Chi bộ ấp Phước Trạch điển hình trong công tác xây dựng Đảng

15/09/2023 - 06:44

BDK - Bí thư Đảng ủy xã Phước Thạnh, huyện Châu Thành Dương Hiếu Công cho biết: Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh là mặt công tác then chốt của Đảng bộ xã, nhất là việc triển khai xây dựng chi bộ ấp đạt trong sạch, vững mạnh toàn diện (TSVMTD) theo Hướng dẫn số 02-HD/BTCTU của Ban Tổ chức Tỉnh ủy. Đến nay, Đảng ủy xã Phước Thạnh đã chỉ đạo thực hiện thành công 4/5 chi bộ ấp theo mô hình này.

Giao thông nông thôn ấp Phước Trạch, xã Phước Thạnh.

Giao thông nông thôn ấp Phước Trạch, xã Phước Thạnh.

Chi bộ ấp Phước Trạch được xem là chi bộ tiêu biểu trong xây dựng Chi bộ ấp đạt TSVMTD. Ấp Phước Trạch hiện có 269 hộ dân với 1.418 nhân khẩu, sinh hoạt tại 12 tổ nhân dân tự quản. Chi bộ ấp có 20 đảng viên là hạt nhân nòng cốt lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, các phong trào hành động cách mạng tại địa phương. Ấp có diện tích tự nhiên 127ha, trong đó, chủ yếu là diện tích đất trồng dừa với 110ha, toàn ấp có 6 cơ sở sản xuất thạch dừa, điểm thu mua dừa… góp phần giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn ấp. Các hội và đoàn thể chính trị ấp hoạt động hiệu quả, vững mạnh, nhiều năm liền hoàn thành tốt nhiệm vụ.

 Sau khi tiếp nhận Kế hoạch số 80 của Đảng ủy xã Phước Thạnh về việc triển khai thực hiện mô hình Chi bộ ấp đạt TSVMTD, Chi bộ ấp Phước Trạch đã triển khai, quán triệt đến tất cả cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân trong ấp nhằm tạo sự đồng thuận, đồng lòng cùng bắt tay xây dựng mô hình. Trên mặt công tác chính trị, tư tưởng, thường xuyên quán triệt các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, quan điểm “Dân là gốc”, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, thực hiện tốt phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” trong tất cả các vấn đề liên quan đến lợi ích của người dân, nhất là vai trò chủ thể của nhân dân trong xây dựng nông thôn mới. Đảng viên trong chi bộ ấp là tấm gương tiên phong trong các phong trào hành động cách mạng, tham gia phong trào thi đua “Đồng khởi mới”, tham gia phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Trong năm qua, chi bộ ấp mạnh dạn đăng ký xây dựng mô hình “Dân vận khéo” tuyên truyền, vận động nhân dân trong ấp thực hiện bê-tông hóa tuyến đường liên tổ nhân dân tự quản số 9, 10 và 11; vận động xây dựng 1 căn nhà tình thương; 100% các tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn ấp được bê-tông hóa đạt chuẩn, đảm bảo cho việc lưu thông hàng hóa và đi lại của người dân. Ấp có tụ điểm sinh hoạt văn hóa gia đình, khu thể thao, nhà văn hóa. 100% hộ dân có hàng rào cây xanh, có cột cờ đúng quy cách, hộ đạt “Gia đình văn hóa”, “Gia đình thể thao”, có nhà tắm kín đáo, hố xí hợp vệ sinh. 100% hộ sử dụng nước hợp vệ sinh và nước máy. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của ấp được kéo giảm còn 2,97%, tỷ lệ hộ cận nghèo còn 0,74%, không có đảng viên là hộ nghèo. Thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 55 triệu đồng/năm. Ấp có 4 hộ tham gia vào hợp tác xã nông nghiệp của địa phương.

Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp Phước Trạch Nguyễn Văn Tiến cho biết thêm: Qua 2 năm triển khai thực hiện mô hình, từ kết quả đạt được đã góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn ấp. Đời sống của người dân được nâng lên rõ rệt.

“Đảng bộ xã Phước Thạnh có 174 đảng viên, 9 chi bộ trực thuộc, trong đó, có 5 chi bộ ấp. Đến nay, 4/5 chi bộ ấp đạt chuẩn TSVMTD theo Hướng dẫn số 02-HD/BTCTU của Ban Tổ chức Tỉnh ủy. Đến đầu năm 2024, Đảng ủy xã sẽ xây dựng kế hoạch để triển khai xây dựng thêm 1 chi bộ ấp đạt TSVMTD nữa để đến cuối năm 2024 có 100% chi bộ ấp (5/5 chi bộ ấp) đạt chuẩn TSVMTD”.

(Bí thư Đảng ủy xã Phước Thạnh Dương Hiếu Công)

Bài, ảnh: Võ Điền

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN