
Công ty TNHH Chế biến Dừa Lương Quới nhận được giấy chứng nhận và cúp giải vàng Giải thưởng CLQG năm 2017.
Giải thưởng Chất lượng quốc gia (CLQG) là giải thưởng duy nhất về chất lượng đã được luật hóa trong Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và do Thủ tướng Chính phủ ký quyết định trao tặng hàng năm cho doanh nghiệp (DN) nhằm tôn vinh những DN đạt thành tích xuất sắc trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, tăng cường năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động, đóng góp tích cực cho cộng đồng và xã hội.
Tổ chức, DN tham dự Giải thưởng CLQG phải đáp ứng điều kiện: các tổ chức, DN có tư cách pháp nhân đã hoạt động sản xuất, kinh doanh và dịch vụ liên tục tại Việt Nam và không vi phạm các quy định của pháp luật trong thời gian 36 tháng, tính đến thời điểm đăng ký tham dự. Tổ chức, DN đã đạt Giải vàng CLQG thì sau 3 năm kể từ ngày nhận giải mới được tiếp tục tham dự lại.
Đây là giải thưởng được xét tặng cho 4 loại hình DN: DN sản xuất lớn; DN sản xuất vừa và nhỏ; DN dịch vụ lớn; DN dịch vụ vừa và nhỏ. Việc đánh giá và tuyển chọn giải thưởng CLQG được tiến hành theo 2 cấp: Hội đồng sơ tuyển tỉnh, thành phố và Hội đồng quốc gia. Quy trình đánh giá và xét thưởng được thực hiện chặt chẽ, thống nhất dựa trên nguyên tắc công khai, minh bạch và khách quan với sự tham dự của hầu hết các cơ quan quản lý nhà nước Trung ương và địa phương, tổ chức có liên quan.
Hình thức giải thưởng gồm giải vàng và giải bạc CLQG. DN muốn đạt giải vàng phải là DN xuất sắc nhất và có số điểm đánh giá từ 800 điểm trở lên, thông qua 7 tiêu chí như: vai trò của lãnh đạo; chiến lược hoạt động; chính sách định hướng vào khách hàng và thị trường; đo lường, phân tích và quản lý tri thức; quản lý, phát triển nguồn nhân lực; quản lý quá trình hoạt động; kết quả hoạt động.
Năm 2017, Công ty TNHH Chế biến dừa Lương Quới (tiền thân là DNTN ép dầu Lương Quới) lần đầu tiên đăng ký tham gia và đạt giải vàng CLQG ở loại hình DN sản xuất lớn.
Với phương châm hoạt động là “Cộng đồng trách nhiệm, chia sẻ quyền lợi”, “An toàn, chất lượng, trách nhiệm để phát triển bền vững”, công ty đã không ngừng cải tiến dây chuyền sản xuất hiện đại nhằm nâng cao năng suất chất lượng như: công nghệ chế biến và đóng gói Tetra-Pak, dây chuyền sản xuất dầu dừa nguyên chất bằng công nghệ ly tâm của Philippines. Áp dụng hiệu quả chương trình đánh giá trách nhiệm xã hội, chương trình sản xuất sạch hơn và các hệ thống quản lý chất lượng GMP, HACCP, ISO 22000, ISO 17025, BRC, Halal, Kosher, công cụ 5S, có vùng nguyên liệu dừa với diện tích 2.406,7ha đạt tiêu chuẩn Organic của EU, USDA, JAS. Bên cạnh đó, công ty đã thực hiện nhiều chính sách an sinh xã hội, đóng góp rất nhiều cho tỉnh như tài trợ học bổng cho học sinh nghèo, ủng hộ nạn nhân chất độc da cam, hỗ trợ người nghèo… và quan tâm chăm sóc đến sức khỏe, cuộc sống của người lao động, đưa ra nhiều chính sách cho người lao động như khen thưởng, đào tạo nâng cao năng lực cán bộ quản lý…
Sản phẩm của công ty đáp ứng yêu cầu về an toàn thực phẩm và yêu cầu chất lượng tại các nước G7, Châu Âu, Mỹ, Trung Đông, Nhật Bản... Hiện tại, công ty là DN dẫn đầu về ngành dừa trong tỉnh và trở thành DN có sản phẩm đặc trưng tiêu biểu khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Sản phẩm có mặt khắp các tỉnh, tại các hệ thống siêu thị trong nước như Coop Mart, Lotte, Maximark, Emart… và hơn 30 nước trên thế giới với thương hiệu chính là “VIETCOCO”. Thị trường xuất khẩu của công ty chiếm 90% doanh thu hàng năm...
Đối với DN, tham gia giải thưởng CLQG là cách giúp DN xem xét việc quản lý, vận hành hoạt động sản xuất, kinh doanh của mình. DN phải đảm bảo các yêu cầu về nguồn lực, cam kết về định hướng hoạt động, định hướng chất lượng một cách nghiêm túc, từ đó xác định được chiến lược chính sách với khách hàng, tiêu chí của sản phẩm hàng hóa, mức độ đáp ứng các yêu cầu của khách hàng.
Việc đạt giải vàng CLQG là nguồn động viên rất lớn của DN trong việc chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, ghi nhận những thành tích tiêu biểu của DN trong phong trào nâng cao năng suất, chất lượng, ứng dụng tiến bộ khoa học và kỹ thuật, đổi mới sáng tạo và ngày càng khẳng định được uy tín, vị thế của mình tăng sức cạnh tranh trong quá trình hội nhập.
Tuyết Mai