Dốc hết sức mình vì bình yên hạnh phúc của nhân dân

06/10/2021 - 06:10

BDK - Mỗi khi thiên tai, dịch họa, vai trò của lực lượng vũ trang nói chung, công an nói riêng được phát huy hơn bao giờ hết. Khắc phục hậu quả sau sự cố, thiên tai, chung tay chăm lo đời sống của nhân dân là một trong những nhiệm vụ của người lính thời bình.

Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đưa người dân từ TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh miền Đông về quê tự phát đi cách ly tập trung. Ảnh: Đăng Khoa

Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đưa người dân từ TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh miền Đông về quê tự phát đi cách ly tập trung. Ảnh: Đăng Khoa

Xông vào tâm dịch

Từ 2 năm trước, khi thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) xuất hiện ca nhiễm Covid-19 đầu tiên trên thế giới, người dân một số nước, trong đó có Việt Nam còn khá mơ hồ về vi-rút nguy hiểm này thì chính quyền nước ta đã chủ động các công tác phòng ngừa. Ngay khi tình hình trong nước còn ổn định, chưa xuất hiện dịch bệnh, bộ đội, công an, y tế… đã vào cuộc chiến cho đến hôm nay.

Đợt dịch lần thứ 4 bùng phát mạnh ở khắp các tỉnh, thành trong cả nước, sát cánh cùng chính quyền và nhân dân tỉnh nhà, Công an Bến Tre đã nỗ lực không ngừng với quyết tâm thực hiện tốt “mục tiêu kép”, vừa phòng chống, đẩy lùi dịch bệnh, vừa đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Xác định tầm quan trọng và tính cấp bách trong phòng chống dịch, ngày 18-7-2021, thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, cán bộ, chiến sĩ Công an Bến Tre đã ứng trực 100% quân số, sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ khi có lệnh. Những biện pháp cụ thể vừa đảm bảo an ninh trật tự, vừa phòng chống dịch nhanh chóng được kích hoạt; công tác tuyên truyền được đẩy mạnh; công tác tuần tra, kiểm soát được tăng cường; 600 chốt kiểm soát được thành lập rải đều từ tỉnh đến cơ sở với hơn 7 ngàn cán bộ, chiến sĩ tham gia. Từng lượt cán bộ, chiến sĩ được huy động tăng cường vào tâm dịch. Sự có mặt của các cán bộ, chiến sĩ công an đã giúp bà con yên tâm hơn, đồng thời phục vụ tốt hơn công tác truy vết, khoanh vùng, dập dịch. Nhiều cán bộ, chiến sĩ bị nhiễm Covid-19 trong khi làm nhiệm vụ, sau khi được điều trị khỏi lại tiếp tục quay trở lại với công việc mà không nề hà vất vả.

Thắm tình quân dân

Màu áo của lực lượng vũ trang nói chung, công an nói riêng đã trở nên gần gũi hơn bao giờ hết. Trong những ngày dịch bệnh căng thẳng, nhiều câu chuyện về tình quân dân được viết lên tuy giản dị nhưng vô cùng xúc động. Đó là hình ảnh một cán bộ công an kịp thời hỗ trợ một sản phụ đi sinh; hình ảnh bộ đội đi chợ giúp dân hay anh dân quân tự vệ sẵn sàng chạy hơn 10 cây số mua thuốc giúp một cụ già trong khu cách ly.

Ảnh hưởng của dịch bệnh, người nông dân gặp nhiều khó khăn trong tiêu thụ nông sản. Với tinh thần “tương thân tương ái”, các tổ chức đoàn thể trong Công an Bến Tre hỗ trợ tiêu thụ với giá cả hợp lý; mớ rau, con cá thu mua, sau đó tiếp tục được chuyển cho người dân đang gặp khó khăn ở các khu cách ly, khu vực phong tỏa. Những hành động thiết thực xuất phát từ tấm lòng ấy thật đáng quý, đáng trân trọng. Bởi vượt qua giá trị vật chất bình thường, đó là tình dân tộc, nghĩa đồng bào, tình quân dân, là tinh thần đoàn kết.

Đặc biệt, sau khi TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh Đông Nam Bộ thực hiện biện pháp nới lỏng giãn cách xã hội trong công tác phòng chống dịch Covid-19, người dân các tỉnh miền Tây Nam Bộ sinh sống, làm việc tại đây trở về địa phương với số lượng lớn. Từ ngày 1-10-2021 đến nay, tỉnh ghi nhận có hơn 4,7 ngàn người về địa phương và hơn 10 ngàn người về Trà Vinh, Sóc Trăng đi ngang qua địa bàn tỉnh.

Thực hiện chủ trương của tỉnh, đối với công dân quê quán tại Bến Tre được tổ chức thành từng nhóm theo huyện, thành phố đưa đi cách ly tập trung nhằm đảm bảo an toàn phòng chống dịch theo quy định trước khi về với gia đình. Đối với người ngoài tỉnh đi qua địa bàn, lực lượng chức năng bố trí tập trung thành những đoàn khoảng vài trăm người để hộ tống bà con qua cầu Cổ Chiên và bàn giao cho cơ quan chức năng tỉnh bạn.

Áp lực của việc tổ chức đưa đón người ngoài tỉnh về địa phương trong những ngày qua rất lớn. Tuy nhiên, với vai trò nòng cốt, trực tiếp tham gia trên tuyến đầu phòng chống dịch, cán bộ, chiến sĩ lực lượng Công an tỉnh đã không ngại khó khăn, gian khổ làm việc xuyên suốt 24/24, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn trong quá trình tiếp nhận công dân của tỉnh và đưa công dân các tỉnh lân cận qua địa bàn tỉnh; đồng thời, hỗ trợ thức ăn, nước uống cho bà con trong thời gian chờ tổ chức đưa đi cách ly tập trung và trở về địa phương.

Lực lượng Công an Bến Tre đã thực hiện như lời Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam: “Từ những ngày đầu tiên chống dịch, lực lượng công an đã cùng với quân đội, y tế và nhiều lực lượng khác không quản ngày đêm, không chỉ đi trực tiếp tham gia chống dịch, “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” mà còn có nhiều nghĩa cử đẹp đối với người dân. Điều đó là hoàn toàn tự nhiên và bình thường vì lực lượng công an, quân đội “từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà phục vụ”.

Thanh Trúc - Đăng Khoa

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN