Đề nghị bổ sung đối tượng “Quân nhân dự bị giữ chức vụ chỉ huy, quản lý đơn vị dự bị, động viên nên được hưởng bảo hiểm y tế”

13/06/2025 - 11:18

BDK.VN - Ngày 11-6-2025, tiếp tục chương trình Đợt 2 của Kỳ họp thứ 9, tham gia thảo luận tại Tổ số 9, đại biểu Võ Văn Hội - Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bến Tre tham gia góp ý nội dung Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quốc phòng; Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân; Luật Quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng; Luật Nghĩa vụ quân sự; Luật Biên phòng Việt Nam; Luật Phòng không nhân dân; Luật Lực lượng dự bị động viên; Luật Phòng thủ dân sự; Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự; Luật Dân quân tự vệ; Luật Giáo dục quốc phòng và an ninh.

Đại biểu Võ Văn Hội - Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy quân sự tỉnh tại buổi thảo luận Tổ 9.

Đại biểu thống nhất cao Tờ trình số 451/TTr-CP ngày 27-5-2025 của Chính phủ về sửa đổi dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quốc phòng, Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam, Luật Quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng, Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Biên phòng Việt Nam, Luật Phòng không nhân dân, Luật Lực lượng dự bị động viên, Luật Phòng thủ dân sự, Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự, Luật Dân quân tự vệ, Luật Giáo dục quốc phòng (Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 11 luật về quân sự và quốc phòng).  Dự thảo Luật sửa đổi lần này rất cần thiết và phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng theo tinh thần Nghị quyết số 60-NQ/TW ngày 12-4-2025 của Hội nghị lần thứ 11 Ban chấp hành Trung ương khóa XIII về sắp xếp tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp.

Thứ nhất, đối với dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam (Điều 2): Tại khoản 2 Điều 15 Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam hiện hành quy định: “Sĩ quan Quân đội nhân dân biệt phái được phê chuẩn giữ chức vụ Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội hoặc được bổ nhiệm chức vụ Tổng cục trưởng hoặc tương đương có cấp bậc quân hàm cao nhất là Thiếu tướng; sĩ quan Quân đội nhân dân biệt phái được phê chuẩn giữ chức vụ Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội hoặc được bổ nhiệm chức vụ Thứ trưởng hoặc tương đương có cấp bậc quân hàm cao nhất là Trung tướng; sĩ quan Quân đội nhân dân biệt phái được phê chuẩn giữ chức vụ Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội có cấp bậc quân hàm cao nhất là Thượng tướng” nhưng hiện nay thực hiện chủ trương sắp xếp tinh gọn bộ máy thì Quốc hội không còn chức danh Ủy viên Thường trực các Ủy ban của Quốc hội, chỉ còn chức danh Ủy viên chuyên trách của Ủy ban Quốc phòng An ninh và Đối ngoại của Quốc hội.

Do đó, để đảm bảo phù hợp với thực tế, đại biểu đề nghị sửa đổi, bổ sung thêm nội dung tại khoản 2 Điều 15 Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam hiện hành vào Điều 2 của dự thảo Luật theo hướng như sau: Sĩ quan Quân đội nhân dân biệt phái được phê chuẩn giữ chức vụ Ủy viên chuyên trách của Ủy ban Quốc phòng An ninh và Đối ngoại của Quốc hội hoặc được bổ nhiệm chức vụ Tổng cục trưởng hoặc tương đương có cấp bậc quân hàm cao nhất là Thiếu tướng...”.

Ngoài ra, đại biểu cho rằng sau khi sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025, trách nhiệm của Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy quân sự tỉnh và Chính ủy Bộ chỉ huy quân sự tỉnh rất nặng nề, quản lý địa bàn rộng. Do đó, đề nghị mở rộng thêm đối tượng Chỉ huy trưởng và Chính ủy Bộ chỉ huy quân sự tỉnh được phong hàm cấp Thiếu tướng để đảm bảo hoạt động hiệu quả và phù hợp với tình hình thực tế hiện nay.

Thứ hai, đối với dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dân quân tự vệ (Điều 10): Hiện nay, tại điểm d khoản 1 Điều 22 Luật Dân quân tự vệ hiện hành quy định về thẩm quyền thành lập Ban chỉ huy quân sự cấp xã, cụ thể: “Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự cấp huyện quyết định thành lập trung đội Dân quân tự vệ cơ động; tiểu đội, trung đội Dân quân tự vệ tại chỗ; khẩu đội Dân quân tự vệ pháo binh; tổ, tiểu đội dân quân trinh sát, thông tin, công binh, phòng hóa, y tế; tiểu đội Dân quân tự vệ biển”. Luật hiện hành quy định Chỉ huy trưởng Ban chỉ quân sự cấp huyện quyết định thành lập cấp trung đội, tiểu đội Dân quân tự vệ nhưng khi thực hiện sắp xếp tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp thì quy định nêu trên không còn phù hợp, sau khi sáp nhập không còn chính quyền cấp huyện.

Do đó, đại biểu đề nghị việc thành lập Trung đội Dân quân tự vệ nên giao thẩm quyền quyết định cho cấp tỉnh không nên giao thẩm quyền cho cấp xã quyết định sẽ phù hợp hơn và điều chỉnh lại điểm d khoản 1 Điều 22 Luật Dân quân tự vệ hiện hành theo hướng: Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự cấp tỉnh quyết định thành lập trung đội Dân quân tự vệ cơ động;các đối tượng còn lại do Công an cấp xã quyết định.

Việc bổ nhiệm lực lượng Dân quân tự vệ, tại các điểm c, đ khoản 1 Điều 23 Luật Dân quân tự vệ hiện hành quy định: “Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự cấp huyện quyết định bổ nhiệm Thôn đội trưởng, Trung đội trưởng, Tiểu đội trưởng, Thuyền trưởng và Khẩu đội trưởng Dân quân tự vệ”, “Chủ tịch UBND cấp huyện quyết định bổ nhiệm các chức vụ chỉ huy của Ban chỉ huy quân sự cấp xã”. Tương tự như thẩm quyền thành lập lực lượng Dân quân tự vệ, đại biểu đề nghị dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung thêm quy định cấp nào thành lập đơn vị thì cấp đó có thẩm quyền quyết định cán bộ. Theo đó, đề nghị Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh bổ nhiệm Thôn đội trưởng, Trung đội trưởng trên cơ sở đề nghị của cấp xã.

Thứ ba, đối với dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Lực lượng dự bị động viên: Đại biểu đề nghị xem xét bổ sung vào dự thảo luật sửa đổi nội dung quy định về chế độ, chính sách đối với quân nhân dự bị trong thời gian tập trung huấn luyện, diễn tập, kiểm tra sẵn sàng động viên, sẵn sàng chiến đấu và huy động khi chưa đến mức tổng động viên hoặc động viên cục bộ (Điều 30). Theo đó, bổ sung thêm đối tượng "Quân nhân dự bị giữ chức vụ chỉ huy, quản lý đơn vị dự bị, động viên được hưởng bảo hiểm y tế", bởi vì lực lượng này thực hiện nhiệm vụ rất nặng, hàng năm tham gia huấn luyện, diễn tập, phối hợp với khung thường trực để tiến hành phúc tra, đăng ký, quản lý, nắm nguồn dự bị động viên và đề nghị xem xét lại thẩm quyền bổ nhiệm cán bộ khung B (cán bộ dự bị động viên) vì theo quy định hiện hành thì cấp huyện có thẩm quyền bổ nhiệm nhưng khi sắp xếp tinh gọn bộ máy không còn cấp huyện. Do đó, đại biểu đề nghị sửa đổi, bổ sung dự thảo Luật theo hướng cần quy định cụ thể cấp có thẩm quyền bổ nhiệm đối với cán bộ dự bị động viên.

Tin, ảnh: Hồng Yến

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN