Đưa Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở vào cuộc sống

21/08/2024 - 05:32

BDK - Thực hiện chủ đề công tác dân vận năm 2024 là “Đẩy mạnh thực hiện dân chủ ở cơ sở”, vừa qua đoàn công tác của Ban Chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) và phong trào thi đua “Dân vận khéo” (BCĐ 441) tỉnh kiểm tra việc thực hiện dân chủ cơ sở tại một số địa phương, đơn vị. Qua kiểm tra, đoàn kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ các địa phương, đơn vị trong việc cập nhật, rà soát văn bản theo hướng dẫn của Trung ương, tỉnh từ đó góp phần đưa Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở đi vào cuộc sống.

Thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu, tạo niềm tin cho người bệnh.

Đảm bảo công khai, dân chủ

Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Chợ Lách Ngô Thanh Trang cho biết, từ đầu năm 2024 đến nay, các cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở luôn nỗ lực, đoàn kết, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện Nghị quyết (NQ) của Tỉnh ủy, Huyện ủy, chương trình công tác dân vận năm 2024 và các nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, đời sống nhân dân được cải thiện tích cực. Việc thực hiện dân chủ ở cơ sở được phát huy, thực hiện tốt, đảm bảo cơ chế “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ”.

Đến nay các đơn vị thực hiện tốt các nội dung phải công khai theo quy định của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở nhằm bảo đảm người dân được tiếp cận và hiểu rõ những nội dung liên quan đến chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là các nghị quyết của HĐND, các quyết định của UBND xã; các quy định về thủ tục hành chính giải quyết các công việc liên quan đến nhân dân; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm... Các nội dung trong thực hiện các tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới (NTM), NTM nâng cao được nhân dân bàn, thảo luận và tích cực tham gia ý kiến, đóng góp nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả, linh hoạt trong huy động nhân dân đóng góp 10 tỷ đồng và hiến 1,2 héc-ta đất để xây dựng đường giao thông...

Công tác tiếp công dân, đối thoại với nhân dân của bí thư và chủ tịch UBND xã được tổ chức thực hiện nghiêm túc, đảm bảo công khai, dân chủ, đúng pháp luật, phát huy mạnh mẽ vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân.

“Việc thực hiện QCDC ở cơ sở được các cấp ủy, chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo; nhận thức của cấp ủy Đảng, cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân về thực hiện dân chủ ở cơ sở và tại nơi làm việc ngày càng được nâng cao. Cấp ủy Đảng, chính quyền các xã, thị trấn thực hiện tốt phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” vào thực tiễn công tác; đa số nhân dân đồng thuận với các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng huyện NTM nâng cao, thực hiện các tiêu chí xã NTM nâng cao, xây dựng đô thị văn minh và đời sống văn hóa của địa phương. Chất lượng hoạt động của các Ban chỉ đạo thực hiện QCDC và phong trào thi đua “Dân vận khéo” ở cơ sở từng bước đi vào nền nếp. Các cuộc vận động, các phong trào hành động cách mạng được nhân dân tích cực tham gia tại các địa phương, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, ổn định chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội”, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Ngô Thanh Trang cho biết.

“Thực hiện dân chủ ở cơ sở được thể hiện rõ nhất qua tình hình phát triển kinh tế - xã hội, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và quốc phòng, an ninh được giữ vững. Các chỉ tiêu phát triển kinh tế của huyện đạt theo NQ hàng năm, trong đó huyện đang tập trung nguồn lực xây dựng thành công huyện NTM nâng cao theo NQ Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Các công trình, dự án được triển khai thực hiện trên địa bàn huyện đạt hiệu quả, người dân đồng thuận, ủng hộ cao. Huyện đã triển khai thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở đúng quy định, hướng dẫn”, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Bùi Văn Bia nhấn mạnh.

Nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động

Bệnh viện (BV) Nguyễn Đình Chiểu  là đơn vị có số lượng viên chức, người lao động (VC-NLĐ) khá đông trên 1.300 người. Để phát huy tốt dân chủ tại đơn vị, thời gian qua, Đảng ủy, Ban Giám đốc (BGĐ) BV luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện dân chủ ở cơ sở có hiệu quả. Giám đốc BV Nguyễn Đình Chiểu Trình Minh Hiệp cho biết, Đảng ủy phát huy tốt vai trò lãnh đạo, chuyên môn làm tốt công tác triển khai thực hiện nhiệm vụ, các tổ chức đoàn thể, các lãnh đạo khoa, phòng thực hiện tốt công tác phối hợp tạo nên một khối đoàn kết thống nhất cao, góp phần hoàn thành nhiệm vụ hiệu quả hơn.

Nhờ sự chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, BGĐ, Ban Chấp hành Công đoàn về thực hiện QCDC ở cơ sở nên tất cả đảng viên, VC-NLĐ đã phát huy quyền làm chủ, nêu cao ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị. Hàng năm, Ban Chấp hành Công đoàn phối hợp với BGĐ trong công tác tổ chức hội nghị VC-NLĐ. Thông qua hội nghị, Đảng ủy, BGĐ nắm bắt được tâm tư nguyện vọng và các vấn đề liên quan đến quyền lợi, chế độ, chính sách đối với VC-NLĐ. Qua đó cùng nhau chia sẻ những khó khăn chung của BV, cũng như thảo luận, thống nhất các giải pháp phù hợp, khắc phục những khó khăn nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của BV. Góp phần nâng cao chất lượng BV, tăng sự hài lòng  của người bệnh, từ đó thu hút người bệnh đến khám và điều trị tại BV.

BV còn tổ chức khảo sát ý kiến của VC-NLĐ mỗi 6 tháng bằng hình thức trực tuyến qua phần mềm khảo sát hài lòng của Bộ Y tế. Qua đó BV tổng hợp các ý kiến góp ý BGĐ có chỉ đạo giải đáp và giải quyết thỏa đáng các nội dung được đóng góp.

“Việc triển khai thực hiện QCDC ở cơ sở gắn với thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở ở đơn vị đã có tác động tích cực trong việc góp phần thay đổi nhận thức, tác phong, lề lối làm việc của đội ngũ viên chức, người lao động tại BV, tác động đến hiệu quả, chất lượng công việc chuyên môn phục vụ người dân. Đồng thời, nâng cao tinh thần trách nhiệm, phát huy vai trò của người đứng đầu trong phong cách làm việc dân chủ, công khai, minh bạch, thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí”, Giám đốc BV Nguyễn Đình Chiểu Trình Minh Hiệp cho biết.

“Phát huy dân chủ ở cơ sở là nhiệm vụ ngày càng quan trọng trong toàn bộ hoạt động của các cơ quan, đơn vị và hệ thống chính trị và đã được luật hóa. Năm 2024 là năm đầu tiên triển khai thi hành Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở. Quá trình triển khai thực hiện được các địa phương, đơn vị thực hiện khá tốt, sâu sát. Đã ban hành các văn bản thực hiện đúng quy định, chặt chẽ. Có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, sự điều hành, quản lý, tạo điều kiện của chính quyền trong thực hiện dân chủ ở cơ sở tại địa phương, đơn vị. Sự phối hợp tốt của tổ chức công đoàn, ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư cộng đồng… từ đây góp phần mang lại hiệu quả cho quá trình thực hiện dân chủ tại địa phương, đơn vị đạt hiệu quả tốt”.

(Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Bùi Văn Bia)

Bài, ảnh: P. Tuyết

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN