Thực hiện tốt công tác phổ cập bơi, phòng chống đuối nước cho trẻ em năm 2023

15/12/2023 - 05:31

BDK - Công tác phổ cập bơi, phòng chống đuối nước (PCB, PCĐN) cho trẻ em được xác định là một trong những nội dung trọng tâm trong hoạt động thể thao phong trào. Qua đó nhằm phòng ngừa, giảm thiểu nguy cơ đuối nước ở trẻ em đến mức thấp nhất có thể; góp phần nâng cao sức khỏe, tăng cường thể lực, tinh thần cho trẻ. Trong năm 2023, Ban Quản lý Đề án (BQLĐA) PCB các cấp đã nỗ lực thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch năm trong công tác PCB, PCĐN cho trẻ em, tạo phấn khởi, tiền đề thuận lợi triển khai kế hoạch năm 2024.

Tổ chức kiểm tra và cấp giấy chứng nhận phổ cập bơi khi đạt yêu cầu cho các em học sinh.

Tổ chức kiểm tra và cấp giấy chứng nhận phổ cập bơi khi đạt yêu cầu cho các em học sinh.

Nhiều hoạt động cấp tỉnh

Thực hiện theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh về tăng cường công tác PCB, PCĐN cho trẻ em trên địa bàn, các ngành, các cấp liên quan đã tập trung triển khai thực hiện Đề án PCB, PCĐN cho trẻ em qua các giai đoạn (2013 - 2020, 2021 - 2025), góp phần nâng cao tỷ lệ trẻ em biết bơi qua từng năm. Bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, BQLĐA PCB các cấp đã tổ chức nhiều hoạt động liên quan công tác PCB như: trang bị cơ sở vật chất, tổ chức các lớp PCB, tổ chức các giải bơi phổ cập…

Theo Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Thiện Chí - Phó trưởng ban Thường trực BQLĐA PCB tỉnh, một trong những yếu tố quan trọng là sự góp sức đầu tư của các nguồn lực xã hội đầu tư xây dựng nhiều hồ bơi, bể bơi (hiện toàn tỉnh có gần 140 hồ bơi, bể bơi các loại). Bên cạnh đó, BQLĐA PCB tỉnh đều có cân đối ngân sách hàng năm đầu tư bể bơi tại các xã bãi ngang, khó khăn. Trong năm 2023, BQLĐA PCB tỉnh tiếp tục thực hiện chương trình đầu tư, hỗ trợ lắp đặt 6 bể bơi di động tại các xã bãi ngang khó khăn thuộc các huyện: Thạnh Phú, Ba Tri, Bình Đại, Giồng Trôm, Mỏ Cày Nam. Ngoài ra, đã khánh thành đưa vào hoạt động hồ bơi cố định tại Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh phục vụ cho công tác dạy và học bơi cho thanh thiếu nhi. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã tổ chức lớp tập huấn cho hơn 80 hướng dẫn viên dạy bơi các huyện, thành phố.

Trong năm, BQLĐA PCB tỉnh phối hợp với BQLĐA PCB huyện Giồng Trôm đã tổ chức lễ phát động học bơi và giải bơi phổ cập (diễn ra tháng 7-2023, tại Giồng Trôm), tạo sân chơi lành mạnh, vui khỏe cho các em trong dịp hè; đồng thời, đây cũng là hoạt động thể thao cấp tỉnh hướng về cơ sở.

Đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch năm

Cùng với các hoạt động cấp tỉnh, các huyện, thành phố cũng đã nỗ lực thực hiện PCB. Đến nay, nhiều đơn vị đã đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch năm 2023 về số lượng PCB cho trẻ em với các hoạt động dạy học bơi, kiểm tra và cấp giấy chứng nhận (GCN) đạt yêu cầu PCB.

Trong đó, đứng đầu là đơn vị huyện Giồng Trôm, đã kiểm tra và cấp GCN cho hơn 4 ngàn em (đạt hơn 140% kế hoạch năm), TP. Bến Tre đã kiểm tra và cấp GCN cho hơn 3,8 ngàn em (đạt 175%), Mỏ Cày Nam kiểm tra và cấp GCN cho hơn 2,5 ngàn em (đạt 107%), Bình Đại kiểm tra và cấp GCN cho hơn 2,5 ngàn em (đạt 102%), Thạnh Phú cấp GCN cho hơn 2,5 ngàn em (đạt 100%). Các huyện còn lại cũng đã cơ bản thực hiện hoàn thành kế hoạch PCB trong năm. Ngoài hoạt động PCB theo kế hoạch năm, một số đơn vị huyện, thành phố đã tổ chức lễ phát động học bơi cấp mình, góp phần đẩy mạnh tuyên truyền về công tác PCB cho các em học sinh, thanh thiếu nhi và các tầng lớp nhân dân.

Theo định hướng của BQLĐA PCB tỉnh, trong năm 2024, toàn tỉnh tiếp tục thực hiện Đề án PCB, PCĐN cho trẻ em trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025; tiếp tục triển khai và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, qua đó nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể, phụ huynh học sinh và toàn xã hội về lợi ích thiết thực của công tác PCB, PCĐN cho trẻ em.

Bên cạnh đó tổ chức lễ phát động học bơi để PCĐN trẻ em và Giải Bơi phổ cập tỉnh năm 2024. Các huyện, thành phố tổ chức triển khai các lớp dạy bơi năm 2024; trong đó, quan tâm đến chất lượng công tác giảng dạy bơi và các kỹ năng PCĐN theo tiêu chí đánh giá mới của Cục Thể dục thể thao. Đồng thời, tùy điều kiện tổ chức lễ phát động học bơi cấp huyện, thành phố và tuyển chọn lực lượng tham dự giải bơi cấp tỉnh. Dự kiến sẽ tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn hướng dẫn viên dạy bơi, hướng dẫn viên cứu đuối trong tỉnh. BQLĐA PCB tỉnh tiếp tục xem xét đầu tư lắp đặt bể bơi di động cho các xã bãi ngang, khó khăn trong tỉnh.

Bài, ảnh: Ánh Nguyệt

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN