Thông xe 4 đoạn tuyến quốc lộ 60 nối cầu Rạch Miễu đến cầu Cổ Chiên.
Nhu cầu bức thiết
QL.60 là trục giao thông phía Đông của đồng bằng sông Cửu Long, đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với việc phát triển kinh tế và đảm bảo quốc phòng, an ninh của khu vực này. Tuy nhiên, từ khi cầu Rạch Miễu, cầu Hàm Luông và cầu Cổ Chiên hoàn thành đưa vào sử dụng, lưu lượng giao thông trên tuyến QL.60 tăng nhanh. Dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông ngày càng trầm trọng, gây mất an toàn giao thông trên toàn tuyến, ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Từ thực trạng đó đã đặt ra yêu cầu bức thiết, tỉnh phải đầu tư nâng cấp, mở rộng QL.60 để xử lý những bất cập, khó khăn về giao thông trên toàn tuyến, đảm bảo sự an toàn cho người và phương tiện lưu thông. Trong năm 2015, UBND, HĐND và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có văn bản đề xuất Bộ Giao thông vận tải hỗ trợ cho nghiên cứu đầu tư thực hiện Dự án hoàn thiện giao thông giữa cầu Rạch Miễu và cầu Cổ Chiên trên QL.60 theo hình thức BOT sử dụng trạm thu phí cầu Rạch Miễu hiện tại để thu phí hoàn vốn cho dự án.
Xuất phát từ nhu cầu đó, việc đầu tư nâng cấp, mở rộng và xây dựng 4 đoạn tuyến trên QL.60, nối cầu Rạch Miễu đến cầu Cổ Chiên tỉnh Bến Tre đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý giao Bộ Giao thông vận tải phê duyệt thực hiện theo hình thức hợp đồng BOT. Dự án do Bộ Giao thông vận tải ký kết hợp đồng với chủ đầu tư là Công ty TNHH BOT cầu Rạch Miễu. Đây là dự án có quy mô lớn, đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn kỹ thuật, thiết kế theo quy định, đảm bảo kết nối với công trình hạ tầng khác.
Ý nghĩa của dự án
Sau khi hoàn thành Dự án xây dựng cầu Rạch Miễu giai đoạn 2 theo Quyết định số 1729/QĐ-BGTVT ngày 3-6-2016 của Bộ Giao thông vận tải, việc lưu thông giữa Bến Tre với tỉnh Trà Vinh được khơi thông. Đồng thời, mở ra cơ hội thông thương với tỉnh Sóc Trăng bằng cầu Đại Ngãi dự kiến khởi công xây dựng trong giai đoạn 2021 - 2025. Từ đó, nâng cao năng lực vận tải cho toàn vùng đồng bằng sông Cửu Long, tạo sự kết nối giao thông thông suốt, thuận tiện và rút ngắn thời gian đi lại, giảm chi phí vận tải lưu thông hàng hóa, mở rộng giao thương cho các tỉnh vành đai ven biển như Trà Vinh, Sóc Trăng kết nối với TP. Hồ Chí Minh. Ngoài ra, dự án còn góp phần giúp tỉnh thực hiện 2 dự án thành phần: tuyến tránh thị trấn Mỏ Cày và đường dẫn vào cầu Cổ Chiên, nhằm hoàn chỉnh hệ thống giao thông tỉnh.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu - QL.60 nối tỉnh Tiền Giang và Bến Tre theo hình thức hợp đồng BOT phân kỳ thành 2 giai đoạn, gồm: Giai đoạn 1, xây dựng cầu Rạch Miễu, thu phí từ năm 2009 - 2022 (theo lộ trình kế hoạch). Giai đoạn 2, Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng và xây dựng 4 đoạn tuyến trên QL.60, nối cầu Rạch Miễu đến cầu Cổ Chiên, dự kiến thu phí từ năm 2019 (kể từ ngày hoàn thành đưa vào sử dụng giai đoạn 2) đến năm 2033. Tuy nhiên, đến nay dự án giai đoạn 2 chưa tiến hành thu phí.
Ngày 15-1-2020, trong không khí phấn khởi chào mừng Ngày Bến Tre Đồng Khởi 17-1, người dân Bến Tre vui mừng đón nhận sự kiện hoàn thành đưa vào sử dụng Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng và xây dựng 4 đoạn tuyến trên QL.60, nối cầu Rạch Miễu đến cầu Cổ Chiên.
Hệ thống giao thông phát triển đồng bộ sẽ tạo động lực, thúc đẩy Bến Tre tăng trưởng kinh tế, tạo ra sự kết nối lưu thông giữa các vùng, khu vực trong và ngoài tỉnh; giúp tỉnh phát huy lợi thế, tiềm năng và mở rộng giao thương, hợp tác với các tỉnh, thành trong khu vực và cả nước.
Theo Công văn số 4642 của UBND tỉnh gửi Bộ Giao thông vận tải ngày 24-9-2014 về việc đề xuất đầu tư Dự án hoàn thiện giao thông giữa cầu Rạch Miễu và cầu Cổ Chiên trên QL.60, tỉnh Bến Tre là nhu cầu bức thiết của tỉnh và các tỉnh vành đai ven biển như Trà Vinh, Sóc Trăng. Nhưng do nguồn vốn ngân sách Trung ương và địa phương gặp nhiều khó khăn nên chưa thể bố trí vốn để triển khai. Trong đó, 2 đoạn bức thiết nhất trên QL.60 thời điểm năm 2014 là tuyến tránh thị trấn Mỏ Cày và đường dẫn vào cầu Cổ Chiên. |
Bài, ảnh: Thạch Thảo