BDK.VN - Thảo luận Tổ về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) và dự thảo Luật Dữ liệu, đại biểu Đặng Thuần Phong, Phó chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội (Bến Tre) cho biết: Luật BHYT có 16 nhóm vấn đề lớn bức xúc cần phải sửa đổi nhưng lần sửa đổi này Chính phủ chỉ mới trình Quốc hội sửa đổi 4 vấn đề.
Đó là: (1) Điều chỉnh đối tượng tham gia BHYT đồng bộ với các quy định của pháp luật có liên quan; (2) Điều chỉnh phạm vi hưởng quyền lợi BHYT phù hợp với mức đóng, cân đối quỹ BHYT và yêu cầu chăm sóc sức khỏe trong từng giai đoạn; (3) Điều chỉnh các quy định BHYT có liên quan theo cấp chuyên môn kỹ thuật khám bệnh, chữa bệnh và phát huy vai trò của y tế cơ sở trong chăm sóc sức khỏe ban đầu và khám bệnh, chữa bệnh BHYT; (4) Phân bổ sử dụng quỹ BHYT hiệu quả.
Ủy ban Xã hội của Quốc hội là cơ quan chủ trì thẩm tra cơ bản đã đồng ý với 4 chính sách mà Chính phủ trình khi sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT. Đại biểu cũng cho biết, lý do chỉ sửa đổi 4 nhóm vấn đề trên là để xử lý đồng bộ, tương thích giữa các quy định của Luật BHYT với các Luật có liên quan đã được Quốc hội sửa đổi, bổ sung như Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024 và nhất là các quy định liên quan đến cấp chuyên môn kỹ thuật của Luật Khám bệnh, chữa bệnh (có hiệu lực từ ngày 1-1-2025).
Đại biểu cũng cho rằng việc sửa đổi lần này mục đích để khắc phục các bất cập mang tính cấp bách, chứ chưa phải sửa đổi toàn diện, nên chưa thể đáp ứng, giải quyết hết các nhu cầu, nguyện vọng của người dân trong khám, chữa bệnh bằng BHYT.
Về đối tượng tham gia BHYT, Dự thảo Luật cập nhật các đối tượng đã thực hiện ổn định tại các luật, nghị định; bổ sung một số đối tượng cần được Nhà nước hỗ trợ để tăng bao phủ BHYT toàn dân, bổ sung một số đối tượng để đồng bộ với các Luật về: Sĩ quan quân đội nhân dân, Công an nhân dân, Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở, Dân quân tự vệ, Bảo hiểm xã hội, một số luật khác.
Đại biểu đồng tình, trong điều kiện ngân sách hiện nay, các nhóm đối tượng bổ sung, điều chỉnh như vậy là tạm ổn, cơ quan chủ trì soạn thảo và cơ quan chủ trì thẩm tra cũng đã phối hợp rà soát và thống nhất về đối tượng được sửa đổi, bổ sung.
Theo đại biểu, có một số nhóm đối tượng mà Chính phủ cần tiếp tục quan tâm, sau này nếu điều kiện ngân sách cho phép thì nên tiếp tục bổ sung như: Người dân sinh sống ở các xã được công nhận là xã anh hùng, trong khi các xã an toàn khu thì người dân được hưởng chế độ BHYT, còn người dân các xã anh hùng hiện chưa được hưởng chế độ này là chưa đảm bảo tính công bằng.
Trong quá trình sửa đổi Luật, cũng có một số ý kiến đề xuất bổ sung một số đối tượng như: Con em giáo viên, thân nhân của Dân quân thường trực… đại biểu cho rằng chính sách BHYT thực hiện theo nguyên tắc đóng - hưởng, mua để hưởng chứ không phải là chuyện khen thưởng hay là sử dụng nó để giải quyết các chính sách khác của Nhà nước.
Do đó, đại biểu đề nghị Chính phủ cân nhắc trong điều kiện hiện nay quy định cho phù hợp, khả thi, rồi sau này nếu điều kiện ngân sách cho phép, còn những đối tượng nào cần hỗ trợ nữa thì Chính phủ sẽ bổ sung sau.
Về phạm vi thụ hưởng BHYT, đại biểu cho rằng, hiện nay mức lương cơ sở đã tăng, mức đóng BHYT cũng tăng theo, do đó chất lượng khám bệnh, chữa bệnh bằng BHYT cũng phải tăng lên mới đảm bảo quyền lợi cho người tham gia.
Nhưng thực trạng chất lượng công tác khám bệnh, chữa bệnh bằng BHYT của chúng ta hiện nay chưa đáp ứng được yêu cầu của người dân. Hiện nay, cơ chế thuốc của những bệnh mãn tính đối với từng tuyến điều trị cũng khác nhau, do đó đại biểu đề nghị công tác điều trị đối với những căn bệnh mãn tính thì cơ chế thuốc ở cấp xã, cơ sở y tế ban đầu, tuyến tỉnh, trung ương phải thống nhất giống nhau.
Trong trường hợp đến khám, chữa bệnh BHYT mà không có thuốc hoặc thiếu thuốc thay thế, người bệnh phải mua bên ngoài theo đơn thuốc của bác sĩ thì BHYT phải hoàn trả lại tiền mua thuốc cho người bệnh để đảm bảo quyền lợi của người tham gia.
Theo đại biểu, nếu không nâng chất lượng khám, chữa bệnh BHYT theo mức đóng thì chúng ta có lỗi với dân.
Về đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu, thông tuyến, chuyển tuyến,việc đăng ký này liên quan tới phân phối thẻ BHYT, giao chỉ tiêu kế hoạch khám, chữa bệnh nếu không giải quyết tốt sẽ có những khó khăn bất cập nhất định vì nhiều cơ sở khám, chữa bệnh muốn giữ người bệnh ở lại để thanh toán BHYT nên gây bức xúc cho người dân....
Vấn đề chậm đóng, trốn đóng BHYT, thực hiện theo Luật Bảo hiểm xã hội, nếu thanh tra, kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở xử lý vi phạm hành chính rồi mà vẫn không có chuyển biến thì chuyển hồ sơ để khởi tố hình sự theo quy định.
Còn lại 12 nhóm vấn đề khác của Luật BHYT như: Đa dạng hóa các gói BHYT, hoạt động khám, chữa bệnh BHYT, giám định BHYT, thanh quyết toán BHYT, trách nhiệm thực hiện chính sách BHYT, ứng dụng công nghệ thông tin, chế tài xử lý việc lạm dụng, lợi dụng hoặc chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm, vai trò y tế tư nhân, bác sĩ gia đình trong khám, chữa bệnh BHYT, cơ chế thuốc BHYT cho các tuyến để đảm bảo công bằng cho người bệnh khi tham gia BHYT vẫn chưa được giải quyết, BHYT đối với khám, chữa bệnh đông y và tây y kết hợp... thì phải chờ đến khi sửa đổi toàn diện Luật BHYT mới giải quyết được.
Đại biểu cũng đề nghị các vị đại biểu Quốc hội sau kỳ họp về tiếp xúc cử tri cần giải thích rõ, vì cử tri đang rất quan tâm tới việc sửa đổi Luật BHYT nhưng lần sửa đổi này vẫn chưa thể đáp ứng hết mong muốn của cử tri, nên cần giải thích cho dân hiểu, chia sẻ.