Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh nhiệm kỳ 2024 – 2029: Đại hội của niềm tin và kỳ vọng

31/07/2024 - 05:27

BDK - Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ X nhiệm kỳ 2024 - 2029 sẽ long trọng diễn ra vào ngày 1 và 2-8-2024 tại hội trường lớn UBND tỉnh. Đây là sự kiện chính trị vô cùng quan trọng không chỉ của hệ thống Mặt trận (MT), các tổ chức thành viên các cấp mà còn là ngày hội lớn của nhân dân tỉnh trong sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc, đồng lòng, chung sức góp phần xây dựng quê hương Đồng khởi trong giai đoạn hiện nay.

Hội nghị tập huấn cho cán bộ công tác Mặt trận cơ sở năm 2023.  Ảnh: P. Tuyết

Công tác giám sát và phản biện xã hội

Nội dung quan trọng của đại hội là dành nhiều thời gian để đánh giá tổng kết nhiệm kỳ 2019 - 2024, trên cơ sở đó đề ra những mục tiêu nhiệm vụ, giải pháp cho công tác đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Là người từng công tác MT, dẫu về hưu nhưng bà Nguyễn Thị Phương Đào - nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh vẫn luôn quan tâm, theo dõi hoạt động của MT các cấp. Bà Nguyễn Thị Phương Đào cho rằng, nhiệm kỳ 2019 - 2024 đã đánh dấu một bước trưởng thành của MT và cán bộ MT các cấp, thông qua nhiều nội dung quan trọng, đi vào chiều sâu, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của các giai tầng xã hội, của nhân dân tỉnh nhà. Với 10 hoạt động tiêu biểu trong nhiệm kỳ 2019 - 2024 được đúc kết, đánh giá trong báo cáo đã chứng minh cho sự tiến bộ, trưởng thành. Trong 10 nội dung hoạt động tiêu biểu ấy, bà đánh giá cao công tác giám sát và phản biện xã hội của MT các cấp, đặc biệt là MT tỉnh. Bởi đây là một công tác rất khó, đòi hỏi ở người cán bộ MT phải có đủ bản lĩnh, có “kỹ năng cứng” (là trình độ chuyên môn) và cả “kỹ năng mềm” (là phương pháp, là cách ứng xử) trong thực hiện nhiệm vụ này.

“Tôi nhớ, từ những ngày đầu Trung ương mới triển khai công tác giám sát và phản biện xã hội trong hệ thống MT các cấp thì mỗi năm MT tỉnh chỉ thực hiện phản biện vài việc, vài nội dung. Đến nay, trong nhiệm kỳ qua đã tổ chức phản biện xã hội được 462 cuộc. Trong đó cấp tỉnh là 123 cuộc, cấp huyện 339 cuộc. Đây là một trong những nội dung hoạt động của MT vừa rất chính trị, đồng thời rất nhân văn. Bởi công tác giám sát và phản biện xã hội đã góp phần trực tiếp trong góp ý xây dựng Đảng, chính quyền; phát huy tính chính xác, công bằng, dân chủ trong các lĩnh vực đời sống xã hội, có liên quan trực tiếp đến quyền lợi, trách nhiệm của người dân”, bà Nguyễn Thị Phương Đào nhấn mạnh.

Việc phát huy dân chủ và khuyến khích các hoạt động tự quản ở cộng đồng dân cư, quan tâm chăm lo thiết thực về đời sống tinh thần, vật chất đối với cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân MT triển khai mạnh mẽ, thu hút sự tham gia đông đảo của các giới, các giai tầng xã hội. Các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước do MT chủ trì, tham gia phối hợp được triển khai có trọng tâm, trọng điểm nên mang lại hiệu quả thiết thực, cụ thể. Đồng thời khơi dậy được tinh thần thi đua yêu nước, lao động sáng tạo của nhân dân, từ đó xuất hiện nhiều mô hình hay, nhiều gương tiêu biểu.

Có được kết quả đáng trân trọng trong nhiệm kỳ qua có thể nói trước hết là sự quan tâm lãnh đạo của cấp ủy cùng cấp trong việc chọn lựa, bố trí cán bộ làm công tác MT đúng người, đúng việc, quan tâm về chế độ chính sách, đặc biệt là sự tin tưởng, trân trọng từ đó mạnh dạn giao nhiều việc cho MT đảm nhiệm hiệu quả. Đối với đội ngũ cán bộ làm công tác MT, nhất là cán bộ lãnh đạo, cán bộ chủ chốt ở các cấp đã có nhiều nỗ lực, phấn đấu, gắn bó mật thiết với nhân dân, xem công tác MT là niềm vui, vinh dự và đáng tự hào. Đây là cốt lõi để công tác MT tỉnh nhà chất lượng hơn, hiệu quả hơn.

Nâng cao năng lực công tác mặt trận

Từ năm 2019 đến nay, dù tỉnh và cả nước phải đương đầu với nhiều khó khăn to lớn, nhất là những tác động bất lợi của tình hình thế giới và khu vực, cũng như hậu quả nặng nề của dịch Covid-19 và tình trạng hạn mặn gây nhiều thiệt hại cho sản xuất và đời sống của nhân dân, nhưng MT và các tổ chức thành viên các cấp ở tỉnh đã cùng với Đảng và chính quyền động viên nhân dân khắc phục mọi khó khăn, áp dụng các biện pháp phòng chống dịch và ứng phó với hạn mặn, tích cực tham gia phong trào “Đồng khởi mới” trong việc thực hiện các nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, nâng cao đời sống, phát triển kết cấu hạ tầng, xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh; thực hiện các chính sách xã hội, cứu trợ đồng bào bị thiên tai, hoạn nạn, góp phần xây dựng Đảng và chính quyền, củng cố quốc phòng, an ninh... và đạt nhiều thành quả mới.

Những nhiệm vụ thuộc chức năng cơ bản của MT như mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, công tác đối với các tôn giáo, với người Việt Nam ở nước ngoài, đối ngoại nhân dân, giám sát và phản biện, thực hiện dân chủ ở cơ sở, phản ánh ý kiến và nguyện vọng của nhân dân; tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc hàng năm đều có bước phát triển và tiến bộ mới. Với những kết quả ấy, MT và các tổ chức thành viên đã góp phần xứng đáng vào thành quả chung của toàn tỉnh, tạo ra tiền đề để công tác MT tỉnh nhà phát triển trong thời gian tới.

Theo nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hồ Vĩnh Sang, những dự kiến về các mục tiêu, nhiệm vụ sẽ được Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ X thảo luận và thông qua đều thể hiện quyết tâm phấn đấu cao hơn trong nhiệm kỳ 2024 - 2029. Để thực hiện trọn vẹn các mục tiêu, nhiệm vụ này, MT phải nỗ lực gấp bội trong quá trình tổ chức thực hiện. Mặc dù Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã nêu ra các giải pháp chủ yếu, nhưng cần phải được cụ thể hóa một cách sát thực, linh động, sáng tạo hơn nữa để bảo đảm đạt được những thành quả cụ thể.

Cần phân định và phát huy đầy đủ hơn nữa vai trò và sức mạnh của MTTQ Việt Nam cũng như của Đảng đoàn, của Ban Thường trực và đội ngũ cán bộ chuyên trách MT của từng cấp.

MTTQ Việt Nam là một tổ chức liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện của các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, xã hội nghề nghiệp, các cá nhân tiêu biểu trong các giai cấp, các tầng lớp xã hội, các dân tộc, các tôn giáo, người Việt Nam ở nước ngoài. Nếu phát huy đầy đủ sức mạnh của liên minh này thì MTTQ Việt Nam sẽ bảo đảm thực hiện đồng bộ và thống nhất toàn bộ các nhiệm vụ đã đề ra. Trên cơ sở sự đoàn kết thống nhất đó mà động viên và phát huy mọi nguồn lực trong nhân dân, phát động các phong trào cách mạng theo tinh thần thi đua “Đồng khởi mới”, thực hiện cụ thể tất cả các nhiệm vụ chính trị tại từng địa phương, cơ sở.

Đảng đoàn và Ban Thường trực của MT cần có chương trình đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn cho đội ngũ cán bộ của mình. Mỗi cán bộ MT cũng phải không ngừng tự phấn đấu, tìm tòi học hỏi bổ sung kiến thức và nâng cao năng lực công tác của mình. Đây là vấn đề khó nhưng hoàn toàn có thể thực hiện được nếu có cách làm phù hợp.

“Với những thành tựu đã có, với quyết tâm và nghị lực mới, chắc chắn công tác MT tỉnh nhà sẽ phát triển không ngừng và đạt những thành quả cao hơn trong nhiệm kỳ mới 2024 - 2029”, nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hồ Vĩnh Sang nhấn mạnh.

“Với những gì MT và nhân dân tỉnh nhà đã trải qua trong nhiệm kỳ 2019 - 2024, tôi tin tưởng với sự quan tâm của cấp ủy Đảng, các cấp MT tỉnh nhà sẽ tiếp tục phát huy kết quả tốt đẹp, ra sức phấn đấu, khắc phục mọi khó khăn, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị nhiệm kỳ 2024 - 2029 đạt kết quả tốt hơn, xứng đáng với niềm tin và kỳ vọng của nhân dân”.

 (Nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Thị Phương Đào)

P. Đào - V. Sang

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN