Tiểu đoàn 516 huấn luyện chiến sĩ mới trong điều kiện phòng chống dịch Covid-19

07/05/2021 - 06:41

BDK - Năm 2021, Trung đoàn Bộ binh khung thường trực 895 được Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh giao nhiệm vụ huấn luyện 54 chiến sĩ mới, thực hiện nhiệm vụ huấn luyện trong điều kiện thời tiết, dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhất là dịch viêm phổi cấp do vi-rút Corona gây ra (Covid-19), điều đó đặt ra thách thức không nhỏ đối với lãnh đạo và chỉ huy đơn vị.

Huấn luyện chiến sĩ mới tại Tiểu đoàn 516. Ảnh: Đặng Thạch

Huấn luyện chiến sĩ mới tại Tiểu đoàn 516. Ảnh: Đặng Thạch

Vừa huấn luyện, vừa phòng chống dịch

Để vừa làm tốt công tác phòng chống dịch Covid-19, vừa duy trì nghiêm chương trình, nội dung huấn luyện, bảo đảm kế hoạch đề ra, đạt chất lượng cao và an toàn tuyệt đối, Đảng ủy Trung đoàn đã tham mưu cho Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh nhiều chủ trương, giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu, xây dựng lực lượng chính quy, quản lý kỷ luật, phòng chống dịch bảo đảm an toàn.

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Trung đoàn đã chỉ đạo làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục bằng nhiều hình thức. Tiểu đoàn đã tổ chức quán triệt đầy đủ, kịp thời các chỉ thị, hướng dẫn của cấp trên về công tác phòng chống dịch Covid-19 đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ (CB, CS). Trong các buổi giao ban, đọc báo, sinh hoạt, điểm quân số hàng ngày, chỉ huy đơn vị đều thông báo, cập nhật tình hình dịch bệnh trong cả nước; tích cực tuyên truyền về nguồn gốc, cơ chế lây nhiễm, các biểu hiện lâm sàng và các biện pháp phòng chống dịch qua hệ thống loa truyền thanh nội bộ. Tại vị trí các phòng ở của bộ đội và trước cửa nhà ăn đều có dán khẩu hiệu, áp-phích tuyên truyền, hướng dẫn phòng dịch nhằm nâng cao nhận thức và ý thức tự giác tham gia phòng dịch của CB, CS.

Bên cạnh đó, lực lượng quân y được xác định là lực lượng nòng cốt trong việc hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc thực hiện các phương án phòng chống dịch. Đồng thời, chủ động tham mưu với chỉ huy đơn vị và tiến hành những biện pháp hiệu quả như: tổ chức phun Cloramin B sát khuẩn đơn vị thường xuyên; tiến hành đo thân nhiệt toàn thể CB, CS trong đơn vị 2 lần/ngày; tổ chức hướng dẫn bộ đội cách đeo khẩu trang, cách rửa tay với xà phòng và dung dịch cồn sát khuẩn; tổ chức cấp muối cho các trung đội và hướng dẫn cách súc miệng nước muối để đạt hiệu quả phòng dịch tốt nhất…

Để nâng cao sức khỏe và sức đề kháng của bộ đội, lực lượng hậu cần đã tích cực nâng cao chất lượng phục vụ, thường xuyên cải tiến chế biến món ăn, thay đổi thực đơn, công tác vệ sinh an toàn thực phẩm được chú trọng. Triển khai các biện pháp tổ chức, bố trí, sắp xếp bữa ăn cho CB, CS để bảo đảm tăng giãn cách, phòng ngừa dịch bệnh.

Luyện tập điều lệnh đội ngũ từng người có súng. Ảnh: Đ.Thạch

Luyện tập điều lệnh đội ngũ từng người có súng. Ảnh: Đ.Thạch

Duy trì nghiêm nền nếp huấn luyện

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, đơn vị đã có sự điều chỉnh linh hoạt thời gian trong huấn luyện bảo đảm phòng chống dịch hiệu quả nhưng vẫn theo đúng chương trình, kế hoạch đã xác định. Các nội dung huấn luyện được tiến hành theo đầu mối các trung đội, tổ chức ôn luyện theo đầu mối tiểu đội, chấp hành nghiêm việc đeo khẩu trang, bảo đảm giãn cách người cách người trong quá trình huấn luyện. Để bảo đảm nâng cao sức khỏe bộ đội, đơn vị còn chú trọng các nội dung rèn luyện thể lực, nâng cao sức đề kháng cho bộ đội vào giờ thể thao các buổi chiều. Đặc biệt, đội ngũ cán bộ các cấp trong đơn vị đã thường xuyên quan tâm, động viên, làm tốt công tác tư tưởng để các chiến sĩ mới yên tâm công tác, phấn đấu, rèn luyện trong thời gian thực hiện quy định thân nhân chưa lên thăm chiến sĩ mới do tình hình dịch Covid-19.

Thời gian tới, tình hình khu vực và thế giới dự báo tiếp tục diễn biến phức tạp, như: biến đổi khí hậu, thiên tai, bão, lũ, dịch bệnh, nhất là đại dịch Covid-19. Cấp ủy, chỉ huy các cấp tiếp tục tăng cường tuyên truyền, giáo dục, quán triệt cho CB, CS nắm và thực hiện nghiêm các chỉ thị, quy định, hướng dẫn của trên về phòng chống dịch. Thông qua giao ban, hội ý, truyền thanh nội bộ, các trang mạng xã hội, hệ thống pa-nô, áp-phích… nhằm tuyên truyền, quán triệt nâng cao hiểu biết, nhận thức đúng về dịch và các biện pháp phòng chống dịch cho CB, CS, tuyệt đối không có biểu hiện chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trong toàn Trung đoàn.

Ngoài ra, cần duy trì nghiêm nền nếp huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, kích hoạt các phương án ứng phó dịch Covid-19; duy trì nghiêm các quy định trong phòng chống dịch; bảo đảm tốt công tác hậu cần, kỹ thuật cho thực hiện nhiệm vụ.

Thiếu tá Nguyễn Hoàng Mơ (Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 516, Trung đoàn 895)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN