Đảm bảo tốt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022

06/07/2022 - 06:04

BDK - Cùng với thí sinh cả nước, trên 12 ngàn thí sinh trong tỉnh sắp bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Với quyết tâm tổ chức kỳ thi trung thực, khách quan, công bằng, Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh đã xây dựng phương án bảo đảm an toàn, nghiêm túc với mục tiêu kết quả thi phản ánh thực chất chất lượng học tập.

Các trường THPT hoàn tất khâu tổ chức ôn tập cho thí sinh.

Các trường THPT hoàn tất khâu tổ chức ôn tập cho thí sinh.

Nghiêm túc trong từng khâu

Theo kế hoạch, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 sẽ diễn ra vào ngày 7 và 8-7-2022. Cụ thể, sáng 7-7-2022, thí sinh thi môn Ngữ Văn, chiều thi môn Toán. Sáng 8-7-2022, thí sinh thi bài thi Khoa học Tự nhiên hoặc bài thi Khoa học Xã hội, chiều thi môn Ngoại ngữ. Trong chiều nay (6-7-2022), thí sinh đến phòng thi làm thủ tục dự thi, đính chính sai sót (nếu có) và nghe phổ biến quy chế thi, lịch thi. Ngày 9-7-2022 là ngày thi dự phòng.

Để chuẩn bị tổ chức kỳ thi, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thành lập 32 điểm thi, với 546 phòng thi, 43 phòng chờ dành cho thí sinh không dự thi đủ các môn trong bài thi tổ hợp và 64 phòng thi dự phòng. Trong đó, có 31 điểm thi được đặt ở các trường THPT, 1 điểm thi đặt tại Trường THCS Thị trấn Mỏ Cày (Mỏ Cày Nam). Với kỳ thi có mục đích “hai trong một”, kết quả thi vừa dùng để xét công nhận tốt nghiệp THPT, vừa để xét tuyển đại học, cao đẳng. Việc chủ động phát hiện, ngăn ngừa các hành vi vi phạm là nội dung được tỉnh coi trọng.

Nhằm đảm bảo công tác tổ chức kỳ thi được diễn ra an toàn, nghiêm túc, Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh điều động 2.315 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia làm nhiệm vụ coi thi, thanh tra coi thi, công an, bảo vệ, y tế. Sở GD&ĐT đã tổ chức tập huấn quy chế thi cho cán bộ, giáo viên điều động coi thi. Cán bộ, giáo viên tham gia tập huấn làm bài kiểm tra để kiểm tra mức độ nắm quy chế thi, khả năng giải quyết các tình huống phát sinh thông thường trong tổ chức thi trước khi làm nhiệm vụ. Có 14 cán bộ, giáo viên trực tiếp tham gia in sao đề thi đảm bảo tối mật, thực hiện biệt lập và được lực lượng công an kiểm tra về an ninh, an toàn, bảo vệ nghiêm ngặt suốt thời gian làm đề cho đến hết thời gian môn cuối cùng của kỳ thi.

Giám đốc Sở GD&ĐT La Thị Thúy cho biết: Hầu hết cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ thi đã có nhiều năm được điều động coi thi. Tuy nhiên, mỗi năm lại làm nhiệm vụ ở một trường khác nhau, thí sinh mới, quy chế thi cũng bổ sung nhiều điểm mới. Do đó, mỗi cá nhân được điều động làm nhiệm vụ nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, làm tốt nhiệm vụ và tuyệt đối không chủ quan, lơ là ở bất kỳ khâu nào. Các trưởng điểm thi tiếp tục rà soát kỹ, toàn diện các điều kiện, xây dựng kế hoạch coi thi chi tiết, dự liệu các tình huống bất trắc về dịch bệnh, thời tiết... có thể xảy ra để chủ động ứng phó. Tổ chức cho tất cả các thành viên tại điểm thi học quy chế thi nghiêm túc để chấp hành đúng, tuyệt đối không chủ quan.

Với đặc thù kỳ thi có hầu hết các môn đều thi theo hình thức trắc nghiệm chỉ có môn Ngữ văn thi tự luận, Sở GD&ĐT lưu ý các trưởng điểm thi khi nhận văn phòng phẩm phải kiểm tra tình trạng niêm phong, bảo đảm số lượng phiếu ghi trên túi đựng phiếu trả lời trắc nghiệm tương ứng với số lượng thí sinh trong từng phòng thi ở từng buổi thi.

Đảm bảo các điều kiện

Tại điểm thi Trường THPT Trần Văn Ơn (Châu Thành), có số lượng thí sinh đăng ký dự thi đông nhất tỉnh, với 27 phòng thi. Xác định vai trò quan trọng của kỳ thi trong khi số lượng thí sinh dự thi đông, điểm thi Trường THPT Trần Văn Ơn đặc biệt chú trọng khâu coi thi. Một trong những điều kiện quan trọng của khâu coi thi là trách nhiệm của trưởng điểm thi và phó trưởng điểm thi phụ trách cơ sở vật chất trong việc chuẩn bị chu đáo cơ sở vật chất, rà soát kỹ từng hạng mục.

Phó hiệu trưởng Trường THPT Trần Văn Ơn Đặng Thị Thùy Trang - Phó trưởng điểm thi cho biết: Phụ trách chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất, nhà trường đã kiểm tra tình trạng hoạt động của camera lắp đặt trong phòng bảo quản đề thi, bài thi, khóa và niêm phong các phòng không phục vụ công tác coi thi, niêm phong các thiết bị sao in, hệ thống thông tin liên lạc và phòng máy tính có kết nối Internet không phục vụ thi.

Thông tin từ các đoàn thanh tra của Sở GD&ĐT, tính đến nay, các điểm thi đều cam kết chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để tổ chức kỳ thi an toàn. Điểm thi Mỏ Cày Bắc 2 đặt tại Trường THPT Ngô Văn Cấn, có tổng số 455 hồ sơ đăng ký xét tốt nghiệp THPT. Trước đó, trường đã phối hợp với ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương chuẩn bị các điều kiện cho kỳ thi, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các em học sinh ôn tập dự thi đạt hiệu quả. Công tác phổ biến, quán triệt và tập huấn quy chế thi được triển khai 2 lần cho giáo viên, tuyên truyền cho cha mẹ học sinh và các em nắm quy chế để thực hiện.

Phó trưởng phòng Giáo dục trung học - giáo dục thường xuyên, Sở GD&ĐT Nguyễn Minh Chí - Tổ trưởng Tổ thanh tra cho biết: Trường THPT Ngô Văn Cấn chủ động trong các khâu triển khai chuẩn bị cho kỳ thi. Khu vực thi có tường rào, đảm bảo an ninh, trang thiết bị phòng chống cháy nổ, phòng mưa bão. Hệ thống điện, đèn, quạt hoạt động tốt, đảm bảo ánh sáng cho thí sinh. Trường đã trang bị máy phát điện dự phòng, hệ thống phòng cháy chữa cháy đã được kiểm tra an toàn, hoạt động tốt.

Tại thời điểm kiểm tra, Trường THPT Ngô Văn Cấn đã hoàn tất việc kiểm tra hệ thống camera phòng lưu đề, bài thi; thiết bị, văn phòng phẩm, máy photocopy, máy tính để bàn, máy in. Điểm thi đã bố trí 3 phòng chờ và 2 phòng thi dự phòng. Hệ thống mạng, phương tiện thông tin liên lạc (điện thoại cố định có loa ngoài) ngắt kết nối mạng và niêm phong các phòng không sử dụng cho kỳ thi. Hội trường được bố trí làm phòng bảo quản vật dụng cá nhân, các tài liệu và vật dụng không được mang vào phòng thi, bảo đảm an toàn và cách biệt phòng thi tối thiểu 25m.

Giám đốc Sở GD&ĐT La Thị Thúy lưu ý, các trưởng điểm thi quán triệt tới tất cả thành viên làm nhiệm vụ, nhất là cán bộ coi thi phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, thường xuyên nhắc nhở thí sinh trước mỗi buổi thi và bao quát các biểu hiện của thí sinh trong suốt quá trình làm bài... Đồng thời, duy trì và phát huy phương án bố trí nơi bảo quản các vật dụng, tài liệu của thí sinh cách phòng thi tối thiểu 25m theo đúng quy định của Bộ GD&ĐT (đây là quy định mới năm 2022 - PV) để ngăn ngừa tối đa nguy cơ gian lận bằng thiết bị công nghệ cao.

Bài, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN