Cơ sở giáo dục đảm bảo chất lượng bữa ăn bán trú

12/02/2023 - 11:10

BDK.VN - Cùng với việc nâng cao chất lượng giáo dục (GD), tổ chức bữa ăn bán trú an toàn, việc đảm bảo vệ sinh thực phẩm tại các trường học luôn là mối quan tâm của toàn xã hội. Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) trong trường học, thời gian qua, cùng với sự giám sát của phụ huynh, Trường Mầm non Ánh Dương (TP. Bến Tre) đã, đang triển khai các biện pháp, nhằm nâng cao chất lượng bữa ăn, đảm bảo sức khỏe, an toàn cho trẻ.

Bữa ăn bán trú tại Trường Mầm non Ánh Dương.

Bữa ăn bán trú tại Trường Mầm non Ánh Dương.

Quan trọng hàng đầu

Đến Trường Mầm non Ánh Dương vào giờ các đầu bếp đang chuẩn bị bữa ăn, khu bếp ăn của trường khang trang, sạch sẽ. Hệ thống thiết bị trong nhà bếp được trang bị đồng bộ và đầy đủ, với tủ bảo quản thực phẩm, bồn rửa thực phẩm rau củ quả, thịt sống, dụng cụ chế biến, khay đựng thức ăn. Các dụng cụ nhà bếp được phân loại và sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp. Khâu tiếp phẩm đều có sự giám sát của ban giám hiệu, nhân viên y tế, cấp dưỡng để kiểm tra chất lượng thực phẩm trước khi chế biến.

Hoạt động chế biến được các nhân viên thực hiện rất kỹ lưỡng, đảm bảo điều kiện vệ sinh nơi chế biến sạch sẽ, ngăn nắp. Khi chế biến, các nhân viên tại bếp đều mang bảo hộ lao động theo quy định. Quy trình chế biến một chiều, có đầu ra cho thực phẩm đã chế biến riêng. Việc lưu mẫu thức ăn theo quy định cũng được thực hiện, đảm bảo lưu mẫu thực phẩm 24 giờ trong tủ lạnh.

Hiệu trưởng Trường Mầm non Ánh Dương Đặng Thảo Thy cho biết: "Để đảm bảo công tác ATVSTP, nhà trường thực hiện nghiêm túc các quy định về hợp đồng với đơn vị cung cấp thực phẩm. Tất cả cán bộ, nhân viên và người tiếp xúc với thực phẩm đều được kiểm tra sức khỏe định kỳ theo quy định. Nhà bếp đảm bảo quy trình bếp một chiều. Khâu chế biến tuân thủ nghiêm túc quy định về ATVSTP đảm bảo quy định như: kiểm thực 3 bước, lưu mẫu thực phẩm... Mỗi bữa ăn bán trú, nhà trường tổ chức đem thức ăn kịp thời và có che đậy kỹ lưỡng”.

Trường Mầm non Ánh Dương có tổng số 515 trẻ. 100% trẻ học tại trường đều tham gia bán trú. Trong nhiều năm qua, công tác ATVSTP được nhà trường quan tâm hàng đầu. Trong năm học 2022-2023, nhà trường triển khai thực hiện chương trình sức khỏe học đường giai đoạn 2022 - 2025 cho các trẻ theo Kế hoạch số 2395/KH-SGD&ĐT của UBND tỉnh. Một trong những mục tiêu của chương trình là tổ chức bữa ăn học đường, đảm bảo dinh dưỡng hợp lý. Để thực hiện đạt mục tiêu đề ra, tất cả cán bộ, nhân viên nhà trường đều được tham gia các lớp tập huấn kiến thức về ATVSTP cũng như chương trình sức khỏe học đường do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), phòng GD&ĐT tổ chức. Nhờ đó, đội ngũ nhà trường có kinh nghiệm, các kiến thức được cập nhật thường xuyên.

Nhằm đảm bảo chỉ tiêu về dinh dưỡng hợp lý trong trường học, mỗi ngày, nhà trường xây dựng thực đơn phong phú, đảm bảo khẩu phần dinh dưỡng. Trẻ tham gia bán trú tại trường đảm bảo một bữa ăn chính và một bữa phụ, đáp ứng nhu cầu năng lượng trong ngày. Đối với trẻ ngại ăn rau, nhà trường cũng có những giải pháp thích hợp; cho trẻ tham gia hoạt động chăm sóc vườn rau của trường và mang thực phẩm chế biến thành các món ăn, từ đó kích thích trẻ ăn rau.

Đảm bảo an toàn cho trẻ

Hàng năm, tại Trường Mầm non Ánh Dương, 100% phụ huynh đều thống nhất đăng ký cho trẻ tham gia bán trú. Hiệu trưởng Trường Mầm non Ánh Dương Đặng Thảo Thy cho biết: Để tạo sự an tâm cho phụ huynh, đầu năm học, nhà trường triển khai họp phụ huynh thông tin về vấn đề bữa ăn bán trú, khẩu phần dinh dưỡng. Hàng ngày, thực đơn cho trẻ đều được công khai với phụ huynh. Trường luôn kiểm tra kỹ, giám sát, quản lý chặt từng khâu trong tổ chức bán trú. Chúng tôi đặt an toàn, sức khỏe của trẻ lên trên hết, thực đơn niêm yết thế nào, trẻ sẽ được ăn suất cơm y như thế, mọi hoạt động rõ ràng, minh bạch.

Hoạt động chế biến thực phẩm tại bếp ăn Trường Mầm non Ánh Dương.

Hoạt động chế biến thực phẩm tại bếp ăn Trường Mầm non Ánh Dương.

Hiện nay, toàn tỉnh chỉ có các trường thuộc cấp học mầm non và tiểu học tổ chức hoạt động bán trú, còn cấp THCS, THPT học sinh, phụ huynh không có nhu cầu. Gần 100% trường mầm non thực hiện bán trú. Riêng cấp tiểu học có một vài đơn vị đăng ký tổ chức. Dù ít nhưng mỗi trường đăng ký bán trú đều thực hiện có chất lượng. Để tạo sự yên tâm cho phụ huynh cũng như đảm bảo ATVSTP tại bếp ăn trường học, hàng năm, Sở Y tế phối hợp với Sở GD&ĐT xây dựng kế hoạch để kiểm tra 100% bếp ăn tập thể trong cơ sở GD.

Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh Cao Thanh Diễm Thúy cho biết: Tất cả các trường có sự quan tâm vấn đề ATVSTP. Đa số cơ sở GD tổ chức bán trú thực hiện tốt quy định bắt buộc như: kiểm thực 3 bước, lưu mẫu thức ăn theo Quyết định số 1246 của Bộ Y tế về việc ban hành hướng dẫn thực hiện chế độ kiểm thực ba bước và lưu mẫu thức ăn đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống. Đồng thời, thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, nguồn gốc nguyên liệu đảm bảo.

“Hiện nay, các cơ sở giáo dục tuyến xã gặp khó khăn trong việc hợp đồng nguồn nguyên liệu với đơn vị cung cấp uy tín, đủ năng lực. Một số trường phải hợp đồng với hộ kinh doanh, nguồn gốc nguyên liệu chỉ mua tập trung ngoài chợ, gặp hạn chế về thủ tục cam kết đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Để giải quyết vấn đề này, Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm đã đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức các cuộc hội thảo để tạo điều kiện tiếp cận giữa ban giám hiệu các trường với cơ sở, doanh nghiệp, dịch vụ cung cấp nguồn nguyên liệu an toàn, uy tín nhằm đảm bảo nguồn nguyên liệu đầu vào, góp phần an toàn bữa ăn tại trường”.

(Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Cao Thanh Diễm Thúy)

Bài, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN