Do vậy, việc xây dựng, quán
triệt, tổ chức thực hiện các nghị quyết của Đảng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.
Sau khi nghị quyết được ban hành, khâu tổ chức học tập, nghiên cứu nội dung nghị
quyết là công việc hệ trọng, có ý nghĩa định hướng nhận thức, hành động của
toàn Đảng, của đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân. Trong bối cảnh bùng nổ
thông tin với sự lên ngôi của truyền thông đại chúng, sự kết nối mạng internet
và sự lan truyền rộng, nhanh các mạng xã hội, blog cá nhân... việc đổi mới
phương pháp, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác học tập, quán triệt các nghị
quyết của Đảng là công việc cấp bách, thiết thực cần được đặc biệt quan tâm.
Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác học tập, triển khai
nghị quyết của Đảng đòi hỏi phải thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, từ khâu chuẩn
bị tài liệu, tổ chức lớp học, lựa chọn báo cáo viên đến đối thoại, giải đáp thắc
mắc, xây dựng và thảo luận chương trình hành động... Trong đó việc giới thiệu
nghị quyết theo tinh thần đổi mới là khâu then chốt liên quan trực tiếp đến chất
lượng, hiệu quả học tập, quán triệt nghị quyết.
Phải hiểu đúng yêu cầu
giới thiệu nghị quyết
Giới thiệu nghị quyết cần đáp ứng được hai yêu cầu cơ bản:
Thứ nhất, phải giúp cán bộ, đảng viên hiểu đúng, hiểu sâu
những vấn đề cốt lõi, những nội dung mới đánh dấu sự phát triển tư duy lãnh đạo
của Đảng. Giới thiệu nghị quyết không đơn thuần là nói lại tất cả những nội
dung của nghị quyết - điều này đã có trong văn bản và trong các tài liệu học tập
vốn rất phong phú và được chuẩn bị khá công phu, chi tiết. Quan trọng là phải lựa
chọn và khái quát được những vấn đề cốt lõi nhất, tức là thâu tóm được “cái hồn”
của nghị quyết; phát hiện đúng và luận giải thấu đáo, có sức thuyết phục những
điểm mới về nhận thức được thể hiện trong nghị quyết. Muốn làm được điều này,
báo cáo viên phải nghiên cứu rất kỹ, nắm rất chắc những nội dung cơ bản của nghị
quyết; so sánh, đối chiếu những nội dung cơ bản của nghị quyết với những nội
dung của các nghị quyết trước đó để thấy logic phát triển trong tư duy lãnh đạo
của Đảng. Cách trình bày như vậy sẽ giúp cán bộ, đảng viên hiểu sâu và thấu đáo
hơn vấn đề, trên cơ sở đó tự hoàn thiện nhận thức và định hướng suy nghĩ, hành
động của bản thân.
Thứ hai, phải giúp cán bộ, đảng viên có cơ sở nhận thức
đúng những vấn đề còn có ý kiến khác nhau. Đất nước ta đang trong quá trình đổi
mới; thực tiễn đan xen những mảng cũ - mới, tốt - xấu, đúng - sai và xuất hiện
nhiều vấn đề rất mới mẻ. Nhìn nhận, đánh giá thực tiễn đất nước và những vấn đề
mới nảy sinh từ những góc tiếp cận khác nhau, với tâm trạng, cảm xúc khác nhau,
với lượng thông tin có được khác nhau, trong đó có những thông tin trái chiều,
thông tin nhiễu... tất không tránh khỏi có những ý kiến khác nhau. Học tập,
quán triệt nghị quyết của Đảng chính là dịp báo cáo viên cung cấp cho người
nghe những nhìn nhận, đánh giá, nhận thức chính xác và chính thống. Làm tốt
công tác tư tưởng chính là yêu cầu rất quan trọng khi giới thiệu nghị quyết của
Đảng. Báo cáo viên phải nắm chắc dư luận và tình hình tư tưởng trong Đảng,
trong xã hội; nắm chắc các thông tin chính xác; có lập luận chặt chẽ, thuyết phục
để làm sáng tỏ những nhận định, đánh giá và kiến giải những vấn đề mới. Khi
trình bày tự nhiên, khách quan, không theo cảm tính chủ quan, không khiên cưỡng
sẽ có sức cảm hóa cao.
Nội dung phù hợp với
từng đối tượng
Việc học tập, quán triệt nghị quyết được tổ chức sâu rộng
trong toàn Đảng với nhiều loại hình tổ chức đảng từ Trung ương tới cơ sở, từ cấp
tỉnh đến cấp cơ sở, đến các cấp, ngành, tổ chức, cơ quan, đơn vị, trường học...;
với đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân rất đa dạng: cán bộ lãnh
đạo, quản lý; công nhân, nông dân, trí thức, công chức, viên chức... Vì vậy, giới
thiệu nghị quyết vừa phải cung cấp những nhận định, đánh giá, quan điểm, định hướng
cơ bản, chung nhất trong nghị quyết mà mọi cán bộ, đảng viên đều cần nắm được;
vừa phải cung cấp những nhận thức phù hợp với sự quan tâm của cán bộ, đảng viên
hoạt động trên những lĩnh vực, địa bàn công tác khác nhau. Đây là điều mà những
tài liệu phục vụ học tập, quán triệt nghị quyết không làm được, chỉ có báo cáo
viên mới biết nên chọn nội dung gì và nên nói thế nào cho thiết thực, phù hợp với
đối tượng người nghe. Không nên giới thiệu nghị quyết cho mọi đối tượng theo một
nội dung y hệt nhau, theo một phương pháp giống hệt nhau. Đó là cách giới thiệu
khô cứng, rập khuôn, thiếu sức sống.
Hoàn thiện chương
trình hành động
Giới thiệu nghị quyết của Đảng, đồng thời với yêu cầu
nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, cần gợi mở những vấn đề mới mà các tổ
chức đảng có thể tiếp thu để hoàn thiện, nâng cao chất lượng chương trình hành
động thực hiện nghị quyết. Để những gợi mở có tính thiết thực, báo cáo viên vừa
phải hiểu sâu nghị quyết vừa phải nắm vững tình hình của tổ chức đảng triển
khai học tập nghị quyết. Rất nên và rất cần tìm hiểu, nghiên cứu nghiêm túc các
tài liệu và công việc của tổ chức đảng nơi triển khai học tập; đối chiếu nghị
quyết của Đảng với định hướng công tác của tổ chức đảng sở tại, phân tích làm
rõ định hướng nào phù hợp, định hướng nào chưa đầy đủ cần phải hoàn thiện, định
hướng nào cần phải điều chỉnh. Phương pháp giới thiệu nghị quyết như vậy sẽ tạo
sự cộng cảm và chia sẻ giữa báo cáo viên và người nghe, vừa sinh động, thiết thực,
vừa bổ ích.
Đưa nghị quyết về với
đời sống
Lâu nay, cán bộ, đảng viên thường không hào hứng học tập
nghị quyết, bởi lẽ các buổi quán triệt nghị quyết thường khô khan, cứng nhắc! Rất
cần giới thiệu nghị quyết một cách sinh động, có sức cuốn hút theo phương châm
“đưa cuộc sống vào nghị quyết; đưa nghị quyết về với đời sống”. Nghị quyết của
Đảng được xây dựng trên cơ sở tổng kết sâu sắc thực tiễn; từ sự phong phú, muôn
màu muôn vẻ của đời sống thực tiễn mà chắt lọc, khái quát thành những câu chữ
cô đọng. Do đó, khi giới thiệu nghị quyết, báo cáo viên phải biết cách truyền tải
sức sống thực tiễn tiềm tàng trong các câu chữ về với người nghe - đó chính là
cách nói những điều ẩn sâu và nằm sau các câu chữ. Chọn lọc những sự kiện, những
con người tiêu biểu có thật trong đời sống, liên hệ đúng lúc, đúng chỗ với những
nội dung của nghị quyết sẽ làm cho người nghe cảm nhận sự sống động, gần gũi,
thiết thực của nghị quyết, xóa đi định kiến “nghị quyết trên trời, cuộc đời dưới
đất”. Để làm được điều này, báo cáo viên phải có vốn thực tiễn, vốn kiến thức
phong phú và nghệ thuật lựa chọn đúng, đắt những dẫn chứng thực tiễn trong thuyết
trình.
Ý thức trách nhiệm
cao và tâm huyết, tâm sức của báo cáo viên
Chất lượng, hiệu quả học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng
tùy thuộc rất lớn vào trình độ, kinh nghiệm và thái độ chính trị của báo cáo
viên. Nhận nhiệm vụ giới thiệu nghị quyết là nhận một trọng trách trước cán bộ,
đảng viên tham dự học tập, nói một cách cụ thể, còn nếu nói rộng hơn, là trách
nhiệm trước Đảng. Nói sao cho đúng, cho hay? Nói sao cho có lợi nhất cho sự
nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc? Nói sao để tăng cường sự đoàn kết, thống nhất
trong Đảng và đồng thuận xã hội? Muốn làm được điều này, đồng thời với trình độ,
năng lực, báo cáo viên phải có ý thức trách nhiệm rất cao và thật sự tâm huyết
đối với công việc. Trách nhiệm và tâm huyết không dừng ở nhận thức mà phải được
thể hiện cụ thể qua việc chuẩn bị công phu, nghiêm túc nội dung báo cáo; trăn
trở tìm tòi, thể nghiệm, rút kinh nghiệm phương pháp trình bày để đạt đến sự
hoàn thiện có thể theo khả năng cho phép. Đó là một công việc đặc biệt, một loại
hình lao động khoa học với đòi hỏi cao và nghiêm ngặt.
Hiện nay, thực hiện chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy,
với phương châm công tác tư tưởng trong nhiệm kỳ này “Toàn Đảng làm công tác tư
tưởng, toàn hệ thống chính trị làm công tác tuyên truyền”, việc giới thiệu, phổ
biến, quán triệt và cụ thể hóa nghị quyết trước hết là trách nhiệm của người đứng
đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị; do vậy việc đổi mới, nâng cao chất lượng học tập,
quán triệt nghị quyết của Đảng trước hết đòi hỏi người lãnh đạo, người tổ chức
lớp học, đặc biệt là người giới thiệu nghị quyết phải tự đổi mới, tự vượt lên
chính mình; phải lấy việc đưa nghị quyết thật sự đi vào cuộc sống làm mục tiêu
phấn đấu, làm thước đo hiệu quả.