh niên hiểu đầy đủ hơn về các chính sách hỗ trợ của tỉnh, huyện, địa phương trong việc tạo điều kiện cho đoàn viên, thanh niên có nguyện vọng đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng. Chỉ tính riêng năm 2023, Huyện đoàn đã phối hợp vận động 115 đoàn viên, thanh niên tham gia lao động ở nước ngoài theo hợp đồng.

Công tác tư vấn, đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng được Ban Thường vụ Huyện đoàn được xem là một trong những chỉ tiêu trọng tâm và được cụ thể hóa bằng chương trình công tác năm với những chỉ tiêu cụ thể. Xác định việc đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng là một trong những giải pháp quan trọng để giảm nghèo và phát triển kinh tế bền vững của đoàn viên, thanh niên.

 Vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị

Phó giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Thành Thưởng cho rằng: Trên cơ sở kết quả đạt được trong năm 2023, toàn tỉnh đã đưa 2.038/2.000 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, đạt 101,9% chỉ tiêu. Riêng huyện Châu Thành, trong năm 2023, huyện có nhiều phấn đấu vượt so với năm 2022, tuy nhiên chưa đạt theo chỉ tiêu tỉnh giao (115/190 chỉ tiêu tỉnh giao), đạt trên 60%.

Với kết quả này, để đạt chỉ tiêu năm 2024, hướng đến hoàn thành chỉ tiêu giai đoạn 2021 - 2025, ngay từ đầu năm 2024, Châu Thành cần có kế hoạch triển khai trong hệ thống chính trị để cùng chung tay thực hiện công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng lao động.

Theo Phó giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, năm 2024, Tỉnh ủy, UBND tỉnh giao chỉ tiêu đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng 2.500 người (năm 2023 chỉ tiêu giao 2.000). Với chỉ tiêu này, Sở tham mưu UBND tỉnh phân bổ chỉ tiêu đến các huyện. Theo đó, Châu Thành được phân bổ 230 người.

Với chỉ tiêu được giao, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Hồ Chí Cường cho biết: huyện tiếp tục phối hợp với MTTQ, các hội, đoàn thể, các địa phương rà soát, lập danh sách, phân công quản lý tuyên truyền cho người lao động có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài và tổ chức tư vấn trực tiếp cho người lao động tại các xã. Ngoài các thị trường truyền thống Nhật Bản, Hàn Quốc, huyện sẽ phối hợp với các doanh nghiệp hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng mở rộng thêm thị trường mới như Ba Lan, Đức, Úc, Canada…; mở rộng đơn hàng để người lao động có nhiều sự lựa chọn phù hợp, góp phần tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Theo dõi, kiểm tra, giám sát quá trình phối hợp triển khai thực hiện công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng của UBND các xã, thị trấn. Thông qua công tác kiểm tra, giám sát định hướng cho người lao động ở các địa phương nên tham gia đi làm việc ở nước ngoài qua các kênh chính thức, nhằm hạn chế rủi ro xảy ra đối với người lao động. Tổ chức hội nghị công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, thông qua đó đánh giá, phân tích hiệu quả, thu nhập mang lại từ việc tham gia làm việc ở nước ngoài, để người lao động thấy được lợi ích và tích cực tham gia.

Phó bí thư Huyện đoàn Trần Trung Hiếu cho rằng: Để thực hiện có hiệu quả hơn công tác tuyên truyền, vận động đưa các bạn đoàn viên, thanh niên đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, Huyện đoàn sẽ triển khai đến 100% các cấp bộ Đoàn trên toàn huyện phối hợp tổ chức tập huấn nâng cao năng lực kiến thức về đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng cho cán bộ đoàn từ huyện đến cơ sở. Tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ đoàn viên, thanh niên, người lao động được tuyển chọn về chính sách, hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, hướng dẫn người lao động để thực hiện hồ sơ đề nghị hỗ trợ vay vốn theo đúng quy định.

Tăng cường lồng ghép các nội dung về gương người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng trong các buổi sinh hoạt chi đoàn, chi hội, câu lạc bộ, nhóm và các hoạt động phong trào, các phương tiện truyền thông đại chúng, các tin, bài chuyên mục, chuyên trang của đoàn. Tổ chức khảo sát thực tế nhu cầu tham gia lao động đi làm việc ở nước người theo hợp đồng cho đoàn viên, thanh niên học sinh tại địa phương.

Còn theo Chủ tịch Hội LHPN xã Phú Đức Nguyễn Thị Thu Trang: Địa phương sẽ đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng đến người dân hội viên phụ nữ. Về các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước người theo hợp đồng bằng nhiều hình thức, thông tin đầy đủ cho người lao động về nhu cầu, điều kiện thị trường, tiêu chuẩn chọn lao động để người lao động chú trọng đầu tư học tập nâng cao trình độ nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu thị trường lao động quốc tế. Xem xét lựa chọn những thị trường mang tính ổn định. Kết hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội thực hiện tốt công tác giải ngân nguồn vốn tham gia suất khẩu lao động.

Phó giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Thành Thưởng cho rằng: Để đạt chỉ tiêu tỉnh giao, Huyện ủy, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, các tổ chức chính trị - xã hội, các ban, ngành huyện, UBND các xã, thị trấn phối hợp hỗ trợ, nỗ lực để phấn đấu thực hiện đồng bộ các giải pháp góp phần thực hiện đạt, vượt chỉ tiêu được Tỉnh uỷ, HĐND giao. Kết nối với Trung tâm Dịch vụ việc làm, phòng chuyên môn thuộc Sở Lao động  - Thương binh và Xã hội để tổ chức các phiên giao dịch việc làm, liên kết truyền thông, tư vấn tạo nguồn lao động và tạo thành phong trào lan tỏa sâu rộng trong toàn nhân dân.

“Phòng Lao - Thương binh và Xã hội thường xuyên phối hợp với Trung tâm Giáo dục thường xuyên - Giáo dục nghề nghiệp nghiên cứu tham mưu đề xuất lựa chọn các doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực đưa người đi lao động có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng ký kết bản ghi nhớ trong năm 2024, làm cơ sở để tuyên truyền, tư vấn cho người lao động trên địa bàn huyện. Với những giải pháp trên, hy vọng rằng trong năm 2024, Châu Thành thực hiện vượt chỉ tiêu huyện và đạt chỉ tiêu tỉnh giao”, Phó giám đốc Sở Lao động Thương binh vã Xã hội Nguyễn Thành Thưởng.

Bài, ảnh: P. Tuyết

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN