Tập trung dựng xây dựng cơ sở vật chất phổ cập bơi, phòng, chống đuối nước cho trẻ em

21/08/2023 - 06:36

BDK - Tỉnh có hệ thống sông ngòi, kênh rạch chằng chịt, nhiều ao hồ và bờ biển. Thời gian qua, tình trạng trẻ em bị đuối nước diễn ra trong việc đi học, sinh hoạt và cả trong đời sống hàng ngày khá nhiều. Giai đoạn từ năm 2000 - 2012 trung bình hàng năm khoảng 16 trẻ bị đuối nước.

Giải Bơi phổ cập tỉnh được tổ chức hàng năm thu hút đông đảo các em học sinh tham gia. Ảnh: Ánh Nguyệt

Giải Bơi phổ cập tỉnh được tổ chức hàng năm thu hút đông đảo các em học sinh tham gia. Ảnh: Ánh Nguyệt

Tăng cường phổ cập bơi

Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) Nguyễn Thiện Chí cho rằng, trước những nguy cơ đó, Sở VHTT&DL đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Đề án (ĐA) Phổ cập bơi (PCB) phòng chống đuối nước (PCĐN) cho trẻ em trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2013 - 2020. Giai đoạn ban đầu rất khó khăn về cơ sở vật chất. toàn tỉnh chỉ có hồ bơi Hoàng Lam của tỉnh và hồ bơi Thanh Trúc tại TP. Bến Tre, các huyện hầu như không có hồ bơi và đội ngũ huấn luyện viên, hướng dẫn viên chỉ có hơn 10 người, chủ yếu là các huấn luyện viên của tỉnh. Trước những khó khăn đó, Ban Quản lý ĐA PCB đã trình xin chủ trương của UBND tỉnh cho kêu gọi đầu tư lắp đặt các bể bơi có sự hỗ trợ của Nhà nước gồm hỗ trợ 30% ngân sách cho phần chi phí mua bể bơi, tư nhân đầu tư 70% và các khoản kinh phí khác. Tính từ năm 2015 - 2020 đã vận động xây dựng và lắp đặt 137 hồ bơi, bể bơi các loại. Cụ thể, 49 bể có ngân sách hỗ trợ 30%; 12 bể bơi đầu tư 100% ngân sách cho các xã bãi ngang, khó khăn; 38 bể bơi di động tư nhân đầu tư 100%; 36 hồ bơi cố định, trong đó có 34 hồ tư nhân đầu tư...

Song song với việc kêu gọi đầu tư cơ sở vật chất phục vụ PCB, Sở VHTT&DL phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức các lớp hướng dẫn viên dạy bơi để trang bị các kỹ năng, kiến thức giảng dạy cho đội ngũ giáo viên thể dục, cộng tác viên thể dục thể thao. Đã tổ chức hơn 8 lớp và đăng cai 1 lớp khu vực phía Nam, có hơn 500 hướng dẫn viên, giáo viên thể dục các cấp tham gia dạy bơi, cơ bản đáp ứng yêu cầu về công tác giảng dạy bơi PCB cho các em.

Giai đoạn 2013 - 2020, Ban Quản lý ĐA PCB tỉnh tổ chức 3.800 lớp bơi - PCB được gần 80 ngàn em học sinh biết bơi và có giấy chứng nhận (tiểu học bơi đạt 20m, THCS bơi đạt 25m), nâng tỷ lệ trẻ em biết bơi trong độ tuổi 6 - 15 tuổi trên địa bàn toàn tỉnh đạt trên 47%. Điều đó cho thấy sự quan tâm của các cấp lãnh đạo tỉnh, các huyện, thành phố, sự đồng lòng, chung tay góp sức của toàn thể nhân dân, nhà trường, gia đình và xã hội cùng với các cơ quan quản lý nhà nước trong việc phát triển sự nghiệp bảo vệ và chăm sóc trẻ em.

Giảm thiểu tai nạn đuối nước trẻ em

Tuy nhiên, tình trạng đuối nước ở trẻ em vẫn còn diễn ra, mặc dù có giảm hơn nhiều so với những năm trước. Tỷ lệ trẻ em bị đuối nước giai đoạn 2013 - 2020 được kéo giảm, trung bình hàng năm có khoảng 8 em bị đuối nước so với giai đoạn 2000 - 2012 hàng năm là 16 trẻ em bị đuối nước. Sở VHTT&DL phối hợp với các ngành tiếp tục tham mưu UBND tỉnh ban hành ĐA PCB PCĐN cho trẻ em giai đoạn 2021 - 2025. Trong đó, tiếp tục kêu gọi đầu tư các hồ bơi cứng cố định để phổ cập lâu dài. Riêng đối với các xã bãi ngang, xã khó khăn, trẻ em chưa biết bơi chiếm tỷ lệ cao và tiềm ẩn nhiều nguy cơ đuối nước vì các xã này rất khó kêu gọi tư nhân đầu tư. Ban Quản lý ĐA PCB tỉnh tiếp tục xin chủ trương UBND tỉnh đầu tư hàng năm từ 5 - 6 bể bơi di động tại các xã này. Tính đến 8 -2023, toàn tỉnh có 135 hồ bơi, bể bơi các loại đang hoạt động, trong đó có 29 bể bơi được lắp đặt tại xã bãi ngang, xã khó khăn. Qua đó, giúp tỷ lệ trẻ em biết bơi tại các xã này được nâng lên; đồng thời, góp phần giảm thiểu tai nạn đuối nước. Qua hơn 2 năm triển khai thực hiện ĐA PCB giai đoạn 2021 - 2025, đã tổ chức 1.934 lớp bơi, có 38.518 em biết bơi và được cấp giấy chứng nhận PCB.

Theo Phó giám đốc Sở VHTT&DL Nguyễn Thiện Chí, thời gian qua, các ngành, các cấp đã nổ lực triển khai thực hiện công tác PCB, PCĐN cho trẻ em. Để tiếp tục thực hiện ĐA PCB giai đoạn 2021 - 2025 có đạt hiệu quả cao, đòi hỏi toàn thể các sở, ban, ngành, đoàn thể các cấp phải tích cực quan tâm nhiều hơn nữa, đặc biệt là quý phụ huynh nên tạo điều kiện tốt nhất cho trẻ em được học bơi và đối với các em học sinh phải tích cực, chịu khó tham gia học bơi. Đồng thời, các cấp, các ngành, các huyện, thành phố cần làm tốt các biện pháp phòng ngừa đuối nước trẻ em. Quan tâm giám sát trẻ em; kiểm tra, rà soát lắp đặt các bảng chỉ dẫn cảnh báo nguy hiểm tại các nơi tiềm ẩn nguy cơ xảy ra đuối nước như ao, hồ, sông, kênh, rạch, hố các công trình... Thường xuyên nhắc nhỡ mặc áo phao, phao cứu hộ khi đi trên các phương tiện giao thông thủy. Trẻ em khi tắm, bơi trên sông phải mặc áo phao và có người lớn đi kèm. Chỉ đạo kiểm tra các cơ sở phải trang bị đầy đủ các phương tiện, người trực cứu hộ, cứu nạn tại các hồ bơi, các bãi tắm, các khu du lịch có tổ chức các trò chơi vận động dưới nước.

“Sở VHTT&DL phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ tham mưu UBND tỉnh tiếp tục ưu tiên đầu tư các bể bơi tại các xã còn nhiều khó khăn. Đồng thời, tiếp tục kêu gọi các nguồn lực xã hội tham gia đầu tư xây dựng các hồ bơi cố định, để tạo điều kiện tốt nhất cho các em được tham gia học bơi, góp phần giảm thiểu mức thấp nhất nguy cơ đuối nước cho trẻ em trên toàn tỉnh trong thời gian tới”.

(Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Thiện Chí)

Huyền Thu

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN