Chung tay phòng ngừa xâm hại tình dục trẻ em

05/06/2024 - 05:34

BDK - Thời gian qua, các vụ việc xâm hại trẻ em, đặc biệt là xâm hại tình dục trẻ em có xu hướng gia tăng. Nhiều vụ xảy ra có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, gây dư luận xấu, ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống xã hội, đặc biệt gây tổn thương sâu sắc đến thể chất lẫn tinh thần của nạn nhân.

Anh D. chăm sóc bé T., nạn nhân bị xâm hại.

Anh D. chăm sóc bé T., nạn nhân bị xâm hại.

Thực trạng đáng báo động

Từ ngày con mình bị một người hàng xóm giở trò đồi bại, anh L.V.D (Mỏ Cày Nam) luôn cảm thấy lo lắng, không thể yên tâm đi làm như trước. Anh và vợ ly hôn, hai con gái do anh nuôi nấng. Ban ngày anh đi làm, hai cháu ở nhà với ông bà nội. Lợi dụng lúc nhà vắng người, ông Nguyễn Văn Bình, là hàng xóm của gia đình đã dụ dỗ, hiếp dâm cháu T, 11 tuổi, con gái lớn anh D. “Ông Bình là hàng xóm, cũng bạn bè của cha tôi, thường xuyên đến nhà chơi, nghĩ là người thân quen nên gia đình tôi không ai cảnh giác. Sự việc xảy ra tôi rất đau lòng, thương con đã chịu nhiều thiệt thòi, nay lại thêm một vết thương tinh thần quá lớn”, anh D. chia sẻ.

Trả giá cho hành vi của mình, ông Bình đã bị khởi tố, bắt tạm giam về hành vi “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”. Để bù đắp cho con, anh D. và ông bà đã dành nhiều thời gian bên cạnh, chăm sóc cho các cháu hơn. Hiện tại, tinh thần cháu T. đã dần ổn định.

Theo thống kê, từ giữa tháng 12-2022 đến cuối tháng 3-2024, Công an tỉnh đã khởi tố, điều tra 53 vụ, 43 bị can về các tội phạm xâm hại tình dục trẻ em. Trẻ em bị xâm hại ở đủ lứa tuổi, trong đó từ 13 đến dưới 16 tuổi, trẻ em gái chiếm đa số; có 2 trường hợp nạn nhân là nam giới.

Trung tá Phan Minh Hiền - Phó trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh cho biết: “Đa phần các em bị xâm hại tình dục là do sự trông coi, quản lý lỏng lẻo của gia đình; nhiều nạn nhân sống trong hoàn cảnh cha mẹ ly hôn, mồ côi, cha mẹ đi làm ăn xa gửi con cho người thân nuôi dưỡng, cha mẹ nghiện rượu, ma túy… nên thiếu quan tâm, chăm sóc, bảo vệ con em mình. Ngoài ra, có trường hợp trẻ quen biết đối tượng qua mạng xã hội bị dụ dỗ gặp gỡ, hẹn hò hay nạn nhân đồng ý quan hệ yêu đương sau đó bị đối tượng xấu xâm hại tình dục”.

Chung tay bảo vệ trẻ em

Bảo vệ trẻ trước nguy cơ bị xâm hại tình dục là việc làm cần thiết và cấp bách để trẻ không phải gánh chịu những hậu quả nặng nề do xâm hại tình dục gây ra.

Theo bà Trịnh Thị Thanh Bình - Phó chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin - Bảo vệ quyền trẻ em, nguyên Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh, để bảo vệ con em mình, trước tiên cha mẹ phải đảm bảo môi trường sống an toàn cho trẻ, chỉ dẫn cho con các quy tắc, bài học về giới tính… nên dạy cho con kỹ năng phù hợp với lứa tuổi, trình độ nhận thức của trẻ để trẻ có thể tự bảo vệ mình, tránh xa mối nguy hiểm. Cha mẹ cần quan tâm, lắng nghe, trò chuyện để nhận biết những dấu hiệu bất thường, nắm bắt hành vi, sự thay đổi về tâm, sinh lý của con cái để kịp thời trợ giúp trẻ; thường xuyên nhắc nhở để các em không chủ quan, lơ là trong quan hệ, tiếp xúc với mọi người, ngay cả những người thân thuộc, quen biết.

Cấp ủy, chính quyền, các ngành chức năng, nhất là nhà trường cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền cho cộng đồng, gia đình, trẻ em về nâng cao hiểu biết pháp luật quy định về các tội xâm hại tình dục trẻ em, phương thức, thủ đoạn của các đối tượng xâm hại tình dục trẻ em để cảnh giác, phòng ngừa.

Khi phát hiện trẻ có dấu hiệu bị xâm hại tình dục, phụ huynh, người thân phải có trách nhiệm thông tin, tố giác hành vi xâm hại đến cơ quan có thẩm quyền điều tra, xử lý. Đồng thời nhanh chóng hỗ trợ chăm sóc, điều trị cho trẻ em như chăm sóc y tế, trị liệu tâm lý để trẻ phục hồi về thể chất và tinh thần.

Bài, ảnh: Thanh Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN