Đài Truyền thanh ấp Hòa Trung góp phần phòng chống Covid-19

30/07/2021 - 06:14

Bác Hai Muồi trong một lần lên sóng phát thanh. (Ảnh tư liệu)

Bác Hai Muồi trong một lần lên sóng phát thanh. (Ảnh tư liệu)

15 giờ, trong lúc ngồi nghỉ ngơi trên bờ ruộng, nghe hai ông bác ngụ cùng ấp Hòa Trung, xã Sơn Hòa, huyện Châu Thành tâm sự với nhau rằng: Đài truyền thanh của ông Hai Muồi hay đó chứ (bác tên thật là Lê Văn Muồi - sinh năm 1955), nào là “thực hiện nghiêm Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về giãn cách xã hội”, rồi thì “Tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, tại Châu Thành có…”, khi thì “Mời bà con nghe thông báo… đã ký, Phó chủ tịch UBND xã Sơn Hòa...”. “Trong thời điểm này, nằm ở nhà nghe Đài truyền thanh của “ông Hai Muồi” biết hết tình hình dịch dã đang diễn biến ra sao trên địa bàn cả tỉnh”, một ông bác nói.

Xưa rày, quanh câu chuyện “cái loa truyền thanh” nhận không ít lời phàn nànvì sự “làm phiền” bởi “ồn ào” hay “ọp ẹp trên cành cây còng”. Nhưng trong thời điểm thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ hiện nay, cùng với những thông tin hữu ích về tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn xã Sơn Hòa (hiện có 1 ca F0 và 1 khu vực cách ly), trên địa bàn huyện Châu Thành nói riêng, tỉnh nói chung thì Đài Truyền thanh ấp Hòa Trung rất bổ ích, giúp cho người dân cập nhật thông tin hàng giờ, hàng ngày mà Đài truyền thanh này do bác Hai Muồi quản lý và phát thanh rất đều đặn trong các khung giờ.

Phó chủ tịch UBND xã Sơn Hòa Huỳnh Vinh Quang cho biết: Xã chính thức có hợp đồng và giao nhiệm vụ quản lý Cụm truyền thanh ấp Hòa Trung cho bác hai Muồi từ năm 2006, lúc bấy giờ, địa phương chi hỗ trợ hàng tháng là 80 ngàn đồng - tiền điện. Thật tình thì bác Hai Muồi đã gắn bó với Đài truyền thanh ấp từ nhiều năm về trước, làm không lương, rất nhiệt tình dù phương tiện và máy móc đã quá cũ. Các trang thiết bị phần lớn được bác tận dụng sau thanh lý của Đài truyền thanh xã rồi bác đem về sửa chữa lại. Tất cả âm ly, loa, máy radio… đều do tự tay bác sửa chữa lại, như cái âm ly ở cái thời kỳ còn làm “tập đoàn” mà bác còn sử dụng được. Trong công tác tuyên truyền, phổ biến đường lối, chính sách, chủ trương của Đảng, Nhà nước, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, nhất là Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ xã… đều được bác chọn lọc, lồng ghép phát thanh trên Đài truyền thanh ấp rất đầy đủ, thường xuyên để đưa vào cuộc sống của bà con trong ấp. Với lòng nhiệt huyết, nhiệt tình của Bác trong công tác này, địa phương đã có lần báo cáo thành tích để được trên xem xét tặng thưởng kỷ niệm chương vì sự nghiệp phát thanh…

Cụm truyền thanh ấp Hòa Trung hiện có 6 loa, theo bác Lê Văn Muồi cho biết: Những ngày bình thường thì phát 2 lần/ngày. Nhưng hiện nay, do yêu cầu thông tin về dịch Covid-19, nên Cụm truyền thanh ấp phát 5 lần/ngày. Với các nội dung như tiếp âm Đài Tiếng nói Việt Nam, đài tỉnh, huyện, các bản tin về tình hình dịch Covid-19 do Đài Truyền thanh xã cung cấp, thông báo của xã… “Việc phủ sóng thì cũng tùy vào hướng gió, có khi ở gần vậy chứ nghe không rõ. Chứ bà con ở bên xã Tường Đa, hay Sơn Đông nghe rất rõ. Nếu mà im gió thì đảm bảo phủ sóng khắp địa bàn ấp”, bác Hai Muồi tâm sự.

Chú Mười, nhà ở gần “cái loa truyền thanh” của ấp cho biết, trước đây, thật sự cảm thấy cái loa này ồn ào thiệt nhưng giờ nghe nó rất bổ ích, mỗi ngày tôi đều cập nhật được thông tin, nhất là hiện nay tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, về phong trào thi đua “Đồng khới mới” trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Hồi chiều này, lại được nghe quy định về khung giờ ra đường của người dân trên địa bàn tỉnh nữa…

Thành Lập

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN