Bình Đại chú trọng công tác phổ cập bơi, phòng chống đuối nước cho trẻ em

13/12/2023 - 05:44

BDK - Huyện Bình Đại là một địa phương giáp biển của tỉnh, đồng thời có nhiều sông, rạch, ao, hồ. Vì thế, nguy cơ dẫn đến tai nạn đuối nước cho trẻ em, đặc biệt là trong mùa mưa bão là rất lớn. Nhận thức được tình trạng này, huyện đã triển khai nhiều hoạt động nhằm nâng cao nhận thức và kỹ năng phòng, chống đuối nước (PCĐN) cho trẻ em, tạo điều kiện cho các em học bơi và rèn luyện sức khỏe.

Lớp dạy bơi cho nhóm trẻ từ 6 - 12 tuổi tại hồ bơi Phú Thuận, ấp Phú Thạnh, xã Phú Thuận, huyện Bình Đại.

Lớp dạy bơi cho nhóm trẻ từ 6 - 12 tuổi tại hồ bơi Phú Thuận, ấp Phú Thạnh, xã Phú Thuận, huyện Bình Đại.

Nhiều kết quả tích cực

Để thực hiện công tác phổ cập bơi (PCB), PCĐN cho trẻ em, huyện đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền qua các phương tiện truyền thông đại chúng, như báo, đài, mạng xã hội, biểu ngữ, áp phích, tờ rơi… Nội dung tuyên truyền nhằm giới thiệu về lợi ích, tác dụng của PCB, PCĐN cho trẻ em, nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội, nhất là đội ngũ giáo viên, học sinh và các bậc phụ huynh. Việc sử dụng các trang thiết bị an toàn để PCĐN cho trẻ em như: áo phao, phao cứu hộ khi đi trên các phương tiện giao thông thủy, trẻ em khi tắm, bơi trên sông, ao, hồ phải có người lớn đi theo…

Ngoài ra, huyện còn đưa ra các khẩu hiệu tuyên truyền ngắn gọn, dễ nhớ, gây ấn tượng và thúc đẩy hành động, như: “Hãy học bơi để PCĐN!”, “Hãy học bơi để rèn luyện sức khỏe và phát triển thể lực, tầm vóc!”, “Hãy học bơi để tự cứu mình và biết cách cứu người khác khi gặp tai nạn đuối nước!”

Theo báo cáo của Ban Quản lý PCB, PCĐN huyện, đến nay, Bình Đại đã thực hiện được 128 lớp PCB cho các em trên địa bàn huyện. Trong đó, đối với các hồ bơi tư nhân thực hiện được 85 lớp. Các hồ bơi ở xã bãi ngang, xã khó khăn thực hiện được 43 lớp, có hơn 2.560 học sinh được cấp giấy chứng nhận đạt chuẩn PCB. Từ năm 2021 đến nay, toàn huyện có trên 3.650 trẻ em được cấp giấy chứng nhận PCB.

Trên địa bàn huyện có 14 hồ bơi đang hoạt động (7 hồ bơi do tư nhân quản lý, 7 hồ bơi do Ban Quản lý Đề án PCB tỉnh cấp cho các xã bãi ngang, xã có kinh tế khó khăn). Ban Quản lý PCB, PCĐN huyện thường xuyên kiểm tra, giám sát và hướng dẫn các đơn vị quản lý hồ bơi thực hiện đầy đủ các quy định về an toàn, vệ sinh, cũng như cung cấp các trang thiết bị cần thiết cho việc học bơi của các em.

Phấn đấu đạt 100% trường tổ chức phổ cập bơi

Theo Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Bình Đại Lư Văn Nhường, thời gian qua, công tác PCB, PCĐN cho trẻ em trên địa bàn nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, Ban Quản lý thực hiện Đề án PCB tỉnh, có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các ban, ngành huyện với địa phương. Đa số Ban giám hiệu các điểm trường từ cấp tiểu học và THCS, các em học sinh, phụ huynh học sinh đều nhiệt tình và tích cực tạo điều kiện thuận cho công tác phối hợp tổ chức các lớp PCB.

Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Lư Văn Nhường cho biết: Ban Quản lý PCB, PCĐN huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Đề án PCB PCĐN cho trẻ em trên địa bàn huyện giai đoạn 2021 - 2025. Đề án nhằm mục tiêu duy trì tổ chức PCB ở trẻ em trong độ tuổi 6 - 15, trang bị cho các em kiến thức, kỹ năng PCĐN, rèn luyện sức khỏe, tầm vóc, thể lực và giảm thiểu tai nạn đuối nước cho trẻ em.

Ban Quản lý PCB, PCĐN của huyện sẽ phối hợp chặt chẽ với Phòng Văn hóa và Thông tin, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh huyện để quản lý có hiệu quả các hồ bơi do Ban Quản lý Đề án PCB tỉnh cấp cho các xã bãi ngang, xã kinh tế khó khăn, đảm bảo thực hiện đạt chỉ tiêu trong năm 2024. Theo đó, phấn đấu đến năm 2025, 100% các trường tiểu học, THCS tổ chức PCB; hàng năm, duy trì tổ chức từ 100 - 200 lớp bơi, tương đương 3 - 4 ngàn trẻ em được PCB; thực hiện đạt tỷ lệ từ 55% trở lên trẻ em trong độ tuổi tiểu học, THCS được trang bị các kỹ năng PCĐN.

“Ban Quản lý PCB, PCĐN huyện sẽ biểu dương, khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân có thành tích tốt, hoạt động tích cực trong công tác PCB, PCĐN. Mục đích tạo động lực, ghi nhận và lan tỏa những mô hình, kinh nghiệm hay, hiệu quả trong việc thực hiện đề án; tuyên dương những trường học, xã, thị trấn đạt mô hình “Học sinh toàn trường biết bơi” và “Trẻ em toàn xã biết bơi””.

(Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Bình Đại Lư Văn Nhường)

Bài, ảnh: Bảo Duy

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN