Doanh nghiệp xuất khẩu ngành dừa phục hồi sản xuất

06/10/2021 - 06:10

BDK - Qua 4 đợt giãn cách xã hội do dịch Covid-19, hầu hết các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu trong ngành dừa vẫn đảm bảo được “mục tiêu kép” là vừa phòng chống dịch vừa sản xuất. DN duy trì sản xuất “3 tại chỗ” trong thời gian này là không có lợi nhuận, sản lượng giảm nhưng đã giữ vững chuỗi cung ứng hàng hóa cho thị trường, nhất là thị trường nước ngoài. Hiện nay, tất cả các DN đã hoạt động bình thường trở lại với phương án “DN sản xuất an toàn” và khai thác sản xuất tối đa công suất nhà máy để đáp ứng yêu cầu cho đối tác trong và ngoài nước.

Hoạt động sản xuất tại Công ty cổ phần Đầu tư dừa Bến Tre (BEINCO).

Hoạt động sản xuất tại Công ty cổ phần Đầu tư dừa Bến Tre (BEINCO).

 Khôi phục công nghiệp chế biến

Công ty cổ phần Đầu tư dừa Bến Tre (BEINCO) đã vượt khó, duy trì sản xuất. Mặc dù công suất hoạt động và sản lượng giảm đáng kể, chỉ đạt 20 - 30% so với ngày thường, nhưng mục tiêu chính là giữ được chuỗi cung ứng hàng xuất khẩu.

Giám đốc BEINCO Trần Văn Đức cho hay, trong thời gian thực hiện “3 tại chỗ”, gần 200 trong tổng số trên 300 lao động ở lại làm việc tại nhà máy. Khó khăn của DN là chi phí đầu vào đội lên rất cao (test Covid-19), lao động ăn uống tại chỗ, giá logistics tăng… nhưng DN hài lòng vì hệ thống sản xuất ổn định, an toàn trong bối cảnh vừa phòng chống Covid-19, vừa sản xuất, người lao động (NLĐ) có việc làm, thu nhập ổn định.

“Công ty phòng chống dịch rất nghiêm ngặt, giữ khoảng cách nghiêm lực lượng công nhân giữa 2 khu nhà máy, giữa đội ngũ lao động bên trong và bên ngoài, tuyệt đối không cho công nhân nào được ra ngoài cổng. Tất cả nguyên liệu, thức ăn… nhập vào công ty đều được tập kết ở cổng và tiệt trùng kỹ lưỡng. Công nhân đã tuân thủ quy định rất nghiêm túc”, Giám đốc BEINCO Trần Văn Đức chia sẻ.

Dịch Covid-19 làm gián đoạn chuỗi cung ứng. Chỉ có một vài cơ sở sơ chế tại tỉnh hoạt động, nhưng khả năng chỉ đáp ứng vài trăm ký cơm dừa cho công ty mỗi ngày. Nguồn cung ứng nguyên liệu trong tỉnh bị đứt gãy, giải pháp của công ty là kết nối thu mua cơm dừa nguyên liệu tại một số nhà máy ở tỉnh Trà Vinh.

Theo ông Trần Văn Đức, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 toàn cầu nhưng các sản phẩm dừa Bến Tre vẫn được khách hàng thế giới đón nhận. Đặc biệt, các thị trường lớn đã mở cửa trở lại như: Mỹ, châu Âu và Trung Đông…

Cũng trong giai đoạn khó khăn này, DN đã nỗ lực hoàn thành lắp đặt dây chuyền sản xuất và thương mại hóa được dòng sản phẩm mới là sữa dừa trái cây, được thị trường đón nhận rất tốt. Mặt hàng này đang được xuất khẩu mạnh vào thị trường Mỹ, bình quân khoảng 8 container/tháng. Công ty đang tăng tốc sản xuất để bù lại cho khách hàng. Ước đến nay, chỉ tiêu sản xuất của công ty đã tăng 100% so với cùng kỳ năm ngoái.

Duy trì chuỗi liên kết dừa trái uống nước

Công ty TNHH XNK Trái cây Mekong là một trong những DN xuất khẩu dừa uống nước hàng đầu của tỉnh. Trong những ngày đầu thực hiện giãn cách xã hội, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn về nhân sự, vận chuyển, thu mua dừa… nhưng DN vẫn kiên trì thực hiện sản xuất “3 tại chỗ”.

Theo Giám đốc Công ty TNHH XNK Trái cây Mekong Bùi Dương Thuật, mặc dù chi phí đầu vào có tăng khoảng 50% so với thời điểm thông thường, sản xuất gần như không lợi nhuận, nhưng DN vẫn từng bước khắc phục khó khăn, duy trì được chuỗi liên kết với ngành dừa, góp phần ổn định thu nhập cho người nông dân trong trồng dừa và NLĐ tại DN.

“Do duy trì sản xuất “3 tại chỗ” nên chi phí tăng khá cao. DN có khoảng 60 lao động làm việc “3 tại chỗ”, chi phí đội lên khoảng 200 triệu đồng/tháng, chiếm gần 50% chi phí sản xuất ban đầu. Dự báo tình hình cuối năm 2021, sản lượng dừa giảm, cùng với việc nhiều quốc gia còn e ngại về lây nhiễm Covid-19 nhưng công ty đảm bảo đạt 100% chỉ tiêu kế hoạch sản xuất, kinh doanh…”, Giám đốc Công ty TNHH XNK Trái cây Mekong Bùi Dương Thuật cho hay.

Theo ông Bùi Dương Thuật, năm nay, công ty chú trọng phát triển thêm thị trường mới ngay từ đầu năm, trong đó chú trọng mở rộng thị trường nội địa. Mặc dù tình hình những tháng cuối năm 2021, ước sản lượng dừa uống nước sẽ giảm, dịch Covid-19 vẫn còn đang diễn biến rất phức tạp nhưng DN khá lạc quan sẽ hoàn thành 100% chỉ tiêu kế hoạch sản xuất, kinh doanh.

Hiện nay, khi hoạt động sản xuất đã dần ổn định và đi vào nền nếp, các DN ở tỉnh nói chung và DN ngành dừa nói riêng, đều rất trông chờ các cơ quan chức năng tỉnh sớm phân bổ đủ vắc-xin cho NLĐ trong các DN, xem đây là giải pháp chủ động để phòng chống dịch Covid-19 và là điều kiện an toàn trong sản xuất. Qua đó, giúp DN, NLĐ an tâm sản xuất, thể hiện tốt vai trò là lực lượng tuyến đầu trong giai đoạn phục hồi và phát triển kinh tế.

“Đại dịch Covid-19 vừa là thách thức nhưng cũng vừa là cơ hội để doanh nghiệp mạnh dạn thay đổi, làm quen với cách thức sản xuất, kinh doanh mới, nghiên cứu phát triển đa dạng sản phẩm có giá trị gia tăng và tìm kiếm thêm nhiều khách hàng mới”.

(Giám đốc Công ty TNHH XNK Trái cây Mekong Bùi Dương Thuật)

Bài, ảnh: Cẩm Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích