Chung tay phòng chống đuối nước cho trẻ em

17/07/2024 - 05:40

BDK - Tai nạn đuối nước là một trong những mối đe dọa hàng đầu đối với trẻ em, nhất là vào dịp hè. Theo số liệu thống kê của Công an tỉnh, 6 tháng đầu năm 2024, trên địa bàn tỉnh xảy ra 5 vụ đuối nước, làm 6 người chết, trong đó có 2 vụ liên quan đến trẻ em.

Phổ cập bơi cho học sinh Trường THCS Thạnh Phú Đông, huyện Giồng Trôm.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trẻ em bị đuối nước là do đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn, cha mẹ phải lo mưu sinh, không có thời gian quan tâm, giám sát con cái một cách chặt chẽ. Trẻ em chưa được trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng để tự bảo vệ bản thân, phòng tránh tai nạn đuối nước. Bên cạnh đó, do đặc thù địa hình của tỉnh có nhiều sông, kênh, rạch nên tiềm ẩn nguy cơ xảy ra đuối nước. Những vụ đuối nước xảy ra không chỉ cướp đi sinh mạng của trẻ em mà còn để lại nỗi đau khôn nguôi cho gia đình.

Vụ đuối nước xảy ra tại ấp Thừa Tiên, xã Thừa Đức, huyện Bình Đại, hai nạn nhân là em Bùi Minh T. (13 tuổi, học sinh lớp 7) và Phan Tấn Đ. (12 tuổi, học sinh lớp 6) cùng học tại Trường THCS Thừa Đức. Trước đó, khoảng 16 giờ chiều 23-5-2024, em T. và Đ. rủ 2 em khác cùng trường đi tắm sông tại đoạn kênh Mương Đá thuộc ấp Thừa Tiên. Khi đó, em T. và Đ. bơi ở vùng nước sâu, trôi ra xa bờ và bị đuối nước. Riêng 2 em còn lại tắm ở vùng nước cạn phát hiện sự việc nên chạy về báo gia đình. Khoảng 30 phút sau, gia đình và người dân xung quanh đến hiện trường mới vớt được thi thể của 2 em.

Để hạn chế tai nạn đuối nước cũng như trang bị kỹ năng, tạo môi trường sống an toàn cho trẻ em, thời gian qua, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về việc tăng cường phòng chống tai nạn thương tích, đặc biệt là đuối nước cho trẻ em. Ngành chức năng và chính quyền địa phương cũng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng về phòng chống đuối nước trẻ em. Tổ chức các lớp dạy bơi miễn phí, thực hiện nhiều mô hình phòng chống đuối nước trẻ em.

Tại các vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa, UBND các xã cũng đã thực hiện đề án phổ cập bơi cho học sinh, giao cho các trường học trên địa bàn phụ trách việc quản lý hồ bơi và giảng dạy, Nhà nước hỗ trợ 100% nguồn kinh phí dạy bơi.

Tai nạn đuối nước vẫn là nguy cơ hàng đầu dẫn đến tử vong cho trẻ em, nhất là trong những ngày hè. Do đó, ngoài sự vào cuộc của chính quyền địa phương, các ngành, đoàn thể thì các bậc phụ huynh phải là những người đi đầu trong việc giám sát, nhắc nhở, cảnh báo để mỗi em tự ý thức được sự nguy hiểm của việc đi tắm, đi bơi ở sông, rạch, ao, hồ; đồng thời tạo điều kiện để các em nâng cao ý thức, có kỹ năng phòng tránh tai nạn đuối nước, bảo vệ trẻ em an toàn trước nguy cơ về tai nạn đuối nước có thể xảy ra.

Bài, ảnh: Thanh Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN