Đoàn Nghệ thuật Cải lương Bến Tre diễn báo cáo vở cải lương Câu thơ yên ngựa

18/08/2024 - 05:26

BDK.VN - Tối 17-8-2024, Đoàn Nghệ thuật Cải lương Bến Tre diễn báo cáo vở cải lương "Câu thơ yên ngựa".

Phần diễn báo cáo vở cải lương “Câu thơ yên ngựa” của Đoàn Nghệ thuật Cải lương Bến Tre.

"Câu thơ yên ngựa" là vở tuồng cổ kinh điển của tác giả Lê Hoàng Yến, chuyển thể cải lương Nghệ sĩ nhân dân Thanh Tòng, kể lại giai đoạn lịch sử hào hùng nhất của dân tộc - thời nhà Lý với cuộc chiến chống quân Tống vang danh ở sông Như Nguyệt (sông Cầu) của anh hùng Lý Thường Kiệt năm 1075.

Trên phòng tuyến sông Như Nguyệt, Lý Thường Kiệt đã để lại bài thơ Nam quốc sơn hà, được xem như Tuyên ngôn độc lập đầu tiên của nước ta: "Nam quốc sơn hà Nam đế cư/ Tiệt nhiên định phận tại thiên thư /Như hà nghịch lỗ lai xâm phạm/ Nhữ đẳng hành khan thủ bại hư". Bên cạnh chiến công của Lý Thường Kiệt, các nhân vật của câu chuyện xuất hiện trong bối cảnh thời cuộc có nhiều xung đột, mâu thuẫn đan xen giữa kẻ mưu gian bán nước và những người chiến đấu bảo vệ đất nước. Thông điệp quan trọng cuối cùng vẫn là đề cao tình yêu nước và những giá trị bất diệt của dân tộc.

Vở tuồng "Câu thơ yên ngựa" do Đoàn Nghệ thuật Cải lương Bến Tre dựng lại với thời lượng 90 phút để phù hợp với hoạt động biểu diễn tuyên truyền. Các vai diễn chủ chốt trong kịch bản được các nghệ sĩ kỳ cựu của đoàn đảm nhiệm như: Nghệ sĩ Khánh Dũng (vai Lý Thường Kiệt), nghệ sĩ Chí Danh (vai Lý Đạo Thành), nghệ sĩ Phương Trinh (vai Ỷ Lan), nghệ sĩ Võ Thị Trí (vai Thượng Dương)…

Phần diễn báo cáo được lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch góp ý chuyên môn. Sau khi hoàn thiện, vở cải lương "Câu thơ yên ngựa" sẽ được Đoàn Nghệ thuật Cải lương Bến Tre diễn phục vụ nhân dân và học sinh, góp phần tuyên truyền, giáo dục về truyền thống, lịch sử dân tộc, nêu cao tinh thần yêu nước.

Tin, ảnh: Triều Dương

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN