Đảm bảo công tác y tế phục vụ Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc, khu vực V 

14/06/2024 - 05:21

BDK - Hội khỏe Phù Đổng (HKPĐ) toàn quốc, khu vực V tổ chức tại tỉnh từ ngày 15 đến 20-6-2024, với sự tham gia của 13 đoàn, gần 1.800 vận động viên (VĐV). Bên cạnh các công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, chuyên môn kỹ thuật... đảm bảo công tác y tế trong suốt quá trình diễn ra hội khỏe là một trong những mục tiêu quan trọng để HKPĐ diễn ra thành công tốt đẹp.

Ngành y tế lên kế hoạch giám sát an toàn thực phẩm phục vụ Hội khỏe Phù Đổng.

Sẵn sàng xử lý các tình huống

Để đảm bảo y tế phục vụ cho đại biểu và VĐV trong thời gian diễn ra HKPĐ, Ban giám đốc Sở Y tế đã có kế hoạch phân công nhiệm vụ cho các đơn vị trực thuộc phục vụ ngày hội thể thao của tuổi trẻ học đường. Phó giám đốc Sở Y tế Bùi Minh Luân cho biết: Ngành y tế đã thành lập một tổ công tác để chỉ đạo công tác đảm bảo y tế, xây dựng kế hoạch, triển khai các hoạt động nghiệp vụ với mục tiêu đảm bảo tốt công tác cấp cứu, khám chữa bệnh cho các lực lượng tham gia. Kiểm tra, giám sát vệ sinh, phòng chống dịch bệnh, an toàn vệ sinh thực phẩm tại các địa điểm thi đấu và nơi ăn nghỉ của VĐV, huấn luyện viên, trọng tài, cổ động viên.

Trong thời gian từ ngày 15 đến 20-6-2024, ngành y tế thành lập các tổ cấp cứu phục vụ các trận thi đấu của 11 môn thể thao diễn ra trên địa bàn TP. Bến Tre, phục vụ lễ khai mạc, bế mạc. Điều động 16 nhân viên y tế phục vụ công tác sơ cấp cứu tại các điểm thi đấu của các bộ môn thi đấu, tại lễ khai mạc và bế mạc.

 Tại lễ khai mạc và bế mạc, ngành y tế điều động nhân sự phục vụ trực tiếp tại địa điểm tổ chức. Trong suốt thời gian diễn ra hoạt động, đại biểu có biểu hiện sức khỏe không ổn định, Tổ Y tế tiếp cận, đưa vào khu vực riêng, sơ cấp cứu ban đầu và chuyển về Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu khi cần thiết. Khoa Cấp cứu Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu sẵn sàng tiếp nhận cấp cứu đại biểu khi được chuyển đến.

Giám đốc Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu Trình Minh Hiệp cho biết: Bệnh viện đã lên kế hoạch và chuẩn bị khu vực tiếp nhận, điều trị người bệnh từ các điểm cấp cứu tại HKPĐ chuyển về. Trong suốt thời gian thi đấu, tổ cấp cứu ngoại viện luôn sẵn sàng về người, thuốc cấp cứu ngoại viện, đảm bảo đủ thuốc, dịch truyền cấp cứu và xuất phát kịp thời khi nhận được lệnh. Trong thời gian thi đấu, bệnh viện lên phương án chuẩn bị sẵn sàng tại bệnh viện và hỗ trợ Tiểu ban Y tế kịp thời xử lý các tình huống cấp cứu khi có yêu cầu.

Kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm

Trước đó, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm xây dựng kế hoạch giám sát an toàn thực phẩm phục vụ HKPĐ. Kiểm tra điều kiện an toàn thực phẩm trước địa điểm phục vụ ăn uống của các đại biểu, VĐV và các thành viên của đoàn tham gia HKPĐ. Thực hiện kiểm tra, giám sát, lấy mẫu thức ăn tại điểm ăn uống của điểm tổ chức tiệc khai mạc và bế mạc. Giám sát trước thời gian phục vụ với nội dung kiểm tra về điều kiện cơ sở phải đảm bảo về trang thiết bị, dụng cụ theo quy định, người trực tiếp chế biến thức ăn phải được tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm và được chủ cơ sở xác nhận và không bị mắc các bệnh tả, lỵ, thương hàn, viêm gan A, E, viêm da nhiễm trùng, lao phổi, tiêu chảy cấp khi đang sản xuất, kinh doanh thực phẩm; xem xét thực đơn cho phù hợp. Trong thời gian phục vụ sẽ giám sát các điều kiện về an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh cá nhân, nguồn nguyên liệu chế biến thực phẩm, thực hiện việc kiểm thực 3 bước… kiểm tra nhanh bằng test hàn the, test dầu ôi khét...

“Ngành y tế tỉnh đã đảm bảo tốt công tác y tế, an toàn vệ sinh thực phẩm trong thời gian tỉnh diễn ra chương trình. Với kế hoạch chi tiết, sự chỉ đạo, điều hành cụ thể, sâu sát, ngành y tế sẽ phấn đấu hoàn thành tốt công tác đảm bảo y tế trong HKPĐ toàn quốc, khu vực V diễn ra tại tỉnh”, Phó giám đốc Sở Y tế Bùi Minh Luân cho hay. Cùng với đó, UBND TP. Bến Tre đã chỉ đạo các ban, ngành trên địa bàn kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm trên toàn địa bàn thành phố, các nhà hàng, quán kinh doanh ăn uống, khách sạn có lưu trú của các đoàn VĐV.

Bài, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN