Chi bộ ấp Thanh Yên, xã Tân Thiềng

Điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác

12/04/2021 - 06:35

BDK - Kênh Mười Nhạn nằm giáp ranh địa bàn 2 ấp Thanh Yên và Thanh Tịnh của xã Tân Thiềng, huyện Chợ Lách dài khoảng 2km, thông thoáng. Hiện kênh này có nguồn trữ nước ngọt phục vụ tưới cho cây trồng và sinh hoạt đời sống của hơn 200 hộ dân trong khu vực. Đây là con kênh dài nhất trong số 11 con kênh trên địa bàn mà Chi bộ ấp Thanh Yên vận động nhân dân đóng góp nạo vét, khai thông để ứng phó với hạn mặn. Hiện tuyến kênh đang phát huy hiệu quả thiết thực.

Bí thư Chi bộ ấp Thanh Yên và công chức môi trường xã Tân Thiềng kiểm tra kênh trữ nước ngọt trên địa bàn ấp.

Bí thư Chi bộ ấp Thanh Yên và công chức môi trường xã Tân Thiềng kiểm tra kênh trữ nước ngọt trên địa bàn ấp.

Nhiều công trình từ sức dân

Mô hình vận động nhân dân tham gia làm các công trình thủy lợi, ứng phó với hạn mặn là cách làm hay của Chi bộ ấp Thanh Yên. Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp Thanh Yên Nguyễn Văn Ưng cho biết, để ứng phó với hạn mặn, ngay từ mùa khô 2019-2020, chi bộ ấp đã tổ chức họp dân, bàn giải pháp thực hiện. “Ban đầu tất nhiên cũng có những khó khăn nhất định nhưng Chi bộ ấp quyết tâm triển khai, làm trước một công trình sao cho thật hiệu quả”, ông Nguyễn Văn Ưng nói.

Từ thành công của công trình đầu tiên với sự công khai, minh bạch về tài chính và sự nhiệt tình của chi ủy, người dân đồng tình và tín nhiệm hơn. Từ đó đến cuối năm 2020, ấp tổ chức nạo vét được 11 tuyến kênh, tổng kinh phí người dân đóng góp 670 triệu đồng và hàng trăm ngày công lao động.

Ngoài việc thành công với mô hình này, Chi bộ ấp Thanh Yên còn phát huy được nguồn lực và sự đồng lòng của người dân trong thực hiện công trình thắp sáng tuyến đường giao thông nông thôn với các cột đèn led. Điểm sáng tạo trong cách làm ở ấp Thanh Yên là thiết kế các cột đèn điện có thêm chức năng  là cột cờ, tạo mỹ quan đẹp, gọn gàng cho tuyến đường.

Thấy Chi bộ ấp Thanh Yên làm tốt, các ấp lân cận như Thanh Tịnh, Quân Phong, Quân Bình... cũng học tập, cùng vào cuộc vận động sức dân để thắp sáng tuyến huyện lộ 41 qua địa bàn xã Tân Thiềng dài gần 8km, với tổng số tiền trên 200 triệu đồng. Tiền điện hàng tháng từ thắp đèn đường cũng do người dân chung tay chia sẻ. Giờ đây, tuyến đường chính qua địa bàn xã Tân Thiềng đã có đèn đường thắp sáng, góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương.

Bí thư Đảng ủy xã Tân Thiềng Phạm Đông Điền cho biết: Cũng từ phong trào này, Đảng ủy xã Tân Thiềng quyết tâm triển khai mục tiêu mới là đến tháng 6-2021, tất cả các tuyến đường cấp B qua xã phải được thắp sáng. Bên cạnh đó, các chi bộ triển khai vận động nhân dân xây dựng các hố rác, nâng cao chất lượng đời sống văn hóa, ra quân xây dựng nông thôn mới. Quyết tâm trong năm 2021, xã đạt các tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới nâng cao.

“Chi bộ ấp Thanh Yên là một trong các chi bộ mạnh của Đảng bộ xã Tân Thiềng. Từ sinh hoạt chi bộ đến triển khai các nhiệm vụ, các công trình, phần việc xuống người dân đều được chi ủy thực hiện rất tốt. Từ điển hình ở ấp Thanh Yên đã làm dấy lên và lan tỏa phong trào thi đua trong toàn xã”, ông Phạm Đông Điền nhận xét.

Quyết liệt và sâu sát với dân

Bí thư Đảng ủy xã Tân Thiềng Phạm Đông Điền cho biết, không phải chỉ đối với các vấn đề triển khai chủ trương, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội mà còn đối với các vụ việc tranh chấp trong nhân dân, đồng chí bí thư chi bộ ấp cũng đều đến tận hiện trường để sâu sát, nắm bắt cụ thể từ các bên khiếu nại và bị khiếu nại để xử lý khéo léo, ổn thỏa đã dẫn dắt chi bộ hoạt động hiệu quả. Cá nhân bí thư chi bộ rất có uy tín trong nhân dân.

Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp Thanh Yên Nguyễn Văn Ưng chia sẻ: “Để có được sự đồng thuận của nhân dân và triển khai được việc thì điều quan trọng là nói phải đi đôi với làm và khi làm thì làm tới cùng. Triển khai công việc cần cụ thể, công khai cho người dân kiểm tra, giám sát, thực hiện dân chủ, minh bạch trong thu chi tiền đóng góp”.

Ông Nguyễn Văn Ưng tham gia công tác ấp hơn 20 năm, với vai trò là Trưởng ấp Thanh Yên và nhiệm kỳ này là Bí thư Chi bộ ấp kiêm Trưởng ấp. Ông Ưng luôn nhận được sự tin tưởng, tín nhiệm của bà con tại địa phương cũng từ nếp sống gương mẫu, tâm huyết, tận tình và minh bạch trong công tác. Các công trình chung, bà con trong ấp đều đóng góp dư tiền, phần này ông Ưng cũng tổ chức họp dân, để người dân cùng quyết định sử dụng cho việc chung của ấp.

Chia sẻ về những tâm huyết trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, ông Nguyễn Văn Ưng cho biết, với ông quan trọng nhất là tác phong, đạo đức của người cán bộ ở địa phương, phải làm sao để có đức độ, uy tín cho bản thân, biết làm, lo cho người dân thì mình nói, người dân sẽ đồng thuận. “Cán bộ là cái gốc của công việc, muốn có kết quả công việc tốt thì trước hết người cán bộ phải tốt. Người dân bây giờ luôn nêu cao tinh thần giám sát, phản biện, nếu làm không tốt thì người ta sẽ phản đối ngay. Làm việc cho dân thì người cán bộ cần xuống cùng làm với người dân”, ông Ưng chia sẻ. 

Chi bộ ấp Thanh Yên thuộc Đảng ủy xã Tân Thiềng, huyện Chợ Lách là chi bộ mạnh, được cấp trên đánh giá là “Chi bộ trong sạch, vững mạnh” nhiều năm liền, nhất là trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Việc học tập và làm theo Bác được triển khai thực hiện gắn với kiểm tra, nhắc nhở, khắc phục hạn chế. Qua đó, tạo chuyển biến về ý thức tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng, cụ thể hóa nội dung phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

Hiệu quả trong học tập và làm theo Bác của Chi bộ ấp Thanh Yên đã trở thành ngọn lửa lan rộng trong toàn xã Tân Thiềng, thay đổi cảnh quan, diện mạo của địa phương, dấy lên khí thế thi đua sôi nổi vượt lên điển hình, mang lại giá trị chung cho cộng đồng.

Từ năm 2016 đến nay, Chi bộ ấp Thanh Yên đã vận động nhân dân nâng cấp 1 tuyến đê bao dài 0,7km; sửa chữa 2 đoạn đê bao sạt ở do triều cường, nạo vét 11 tuyến kênh trên 9km. Nhân dân góp vốn và công sức xây dựng 500m đường cấp B, thắp sáng tuyến huyện lộ 41 đi qua ấp và trồng cây xanh dọc tuyến lộ, tạo cảnh quan sạch đẹp, góp phần thực hiện, nâng chất các tiêu chí xã nông thôn mới.

Chi bộ ấp Thanh Yên là đơn vị được Huyện ủy Chợ Lách đề nghị tuyên dương điển hình cấp tỉnh 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Bài, ảnh: Thanh Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN