Đảm bảo công tác điều trị bệnh nhân Covid-19

30/07/2021 - 06:14

BDK - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh (BCĐ) đã tiên lượng và chuẩn bị nguồn nhân lực, vật lực sẵn sàng đáp ứng thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 có khả năng tăng cao trong thời gian tới.

Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng. Ảnh: Phan Hân

Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng. Ảnh: Phan Hân

“Đánh chặn từ xa”

Theo sự phân công của Sở Y tế, Bệnh viện (BV) Nguyễn Đình Chiểu điều trị các ca bệnh nặng và nguy kịch. Khu điều trị bệnh nhân Covid-19 của BV có khả năng thu dung 20 bệnh nặng và nguy kịch. Đến ngày 29-7-2021, BV đã tiếp nhận và điều trị 19 ca bệnh nặng nguy kịch, trong đó tử vong 8. BV đang điều trị 11 bệnh nhân.

“Để giảm gánh nặng cho khu điều trị bệnh nặng và nguy kịch, BV đã cử các bác sĩ tham gia điều trị trực tiếp cho bệnh nhân nhẹ và vừa tại các BV dã chiến, nhằm thực hiện chiến thuật “đánh chặn từ xa”, hạn chế bệnh nhân chuyển nặng. Do đó, tỷ lệ bệnh nhân phải nằm hồi sức tích cực tại tỉnh không cao so với tỷ lệ chung”, Giám đốc BV Nguyễn Đình Chiểu Trình Minh Hiệp cho hay.

BV đã chuẩn bị 3 đội điều trị, gồm: 2 đội luân phiên và 1 đội dự bị. Mỗi đội làm việc liên tục trong 2 tuần theo chế độ 3 ca 4 kíp. Mỗi kíp 2 bác sĩ và 4 điều dưỡng trực tiếp chăm sóc, điều trị tại khu hồi sức bệnh nhân nặng, nguy kịch. Đội điều trị số 2 vừa vào thay cho đội điều trị số 1 vào chiều 27-7-2021.

Trên tinh thần vừa tăng cường hỗ trợ vừa tích lũy kinh nghiệm về công tác xét nghiệm sàng lọc và chuyên điều trị bệnh nhân Covid-19, BV đang có 2 đội tăng cường ngoài tỉnh (tại Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh, BV Đa khoa Long An). Đồng thời, BV đã cử đội ngũ bác sĩ hỗ trợ cho các BV dã chiến trong tỉnh. “Đây là các chốt chặn giúp phát hiện các ca bệnh có nguy cơ chuyển nặng cần có giải pháp can thiệp kịp thời, góp phần tăng hiệu quả điều trị, giảm tải cho tuyến cuối”, bác sĩ Trình Minh Hiệp nêu.

Trước khi dịch bệnh bùng phát 1 tháng, đội điều trị F0 nặng và nguy kịch nòng cốt của BV Nguyễn Đình Chiểu đã được tập huấn tại BV Chợ Rẫy. Bên cạnh đó, BV đã và đang gấp rút đào tạo cho tất cả các bác sĩ trong BV, sẵn sàng tham gia vào đội điều trị Covid-19. “Mặc dù đã cử lực lượng tăng cường nhưng BV vẫn đảm bảo tổ chức 3 đội làm việc tại khu cách ly điều trị theo ca kíp để đảm bảo công tác chăm sóc toàn diện cho bệnh nhân Covid-19 nặng. Các bác sĩ đã có kế hoạch và danh sách sẵn sàng tham gia trong tình huống nguy cấp”, bác sĩ Trình Minh Hiệp cho biết thêm.

Tập trung nguồn lực

Thời gian qua, ngành y tập trung mọi nguồn nhân lực, vật lực để ưu tiên cho công tác điều trị bệnh nhân Covid-19. Trong đó, huy động các y, bác sĩ có trình độ chuyên môn cao để điều trị tốt nhất cho bệnh nhân. Kết quả điều trị từ ngày 3-7-2021 đến nay, ngành y tế tỉnh đã điều trị thành công và cho xuất viện 106/716 bệnh nhân Covid-19 (tính đến 18 giờ ngày 29-7-2021).

Bệnh viện dã chiến số 4 (Cơ sở Hàm Long, Trung tâm Y tế huyện Châu Thành) đã kích hoạt thu dung điều trị bệnh Covid-19.

Bệnh viện dã chiến số 4 (Cơ sở Hàm Long, Trung tâm Y tế huyện Châu Thành) đã kích hoạt thu dung điều trị bệnh Covid-19.

Phó giám đốc Sở Y tế Phạm Quốc Tuấn cho biết: Ngành y tế đã tập trung mọi nguồn lực để cứu chữa bệnh nhân với các thiết bị hiện đại ở BV tuyến tỉnh đang có. Đội ngũ được đào tạo, với trình độ chuyên môn cao, đủ năng lực điều trị bệnh nhân Covid-19 từ không triệu chứng đến những diễn biến nguy kịch.

Tại BV Nguyễn Đình Chiểu đã áp dụng các kỹ thuật cao trong điều trị như: lọc máu liên tục, chạy thận nhân tạo, thở máy… đã tập huấn và có kế hoạch trang bị ECMO. Trước mắt, cơ sở vật chất, trang thiết bị và đội ngũ nhân viên y tế của BV đủ đáp ứng cho 20 bệnh nhân Covid-19 nặng và nguy kịch. Trong thời gian tới, nếu số bệnh nhân Covid-19 nặng và nguy kịch tiếp tục tăng (>20 bệnh), BCĐ đã có phương án thành lập Trung tâm Cấp cứu hồi sức bệnh Covid-19, với quy mô 50 - 100 giường đáp ứng tình hình khi dịch bùng phát.          

Hiện nay, ngành y tế huy động 996 bác sĩ, 1.357 điều dưỡng, 745 y sĩ, gần 2 ngàn dược sĩ, kỹ thuật viên và các ngành khác cho hoạt động điều trị bệnh nhân Covid-19 tại 4 BV dã chiến. Đồng thời, ngành đã huy động trên 1.200 nhân sự đang triển khai và dự phòng tăng cường cho hoạt động điều trị bệnh nhân Covid-19 tại 4 BV dã chiến. Ngành y tế đã phân loại và tập trung bệnh nhân về tuyến tỉnh để được tiếp cận các thiết bị, cơ sở vật chất và trình độ chuyên môn tốt nhất trong công tác điều trị. Từ đó, các cơ sở thu dung, phân loại lâm sàng của bệnh nhân theo 5 mức độ: không triệu chứng, nhẹ, vừa, nặng, nguy kịch để có phương án phân bổ nhân lực, vật lực điều trị bệnh nhân cho hợp lý, hạn chế thấp nhất ca tử vong.

Tiên lượng trường hợp F0 có khả năng tiếp tục tăng cao, ngành y tế dự phòng trưng dụng một số cơ sở y tế tuyến huyện để thu dung điều trị cho 3 ngàn ca F0. Để đáp ứng tốt nhất công tác cấp cứu, hồi sức tích cực các ca bệnh Covid-19 nặng, Sở Y tế thành lập 2 trung tâm cấp cứu, hồi sức tích cực điều trị bệnh nhân Covid-19 đặt tại BV Nguyễn Đình Chiểu, với quy mô 20 giường và 1 trung tâm hồi sức tích cực, với quy mô 10 giường bố trí tại BV Y học cổ truyền để không bị động trước diễn biến của dịch.

Phó giám đốc Sở Y tế Phạm Quốc Tuấn cho biết, tỉnh có 150 máy thở, trong đó 10 máy thở chức năng cao, 7 máy không xâm nhập và xâm nhập để phục vụ công tác điều trị. Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã phê duyệt chủ trương mua 12 cái máy thở loại chức năng cao, xâm nhập và không xâm nhập để đáp ứng điều trị tích cực trong thời gian tới. Đây là những thiết bị hiện đại khả năng phục vụ tốt nhất cho công tác điều trị. Đồng thời, trang bị hệ thống khí nén, ô-xy… sẵn sàng điều trị ngay ca bệnh nặng, nguy kịch.

Ngoài ra, một số trang thiết bị, vật tư y tế tiêu hao và thuốc phục vụ phòng, chống dịch hiện đã đưa vào sử dụng phục vụ công tác phòng và điều trị bệnh. Ngành y tế đã chủ động điều tiết các thiết bị từ các đơn vị để ưu tiên công tác điều trị bệnh nhân Covid-19. Tỉnh tiến hành thủ tục mua máy ECMO, lắp đặt hệ thống oxy bồn lỏng.

“Thời gian qua, đội ngũ y tế đã tập trung trong công tác điều trị. Bên cạnh các ca điều trị thành công vẫn ghi nhận trường hợp tử vong. Ban Chỉ đạo tỉnh và đội ngũ y tế tỉnh cảm thấy đau lòng trước điều rất đáng tiếc này. Ban Chỉ đạo tỉnh đã chỉ đạo cho ngành y tế đánh giá rút kinh nghiệm chuyên môn trong điều trị. Đối với các y sĩ, bác sĩ tham gia trực tiếp việc điều trị bệnh nhân Covid-19 nên có sự trao đổi với các thầy cô, bạn bè đồng nghiệp để học tập, chia sẻ kinh nghiệm điều trị bệnh nhân Covid-19. Tỉnh sẽ trang bị thêm một số trang thiết bị phục vụ quá trình điều trị. Cần thiết, tỉnh đề xuất Bộ Y tế hỗ trợ nguồn nhân lực giúp đỡ tỉnh trong thời gian tới”.

(Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam - Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh)

Bài, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN