Đẩy mạnh thi đua thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2022

17/06/2022 - 05:49

BDK - Nhằm tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế, bất cập trong thực hiện các phong trào thi đua (PTTĐ) năm 2021, UBND tỉnh đề ra những nhiệm vụ trọng tâm và những giải pháp tổ chức thực hiện trong năm 2022.

Trao cờ thi đua cho các đơn vị điển hình tiêu biểu năm 2021.

Trao cờ thi đua cho các đơn vị điển hình tiêu biểu năm 2021.

Đẩy mạnh các phong trào thi đua

Tuyên truyền, quán triệt sâu sắc tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về thi đua (TĐ) yêu nước. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật về TĐ, khen thưởng (KT) nhằm tạo sự thống nhất, đồng bộ trong triển khai thực hiện các quy định mới; đồng thời, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân về vị trí, vai trò của công tác TĐ, KT trong việc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tiếp tục triển khai sâu rộng các PTTĐ yêu nước thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, nhằm phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, phấn đấu hoàn thành các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Bám sát nhiệm vụ chính trị, trọng tâm, cấp bách để tổ chức các đợt TĐ phù hợp theo từng chuyên đề TĐ cụ thể, thiết thực, không phô trương hình thức; gắn PTTĐ với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nâng cao chất lượng các PTTĐ do Thủ tướng Chính phủ phát động. Triển khai thực hiện tốt PTTĐ “Đồng khởi mới” theo Chỉ thị số 01-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát động PTTĐ “Đồng khởi mới” giai đoạn 2020 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Đổi mới và thực hiện có hiệu quả việc nâng cao chất lượng hoạt động của các cụm, khối TĐ trên địa bàn tỉnh. Kiện toàn các cụm, khối TĐ năm 2022, chỉ đạo các cụm, khối TĐ xác định chủ đề TĐ năm 2022 cho phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực hoạt động của từng cụm, khối để thực hiện hiệu quả, đảm bảo chất lượng và đúng quy định.

Các cơ quan thông tin, truyền thông của tỉnh và địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền các sự kiện chính trị của tỉnh và địa phương. Chú trọng phát hiện, xây dựng, nhân rộng điển hình tiên tiến; kịp thời tuyên truyền về gương “người tốt, việc tốt”, các mô hình mới, nhân tố mới, cách làm hay, hiệu quả để nhân rộng, lan tỏa trong cộng đồng. Thực hiện tốt công tác KT, đảm bảo chính xác, kịp thời. Tiếp tục đẩy mạnh KT về cơ sở, hộ gia đình, công nhân, nông dân, người lao động trực tiếp sản xuất. Thực hiện việc xét tặng danh hiệu TĐ thường xuyên đối với nông dân, người lao động thuộc quản lý của xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh.

Giải pháp tổ chức thực hiện

Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, phối hợp với các tổ chức đoàn thể các cấp và nhân dân nhằm tiếp tục nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của công tác TĐ, KT một cách thống nhất, đồng bộ từ cấp ủy, chính quyền, MTTQ để từ đó xây dựng các PTTĐ thiết thực, hiệu quả, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng cá nhân, từng tập thể, từng cơ quan, đơn vị, địa phương nhằm góp phần phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp, thủ trưởng cơ quan, đơn vị trong triển khai tổ chức các PTTĐ và thực hiện công tác KT, nâng cao sức chiến đấu và tính gương mẫu đi đầu của tổ chức cơ sở đảng và đảng viên trong các PTTĐ yêu nước, đặc biệt là PTTĐ “Đồng khởi mới” theo Chỉ thị số 01-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Gắn các phong trào với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tích cực, chủ động phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng kịp thời phát hiện, tuyên truyền, phổ biến, giới thiệu và nhân rộng các điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt của cơ quan, đơn vị, địa phương. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra của Hội đồng TĐ, KT các cấp đối với cơ sở để kịp thời rút kinh nghiệm, chỉ đạo có hiệu quả các PTTĐ và công tác KT.

Tổ chức tốt công tác sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm trong tổ chức thực hiện PTTĐ. Công tác KT phải đảm bảo khách quan, công bằng, đúng thành tích và kịp thời, chính xác. Chú trọng KT cho các tập thể nhỏ, cá nhân trực tiếp thực hiện nhiệm vụ, lao động, sản xuất, nông dân… Tăng cường công tác chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện có hiệu quả phong trào phát huy sáng kiến, sáng tạo, “xây dựng điển hình - học tập điển hình - bắt kịp điển hình - vượt qua điển hình”.

Bài, ảnh: Huyền Thu

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN