Chương trình thúc đẩy, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, hộ kinh doanh sử dụng tên miền quốc gia “.vn”

01/09/2024 - 21:12

BDK - UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 5598/KH-UBND ngày 26-8-2024, triển khai chương trình thúc đẩy, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp (DN), hộ kinh doanh hiện diện trực tuyến tin cậy, an toàn với các dịch vụ số sử dụng tên miền quốc gia “.vn”.

Kế hoạch này nhằm nâng cao nhận thức của người dân, DN, hộ kinh doanh về tầm quan trọng của việc hiện diện trực tuyến, xây dựng thương hiệu số trên môi trường Internet thông qua việc ứng dụng các dịch vụ số (website, email) sử dụng tên miền quốc gia “.vn” trong các hoạt động kinh tế số, xã hội số của địa phương. Cũng như chuyển hóa nhận thức thành hành động đăng ký, sử dụng, trải nghiệm, mở rộng cơ hội tiếp cận thông qua hiện diện trực tuyến với website/email sử dụng tên miền “.vn”.

Kế hoạch đề ra mục tiêu cụ thể, gồm: Truyền thông lan tỏa tới 100% các DN trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, truyền thông lan tỏa tới 100% DN SME (DN vừa và nhỏ) mới thành lập trong vòng 1 năm, hộ kinh doanh có giấy đăng ký kinh doanh trên toàn tỉnh; truyền thông lan tỏa tới 100% các phân hiệu đại học, cao đẳng, trường nghề trên toàn tỉnh, thanh niên có độ tuổi từ đủ 18 - 23 trên địa bàn tỉnh.

Chương trình dành cho 2 nhóm đối tượng. Đối với DN và hộ kinh doanh, được xác định là DN thành lập trong vòng 1 năm tính đến trước thời điểm đăng ký sử dụng tên miền hoặc các hộ kinh doanh có giấy đăng ký kinh doanh (không giới hạn thời điểm thành lập) được miễn phí 2 năm sử dụng tên miền “biz.vn” và các dịch vụ số (website, email). Đối với nhóm đối tượng là công dân Việt Nam từ đủ 18 - 23 tuổi được miễn phí 2 năm sử dụng tên miền “id.vn” và các dịch vụ số (website, email, blog/ CV online).

Chương trình sẽ được triển khai rộng rãi và phổ biến cho cộng đồng người dân và DN. Theo đó, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan cùng với UBND các huyện, thành phố đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chương trình đến các tổ chức, DN đang hoạt động tại địa phương; từng tổ dân phố, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại địa phương. Tích cực khuyến khích các tổ chức thuộc phạm vi quản lý của địa phương tham gia chương trình. Đồng thời, cử cán bộ, tổ chuyển đổi số cộng đồng triển khai chương trình cho người dân. Triển khai vận động, tư vấn việc đăng ký tên miền, website tới từng cửa hàng bán lẻ tại địa phương.

Bên cạnh đó, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh còn quan tâm tổ chức các hoạt động tuyên truyền cụ thể, rộng rãi về chương trình tới người dân với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà”. Tổ chức Đoàn thanh niên được xác định là lực lượng nòng cốt tham gia tuyên truyền, trực tiếp hướng dẫn người dân, DN, hộ kinh doanh, cửa hàng bán lẻ trong việc đăng ký và sử dụng các dịch vụ số (website/email) gắn liền tên miền “.vn”. Cũng như tiên phong đăng ký, sử dụng, trải nghiệm tên miền “.vn” cho cá nhân, website của cơ sở đoàn.

Hội Liên hiệp Phụ nữ tuyên truyền và hỗ trợ các phụ nữ kinh doanh trực tuyến, khuyến khích họ sử dụng dịch vụ số (website/email) gắn liền tên miền “.vn”. Hội Nông dân hỗ trợ các hộ nông dân tiếp cận và sử dụng dịch vụ số (website/email) gắn liền tên miền “.vn” để mở rộng thị trường và bán sản phẩm trực tuyến...

T. Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN