Chiến sĩ mới Tiểu đoàn 516 sau tháng đầu nhập ngũ

17/03/2023 - 05:31

BDK - Năm 2023, Tiểu đoàn 516, Trung đoàn 895, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh tiếp nhận và huấn luyện (HL) 54 chiến sĩ mới đến từ các huyện, thành phố. Sau 1 tháng trong quân ngũ, các động tác kỹ, chiến thuật tuy chưa hoàn toàn thuần thục nhưng lễ tiết tác phong, xưng hô, chào hỏi của các chiến sĩ đã chững chạc lên rất nhiều.

Giờ giải lao của chiến sĩ mới Tiểu đoàn 516.

Giờ giải lao của chiến sĩ mới Tiểu đoàn 516.

Sự bỡ ngỡ ban đầu đã không còn mà thay vào đó là sự tự tin qua từng ngày HL. Những yếu lĩnh động tác về kỹ thuật, chiến thuật bộ binh, điều lệnh đội ngũ, rèn luyện thể lực... được thực hiện thuần thục, chính xác. Kết quả đó đã củng cố niềm tin, tạo động lực cho cán bộ, chiến sĩ mới đơn vị tiếp tục vươn lên, khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Theo Trung tá Lê Thanh Tuấn - Chính trị viên Tiểu đoàn Khung HL, Trung đoàn 895, phát huy kết quả, kinh nghiệm những năm trước, Đảng ủy Trung đoàn ra nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ HL năm 2023 với nhiều chủ trương, biện pháp lãnh đạo sát, đúng, tập trung đột phá vào nhiệm vụ HL chiến sĩ mới theo chỉ đạo của Tư lệnh Quân khu. Để thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, HL chiến sĩ mới, đơn vị đã chọn những cán bộ có năng lực, nhiệt tình để biên chế vào khung HL. Tiến hành bồi dưỡng, tập huấn khung cán bộ đầy đủ các nội dung, phương pháp HL; cách soạn giáo án, bài giảng cho từng khoa, mục HL; thông qua bài giảng, phê duyệt giáo án theo phân cấp.

Nắm chắc đặc điểm tâm lý chiến sĩ mới, ngay từ những ngày đầu nhập ngũ, cán bộ đơn vị đã luôn gần gũi nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kịp thời động viên, chia sẻ khó khăn với chiến sĩ mới, từ đó, tạo sự thân thiện giữa cán bộ và chiến sĩ, giúp các tân binh ổn định tư tưởng, yên tâm HL. Bên cạnh đó, Tiểu đoàn đã chủ động làm tốt việc quán triệt, giao nhiệm vụ, xây dựng ý chí, quyết tâm cho đội ngũ cán bộ trực tiếp tham gia HL. Cán bộ các cấp từ tiểu đoàn, đại đội, trung đội đã thường xuyên trực tiếp quản lý, chỉ huy, kiểm tra, đôn đốc các hoạt động HL, sinh hoạt, học tập của bộ đội. Lực lượng cán bộ cũng luôn gương mẫu đi đầu trong mọi công việc theo tinh thần “lấy tình thương, trách nhiệm làm chuẩn mực, hiệu quả HL làm thước đo” và đề cao việc giáo dục bộ đội thông qua những việc làm cụ thể.

Với sự chuẩn bị chu đáo ấy, dù chỉ thời gian ngắn về với đơn vị, song hầu hết chiến sĩ mới đều an tâm tư tưởng. Qua tiếp xúc, trò chuyện cùng các chiến sĩ mới, cảm nhận được môi trường thân thiện, ấm áp và sự tự tin của họ ngay những ngày đầu trong quân ngũ. Chiến sĩ Dương Tấn Phát, Tiểu đội 4, Trung đội 2, Đại đội 1, Tiểu đoàn 516 cho hay: “Trong hơn 1 tháng ở đơn vị mới, tôi đã hiểu biết hơn về đơn vị, đặc điểm khu vực đóng quân; tập làm quen với chế độ làm việc, sinh hoạt, học tập, công tác trong ngày, trong tuần. Bên cạnh đó là thực hiện các quy định phong cách quân nhân, xưng hô chào hỏi, mang mặc trang phục; học tập về điều lệnh đội ngũ… Mặc dù đây là lần đầu tiên sống tập thể, lại ở đơn vị quân đội vốn có những kỷ luật nghiêm khắc, song tôi đã kịp bắt nhịp, ăn ngủ tốt, học tập, sinh hoạt vui vẻ”.

Chiến sĩ Tiết An Khang, Tiểu đội 2, Trung đội 1, Đại đội 1, Tiểu đoàn 516 tâm sự: “Điều kiện sinh hoạt, học tập ở đây khá đầy đủ. Tôi ấn tượng nhất là các đồng chí khung HL. Trong giờ học tập hay HL ngoài thao trường, các đồng chí đều nghiêm túc và nghiêm khắc nhưng trong giờ nghỉ, ngày nghỉ thì rất vui vẻ, thân thiết như anh em trong nhà. Ngoài ra, trong HL, các đồng chí đều tận tình hướng dẫn, giải đáp mọi thắc mắc, giúp chúng tôi hiểu và nắm rõ từng bài học, yếu lĩnh động tác hơn”.

Tháng đầu trên thao trường HL chiến sĩ mới, Tiểu đoàn 516 đã gặt hái được nhiều kết quả tích cực. Đến nay, 100% chiến sĩ mới đều an tâm tư tưởng, hòa nhập tốt với môi trường quân ngũ, có tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm cao; bước đầu đã nắm chắc các nội dung, kỹ thuật động tác cơ bản. Có được kết quả đó, cấp ủy, chỉ huy đơn vị trong toàn đơn vị đã quyết liệt triển khai nhiều biện pháp cụ thể với quyết tâm HL vững chắc ngay từ tháng đầu.

Giai đoạn HL chiến sĩ mới là bước khởi đầu mang tính căn bản, hình thành kỹ năng quân sự, phẩm chất, nhân cách, bản lĩnh cho quân nhân. Vì vậy, ngay từ tháng đầu, cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 516 đã ra sức phấn đấu thi đua học tập, rèn luyện, làm cơ sở vững chắc hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

“Quá trình huấn luyện, chú trọng việc hướng dẫn cho chiến sĩ thực hành các yếu lĩnh động tác, cụ thể như tâm lý thực sự bình tĩnh; phối hợp nhịp nhàng. Nhiều biện pháp tâm lý đã được thực hiện ngay trên thao trường, bãi tập như: thường xuyên trò chuyện, thăm hỏi, động viên chiến sĩ; chia sẻ kinh nghiệm luyện tập và thực hành… qua đó tạo không khí vui tươi, thoải mái, gần gũi giữa cán bộ, chiến sĩ trong quá trình huấn luyện”.

(Trung tá Lê Thanh Tuấn - Chính trị viên Tiểu đoàn Khung huấn luyện, Trung đoàn 895)

Bài, ảnh: Đặng Thạch

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN