Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức góp ý các dự thảo Luật

15/10/2024 - 10:43

BDK.VN - Sáng 15-10-2024, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nguyễn Thị Yến Nhi chủ trì hội nghị góp ý các dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Luật Đấu thầu; Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

 Phát biểu của Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nguyễn Thị Yến Nhi.

Luật Đầu tư công số 39/2019/QH14 được Quốc hội thông qua ngày 13-6-2019 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2020. Qua đó, tạo kết quả rõ nét trong thực hiện đột phá chiến lược về kết cấu hạ tầng, thúc đẩy đầu tư tư nhân, mở ra không gian phát triển mới.

Tuy nhiên, sau gần 5 năm thực hiện, Luật Đầu tư công năm 2019 cũng đã bộc lộ một số khó khăn, hạn chế, vướng mắc cấp bách cần xử lý, tháo gỡ, một số quy định trong Luật chưa đáp ứng, phù hợp với tình hình thực tiễn, yêu cầu phát triển trong tình hình mới hiện. Dự thảo Luật lần này gồm 7 chương, 116 điều (sửa đổi 53 điểm, bổ sung mới 22 điều, bãi bỏ 7 điều; tăng 1 chương, 15 điều so với Luật Đầu tư công năm 2019).

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Luật Đấu thầu, Dự thảo Luật gồm 6 Điều. Trong đó, Điều 1: Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch; Điều 2: Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư; Điều 3: Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư; Điều 4: Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu thầu; Điều 5: Hiệu lực thi hành; Điều 6: Điều khoản chuyển tiếp; Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Dự thảo Luật gồm 8 chương và 62 điều...  

Phát biểu góp ý của các đại biểu.

Tại hội nghị, các đại biểu góp nhiều ý kiến, trong đó đối với Luật Đầu tư công, Điều 27 về trình tự, thủ tục quyết định chủ trương đầu tư cho chương trình, dự án nhóm B, nhóm C sử dụng vốn đầu tư công do địa phương quản lý, tại điểm a khoản 1 Điều 27 Luật đầu tư công năm 2019 thì việc lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư UBND tỉnh giao cho cơ quan chuyên môn hoặc UBND cấp dưới trực tiếp.

Tuy nhiên, hiện nay việc giao lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư hoặc điều chỉnh chủ trương đầu tư giao cho Ban Quản lý dự án (QLDA) thực hiện, trong khi Ban QLDA không phải là cơ quan chuyên môn.

Đề xuất Luật sửa đổi theo hướng giao cho cơ quan chuyên môn hoặc chủ đầu tư thực hiện dự án hoặc UBND cấp dưới trực tiếp. Việc phần nguồn vốn giữa Trung ương và địa phương, theo quy định tại khỏan 5 Điều 61 Luật Đầu tư công năm 2019 thì trước ngày 31-12 hàng năm, Bộ ngành Trung ương giao kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách Trung ương cho các đơn vị trực thuộc.

 Hiện nay có vướng mắc ở chỗ Ban QLDA nông nghiệp được Bộ nông nghiệp giao làm chủ đầu tư một số dự án. Tuy nhiên, Ban QLDA nông nghiệp không phải là đơn vị trực thuộc của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nên việc giao vốn cho Ban QLDA nông nghiệp trong thời gian qua chưa đúng với quy định trên. Đề nghị sửa đổi Luật theo hướng Bộ ngành Trung ương giao vốn cho các đơn vị trực thuộc hoặc chủ đầu tư dự án.

Đối với dự thảo Luật Đấu thầu, đề nghị nghiên cứu sửa đổi, bổ sung quy định tại điều 36 Luật Đấu thầu năm 2023: căn cứ quy mô, tính chất công tác đấu thầu của dự án, chủ đầu tư hoặc cơ quan chuẩn bị dự án có thể trình người có thẩm quyền xem xét, quyết định việc tổ chức lập, phê duyệt kế hoạch tổng thể khi báo cáo nghiên cứu khả thi thì được phê duyệt.

Kế hoạch tổng theo Luật chọn nhà thầu được lập đồng thời hoặc lập với báo cáo nghiên cứu khả thi và được phê duyệt sau khi báo cáo nghiên cứu khả thi được phê duyệt. Cụm từ “Căn cứ quy mô, tính chất công tác đấu thầu của dự án” cần quy định cụ thể hơn hoặc phải được giải thích; “quy mô, tính chất công tác đấu thầu của dự án” là như thế nào, để thống nhất cách hiểu và thực hiện…

Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nguyễn Thị Yến Nhi, ghi nhận, tiếp thu 7 ý kiến góp ý của các đại biểu tổ chức, cá nhân các sở ngành đoàn thể tỉnh.

Các ý kiến góp ý sát thực tiễn công tác quản lý nhà nước, trong quá trình hoạt động của các doanh nghiệp đã phát sinh nhiều khó khăn, vướng mắc.

Đồng thời, tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của đại biểu để góp phần tháo gỡ khó khăn trong quá trình triển khai thực thi các luật trong thời gian tới.

                                                                Tin, ảnh: Thu Huyền

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN