
Khách quốc tế tham quan du lịch trên sông tại TP. Bến Tre.
Thúc đẩy hoạt động dịch vụ
Giám đốc Sở Công Thương Châu Văn Bình cho rằng, thời gian qua, hệ thống phân phối hàng hóa truyền thống và hiện đại phát triển khá tốt, đáp ứng được nhu cầu người tiêu dùng. Hạ tầng thương mại nội địa, nhất là chợ nông thôn được quan tâm đầu tư. Các đại lý, cửa hàng ủy thác, bán hàng lưu động phục vụ tại nhà ngày càng mở rộng đến vùng nông thôn. Hệ thống phân phối hiện đại từng bước phát triển, góp phần xây dựng đô thị văn minh, hiện đại.
Mạng lưới phân phối hàng hóa gần như phủ khắp địa bàn tỉnh thông qua các siêu thị tại TP. Bến Tre, cửa hàng quy mô lớn, kinh doanh hàng hóa chất lượng cao và một số thương hiệu có uy tín như siêu thị Co.op Mart; hệ thống siêu thị mini của Bách Hóa Xanh đã phát triển đến một số huyện. Hoạt động xuất khẩu phát triển ngày càng ổn định, chất lượng hàng hóa ngày càng nâng lên, kim ngạch xuất khẩu 3 năm (2016 - 2018) đạt 2,519 tỷ USD, chiếm 27% tổng kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh. Thị trường xuất khẩu được mở rộng 123 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó châu Á là thị trường chủ lực và tỉnh có tới 100 doanh nghiệp tham gia chế biến hàng xuất khẩu. Chủ lực là Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Bến Tre; Công ty TNHH sản xuất, kinh doanh tổng hợp Đông Á, Công ty cổ phần xuất nhập khẩu thủy sản Bến Tre, Công ty TNHH chế biến dừa Lương Quới.
Công tác hỗ trợ doanh nghiệp được quan tâm đầu tư. Qua 3 năm hỗ trợ có 35 doanh nghiệp thực hiện các dự án, chủ yếu tập trung vào lĩnh vực sản xuất chế biến các sản phẩm từ dừa, sản xuất chế biến thực phẩm; cơ khí phục vụ đánh bắt thủy hải sản, may mặc và các dự án khác với tổng kinh phí trên 4 tỷ đồng. Xúc tiến thương mại được quan tâm, đã có 100 doanh nghiệp tham gia giới thiệu thông tin, quảng bá sản phẩm qua mạng. Tuy nhiên, thương mại còn chưa thực hiện tốt vai trò cầu nối để định hướng sản xuất gắn với thị trường, gắn với xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh.
Các dịch vụ vận tải, kho bãi ngày càng phát triển, mở rộng. Hiện toàn tỉnh có đến 110 tuyến vận tải hành khách đi 20 tỉnh, thành phố trong cả nước; 360 bến thủy nội địa. Dịch vụ ngân hàng phát triển sâu rộng đến vùng nông thôn. Các ATM, POS được lắp đặt ở nhiều nơi. Hiện toàn tỉnh có 73 chi nhánh, phòng giao dịch và 9 quỹ tín dụng nhân dân, tăng 2 chi nhánh, 9 phòng giao dịch ngân hàng và 2 quỹ tín dụng nhân dân. Đến nay, toàn tỉnh có 127 ATM, 478 POS, tăng 22 ATM, 215 POS.
Mạng lưới y tế tiếp tục được củng cố, hoàn thiện về cơ sở vật chất và nhân lực. Dịch vụ chăm sóc sức khỏe người dân có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần cải thiện đáng kể các chỉ số sức khỏe cộng đồng. Dịch vụ truyền thông có nhiều đóng góp tích cực trong xây dựng chính quyền điện tử và phục vụ nhu cầu người dân. Dịch vụ khoa học và công nghệ phát triển, tỷ lệ đóng góp vào sản phẩm ngày càng cao. Tốc độ đổi mới công nghệ đạt 15%/năm, giá trị sản phẩm ứng dụng công nghệ cao trong tổng giá trị sản xuất công nghiệp đạt 26%.
Đẩy mạnh phát triển du lịch
Lĩnh vực du lịch đang phát triển khá sôi động, sau 3 năm toàn tỉnh có 96 doanh nghiệp đăng ký hoạt động và 194 cơ sở du lịch, gồm 23 cơ sở lữ hành, 7 điểm du lịch, 34 cơ sở lưu trú, 14 cơ sở ăn uống, 16 cơ sở kinh doanh dịch vụ. Trên địa bàn tỉnh hiện có nhiều khu, điểm du lịch, cơ sở lưu trú có quy mô lớn, hiện đại như Khu nghỉ dưỡng Forever Green Resort, Du lịch Lan Vương, Du lịch Phú An Khang, khách sạn Dừa, khách sạn Việt Úc, khách sạn Hàm Luông... Đặc biệt, loại hình du lịch homestay đang phát triển mạnh mẽ, du lịch nông nghiệp bắt đầu hình thành, tạo được ấn tượng, hấp dẫn du khách.
Hạ tầng phục vụ du lịch được quan tâm đầu tư, đã hoàn thành cơ sở hạ tầng du lịch 4 dự án với tổng vốn 321 tỷ đồng; đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch 15 dự án với tổng vốn đầu tư 2.849 tỷ đồng. Đồng thời, đã có chủ trương đầu tư thêm 3 dự án và 8 dự án đang xin chủ trương đầu tư với tổng vốn đăng ký 379 tỷ đồng. Sản phẩm du lịch ngày càng đa dạng, mang nét riêng của tỉnh, đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách, nhất là khách quốc tế tăng 15%. Liên kết phát triển du lịch mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, gắn kết với quy hoạch phát triển khu vực, cả nước.
Tuy nhiên, theo Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trương Quốc Phong, du lịch còn thiếu sản phẩm mới, việc tập trung nguồn lực đầu tư nhưng chưa phát triển mạnh như giao thông, nước sạch, cơ chế, chính sách. Theo ông Phong, để du lịch phát triển đúng tiềm năng, thế mạnh, sắp tới cần có một số giải pháp cụ thể như: gắn sự phát triển đồng bộ giữa các lĩnh vực, khu vực, cả nước; xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh; xây dựng, khai thác du lịch tâm linh, di tích văn hóa, lịch sử; phát triển du lịch cộng đồng gắn nông thôn mới, làng nghề, homestay; phát triển thêm nhóm sản phẩm mới, du lịch thể thao, ẩm thực; xây dựng bộ nhận diện thương hiệu du lịch xứ Dừa; xây dựng môi trường văn hóa du lịch an toàn, thân thiện và mến khách.
Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Ngọc Tam nhấn mạnh, để tiếp tục thực hiện có hiệu quả cao mục tiêu của đề án, cần tập trung phát triển thương mại, chú trọng phát triển hệ thống siêu thị, chợ truyền thống gắn với đưa sản phẩm địa phương vào hệ thống siêu thị, chợ. Đồng thời, quan tâm phát triển thương mại điện tử. Tập trung xúc tiến thương mại các sản phẩm chủ lực của tỉnh vào các thị trường trọng điểm, gắn xây dựng, hoàn thiện 8 chuỗi sản phẩm chủ lực của tỉnh. Xúc tiến thành lập Trung tâm Phân phối vùng nông sản đồng bằng sông Cửu Long vào thị trường TP. Hồ Chí Minh và các thành phố lớn trong cả nước. Phát triển các dịch vụ mới, có giá trị gia tăng lớn như ngân hàng, vận tải, y tế, giáo dục. Hoàn thiện Chiến lược phát triển du lịch đến năm 2030.
| Giá trị tăng thêm khu vực dịch vụ giai đoạn 2016 - 2018 đạt trên 13 ngàn tỷ đồng, tăng bình quân 7,82%/năm. Trong đó, có 7 chỉ tiêu vượt, gồm tổng thu từ hoạt động du lịch tăng 24%/năm; tổng lượng khách du lịch tăng 14%; dịch vụ tài chính, ngân hàng tăng 7,83%; dịch vụ truyền thông tăng 17%; dịch vụ khoa học công nghệ tăng 9,52%; dịch vụ hỗ trợ tăng 23%; doanh nghiệp thành lập mới tăng 13%. |
Bài, ảnh: Hương Thu