Chú trọng xây dựng lực lượng dân quân tự vệ vững mạnh

21/04/2023 - 09:53

BDK - Xây dựng lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) vững mạnh, rộng khắp, làm nòng cốt thực hiện công tác quân sự - quốc phòng ở cơ sở là một trong những chủ trương, chiến lược lớn của Đảng, Nhà nước nhằm đảm bảo an ninh chính trị, đáp ứng nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu bảo vệ Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Lực lượng dân quân tự vệ huyện Thạnh Phú tham gia phát hoang đường giao thông nông thôn. Ảnh: Chí Nhân

Lực lượng dân quân tự vệ huyện Thạnh Phú tham gia phát hoang đường giao thông nông thôn. Ảnh: Chí Nhân

Trong những năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự tích cực, chủ động tham mưu của Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, công tác xây dựng lực lượng DQTV được đẩy mạnh, bảo đảm chất lượng theo đúng quy định. Hiện nay, lực lượng DQTV được xây dựng, củng cố, phát triển đúng pháp luật, theo phương châm “vững mạnh, rộng khắp”, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng chính trị và khả năng hoạt động. Hiện nay, tỷ lệ DQTV đạt 1,69% dân số; trong đó, đảng viên đạt 26,47%; đoàn viên đạt 70,03%; chi bộ quân sự đạt 157/157, 100% chi bộ có cấp ủy; cán bộ quân sự cơ sở được đào tạo cơ bản, đảm nhiệm tốt nhiệm vụ quân sự địa phương. Năm 2023, toàn tỉnh có 2.826 lực lượng dân quân mới được kết nạp.

Theo chỉ đạo chung của tỉnh, các địa phương tiến hành quy trình tổ chức xây dựng lực lượng DQTV chặt chẽ, công khai, dân chủ ngay từ cơ sở theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân cử, dân chăm lo”. Bộ CHQS tỉnh và Ban CHQS các cấp cũng luôn đặc biệt coi trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho lực lượng DQTV. Nội dung giáo dục chính trị tập trung vào giáo dục pháp luật, giáo dục truyền thống, nhiệm vụ của lực lượng DQTV và thông tin tình hình thời sự trong nước và thế giới. Qua đó, các cán bộ, chiến sĩ nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình, chấp hành đúng Điều lệnh quân đội.

Được tham gia huấn luyện năm nay, chiến sĩ Nguyễn Hoàng Phương Đông, DQTV xã Hòa Nghĩa, huyện Chợ Lách cho biết: “Trong quá trình tham gia học tập, tôi thích nhất là môn điều lệnh, vì giúp cho tôi có động tác và tác phong chuẩn hơn, trong quá trình học tập luôn được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo tuy thời tiết nắng nóng nhưng chúng tôi vẫn khắc phục khó khăn tham gia học tập đầy đủ”. Chiến sĩ Phạm Thanh Lan Phương, DQTV Phường 6, TP. Bến Tre chia sẻ: đối với tuổi trẻ chúng tôi luôn xác định tham gia lực lượng DQTV và tham gia học tập các môn quân sự để góp phần tham gia giữ gìn trật tự tại địa phương, chúng tôi luôn cố gắng hoàn thành các nội dung được giao, đặc biệt là kiểm tra cuối khóa huấn luyện.

Công tác huấn luyện được Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo tiến hành toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, nội dung sát với yêu cầu, nhiệm vụ của từng lực lượng, gắn với thực tế địa bàn. Hàng năm, cơ quan quân sự các cấp xây dựng kế hoạch huấn luyện cho 100% đơn vị DQTV.

Nói về quá trình huấn luyện lực lượng DQTD tại địa phương, theo Trung tá Phạm Quốc Viễn - Phó chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Mỏ Cày Nam, năm 2023, Ban CHQS huyện tổ chức huấn luyện 310 chiến sĩ DQTV năm thứ nhất, ngay từ những ngày đầu ra quân huấn luyện với khí thế sôi nổi và nhiệt huyết. Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp đặc biệt là Bộ CHQS tỉnh, mà trực tiếp là Huyện ủy, UBND huyện, Ban CHQS huyện đã xây dựng đầy đủ các kế hoạch, giáo án, bài giảng, những nội dung thông qua, thao trường, bãi tập, vật chất huấn luyện được chuẩn bị một cách chu đáo. Cán bộ huấn luyện đã làm hết tinh thần trách nhiệm, truyền tải được nội dung cốt lõi cho từng chiến sĩ, phát huy được tính dân chủ và duy trì kỷ luật trong huấn luyện.

Trong công tác huấn luyện, Bộ CHQS tỉnh còn chỉ đạo lực lượng DQTV tại các huyện, thành phố thực hiện tốt quy chế phối hợp với ngành công an và các lực lượng khác tăng cường công tác giữ gìn an ninh chính trị trên địa bàn. Hàng năm, lực lượng DQTV đã tham gia trực sẵn sàng chiến đấu; tuần tra, canh gác bảo vệ an ninh trật tự; khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm cứu nạn… 

Theo Trung tá Nguyễn Minh Giao - Phó tham mưu trưởng Ban CHQS huyện Châu Thành, huyện tổ chức huấn luyện DQTV được chia làm 2 cụm, trong quá trình huấn luyện cũng kết hợp với các xã làm công tác vận động quần chúng như phát hoang đường giao thông, nạo vét các kênh nội đồng, tạo vẻ mỹ quan cho các xã.

“Trong thời gian tới, tình hình thế giới và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, đặc biệt là các thế lực thù địch đang tăng cường các hoạt động chống phá, tình hình dịch bệnh, thiên tai hết sức phức tạp, do đó nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc đặt ra đối với nhiệm vụ xây dựng thế trận lòng dân và an ninh nhân dân ngày càng cao, đặc biệt là xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân, trong đó có lực lượng DQTV. Cần xây dựng lực lượng DQTV có chất lượng và số lượng hợp lý, trang bị vũ khí phải phù hợp, tập trung vào công tác giáo dục chính trị, huấn luyện quân sự bảo đảm cho lực lượng DQTV có khả năng sẵn sàng chiến đấu cao, là lực lượng tin cậy của cấp ủy, chính quyền địa phương”.

(Thượng tá Mai Văn Chính - Phó tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh)

Đặng Thạch

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN