BDK - Trong bối cảnh chuyển đổi số (CĐS) diễn ra mạnh mẽ, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) tỉnh đang từng bước thích ứng, đổi mới phương pháp dạy - học, ứng dụng công nghệ vào quản lý và giảng dạy. Đây không chỉ là yêu cầu tất yếu của thời đại mà còn là cơ hội để ngành giáo dục tỉnh bứt phá, hội nhập, vươn tầm trong giai đoạn phát triển mới.
Học sinh thực hiện giải bài toán trên màn hình thông minh.
Học sinh bước vào không gian số
Trong một tiết học Toán tại Trường THPT Lê Quí Đôn (Bình Đại), bầu không khí học tập rất khác so lớp học truyền thống. Lớp học không có tiếng phấn viết lách cách của giáo viên. Thay vì giáo án dày cộm, giáo viên ngồi trên bục giảng với chiếc máy tính mỏng nhẹ. Một cú chạm nhẹ, màn hình tương tác lớn gắn trên tường bật sáng, hiển thị nội dung bài học. Mỗi học sinh đều có điện thoại hoặc máy tính trước mặt, không phải giải trí mà để truy cập nội dung bài học qua ứng dụng học tập của trường. Các em theo dõi và ghi chú, khoanh vùng những phần cần lưu ý trực tiếp vào bài.
Hình ảnh này trước đây chỉ thấy ở các trường đại học hoặc thành phố lớn, nhưng nay đang diễn ra và dần quen thuộc ở trường vùng quê ven biển. Cô Võ Thị Thanh Trúc - giáo viên môn Toán, Trường THPT Lê Quí Đôn chia sẻ: “Ứng dụng công nghệ vào giảng dạy đã giúp cuốn hút các em học sinh. Giáo viên không cần viết bảng mà có thể cần khẩu lệnh để mọi thứ hiện lên. Học sinh không phải ghi bài vội vàng vì tài liệu sẽ được lưu sẵn trên hệ thống. Nhờ đó, tiết học trở thành cuộc trao đổi, phản hồi giữa giáo viên và học sinh”.
Sự chuyển đổi hình thức dạy học tại Trường THPT Lê Quí Đôn là một lát cắt nhỏ trong bức tranh đang chuyển mình mạnh mẽ của giáo dục tỉnh. Những năm gần đây, đặc biệt từ sau đại dịch Covid-19, giáo dục của tỉnh đã có bước chuyển rõ nét trong ứng dụng công nghệ vào giảng dạy và quản lý. Hầu hết các trường học trên địa bàn đã áp dụng phần mềm quản lý điểm, sổ liên lạc điện tử, tổ chức họp trực tuyến và dạy học online khi cần thiết. Các trường học từng bước đầu tư trang thiết bị công nghệ như: máy tính bảng, màn hình tương tác thông minh, hệ thống wifi, thư viện số…
“Việc ứng dụng công nghệ trong giảng dạy giúp học sinh có cái nhìn trực quan hơn nội dung bài học, đặc biệt như các môn Lịch sử, Địa lý. Các nội dung thô cứng khó hiểu thì giờ đây qua các video trình chiếu giúp bài học sinh động và thú vị hơn. Đồng thời, giúp chúng em cải thiện việc làm việc nhóm”, em Nguyễn Khắc Huy - học sinh lớp 12A3 Trường THPT Trần Văn Ơn (Châu Thành) bày tỏ.
Em Nguyễn Hoàng Khôi - cựu học sinh Trường THPT Lê Quí Đôn cho hay: “Khi áp dụng công nghệ vào trong học tập kích thích sự hứng thú của học sinh, giúp học tốt, hiệu quả hơn. Mặt khác, hạn chế tiếp xúc bụi phấn có thể gây hại sức khỏe. Trong điều kiện số hóa hiện nay, việc đầu tư và ứng dụng công nghệ là cần thiết, sẽ là công cụ hỗ trợ học sinh học tốt và tiếp cận với công nghệ hiện đại”.
Theo đánh giá của đa số người học, khi được làm các sản phẩm đơn giản như Chatbot, trò chơi, hay mô hình Robot mini rất thú vị. Từ sự hứng khởi ấy, học sinh chủ động, sáng tạo hơn trong tiếp cận kiến thức mới. Một số trường còn đưa nội dung công nghệ kỹ thuật vào hoạt động câu lạc bộ, giúp học sinh làm quen với khái niệm khởi nghiệp, tư duy thiết kế sản phẩm. Các hoạt động như: Ngày hội STEM, cuộc thi Khoa học kỹ thuật... đã mang lại sự hào hứng, sáng tạo cho cả thầy và trò. Chính điều này đang mở ra một cánh cửa mới cho học sinh vùng đất Bến Tre Đồng khởi anh hùng.
Chuẩn bị hành trang cho tương lai
Trong những năm gần đây, nhiều trường học trong tỉnh đã mạnh dạn đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị học tập và triển khai các mô hình dạy học thông minh. Từ Trường THPT Chuyên Bến Tre, THPT Nguyễn Đình Chiểu, đến các trường vùng nông thôn đều bắt đầu ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, học tập và quản lý. Học sinh đã dần quen với việc học online, sử dụng phần mềm trực tuyến để làm bài, tham gia các sân chơi công nghệ và lập trình cơ bản.
Bên cạnh lớp học, ngành GD&ĐT còn đẩy mạnh CĐS trong quản lý, điều hành và triển khai nhiệm vụ chuyên môn. Việc ứng dụng phần mềm quản lý trường học, sổ liên lạc điện tử, học bạ điện tử… đang dần trở nên phổ biến. Các hội nghị, lớp bồi dưỡng chuyên môn, sinh hoạt tổ bộ môn được tổ chức trực tuyến, góp phần tiết kiệm thời gian và mở rộng cơ hội tiếp cận cho giáo viên toàn tỉnh.
Tuy nhiên, quá trình này vẫn đang đối mặt với không ít khó khăn. Ở nhiều trường vùng nông thôn điều kiện hạ tầng công nghệ còn hạn chế; thiết bị phục vụ dạy học còn thiếu hoặc đã lỗi thời. Nhiều học sinh chưa có điều kiện học tập trực tuyến tại nhà. Đội ngũ giáo viên, đặc biệt là giáo viên lớn tuổi gặp nhiều trở ngại khi tiếp cận công nghệ mới.
Nhằm khắc phục những tồn tại này, Sở GD&ĐT đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ: Phối hợp với các doanh nghiệp viễn thông để cải thiện hạ tầng mạng, tổ chức bồi dưỡng kỹ năng công nghệ cho giáo viên. Đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, nhằm trang bị thiết bị cho học sinh khó khăn. Đặc biệt, ngành GD&ĐT tỉnh đã ban hành kế hoạch CĐS đến năm 2030 với các mục tiêu cụ thể: 100% trường học được kết nối internet tốc độ cao. 100% giáo viên được tập huấn kỹ năng số. 50% trường học đạt tiêu chí trường học thông minh. Đây là nền tảng để giáo dục Bến Tre chuyển mình mạnh mẽ, phù hợp với xu thế phát triển chung của cả nước.
Thế giới đang thay đổi từng ngày và giáo dục chính là chiếc chìa khóa để mở ra cánh cửa tương lai. Việc ứng dụng công nghệ thông tin không chỉ đơn thuần là đổi mới hình thức dạy học, mà còn góp phần hình thành một thế hệ học sinh năng động, sáng tạo, biết làm chủ tri thức và có khả năng thích ứng nhanh với biến động của thời đại. Từ đó, góp phần đưa quê hương Bến Tre vươn tầm trong kỷ nguyên mới.
“Khi cả thế giới bước vào thời đại số, công nghệ không còn là điều xa xỉ mà trở thành một phần thiết yếu trong lớp học. Toàn ngành đã ứng dụng công nghệ để nâng cao chất lượng giáo dục, các trường học từng bước xây dựng mô hình trường học thông minh. Chúng tôi xác định đây là một cuộc cách mạng, trong đó giáo viên và học sinh là trung tâm”.