CHDC Congo: 9 người thiệt mạng trong vụ tấn công của phiến quân

03/06/2023 - 21:04

Các tay súng Lực lượng Dân chủ Đồng minh (ADF) có liên hệ với tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng đã tấn công vào khu vực Bắc Kivu khiến ít nhất 9 dân thường đã thiệt mạng.

Một ngôi nhà bị phá hủy sau vụ tấn công do các tay súng Lực lượng Dân chủ Đồng minh (ADF) tiến hành tại Mukondi, CHDC Congo ngày 10-3-2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Một ngôi nhà bị phá hủy sau vụ tấn công do các tay súng Lực lượng Dân chủ Đồng minh (ADF) tiến hành tại Mukondi, CHDC Congo ngày 10-3-2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 2-6, giới chức địa phương tại Cộng hòa Dân chủ Congo cho biết ít nhất 9 dân thường đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công mới của các tay súng Lực lượng Dân chủ Đồng minh (ADF) có liên hệ với tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng vào tối 1-6 ở Bắc Kivu. 

Theo Kivu Security Barometer (KST) - một mạng lưới các nhà phân tích có trụ sở tại phía đông Cộng hòa Dân chủ Congo, một số người cũng mất tích và 1 người khác bị thương nặng sau cuộc tấn công này.

Ngoài việc bắt cóc con tin, những kẻ tấn công còn lấy đi nhiều gia súc và thiết bị. 

ADF là nhóm phiến quân Hồi giáo người Uganda, hoạt động ở miền Đông Cộng hòa Dân chủ Congo từ giữa những năm 90 của thế kỷ trước.

Nhóm này bị cáo buộc đã tàn sát hàng nghìn dân thường ở Cộng hòa Dân chủ Congo và đã thực hiện nhiều vụ tấn công ở Uganda năm 2021.

Năm 2019, ADF đã cam kết trung thành với IS và được tổ chức này coi là một "chân rết" ở Trung Phi.

Theo báo cáo của KST, đầu tháng 5 vừa qua, phiến quân ADF có thể đã thực hiện một số vụ tấn công khác, khiến khoảng 15 người thiệt mạng vào ngày 19-5 và ít nhất 15 dân thường tại 3 ngôi làng khác nhau thiệt mạng vào tối 27-5.

Cộng hòa Dân chủ Congo và Uganda đã triển khai binh sỹ ở phía Bắc của Bắc Kivu và tỉnh Ituri lân cận kể từ cuối năm 2021 như một nỗ lực trấn áp ADF.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN